'เพื่อไทย'เปิดช่องเอาด้วย!บอกแปรญัตติรัฐธรรมนูญวาระ2อาจแตะหมวด1-2


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.2563 -  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลถอนชื่อออกจากญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่าไม่มีปัญหา เราเคารพเหตุผลซึ่งกันและกัน โดยมีบางอย่างอาจจะทบทวนวิธีการทำงานอย่างเป็นองค์คณะ ต้องมีการทำงานอย่างเป็นระบบ แลกเปลี่ยนกันแล้วต้องมีมติ ต้องปฏิบัติอย่างไร มั่นใจว่าฝ่ายค้านยังเดินหน้าต่อไปได้ ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน จะนำญัตติของแต่ละพรรคที่จะขอความร่วมมือให้เราเซ็นด้วยนำเรื่องเข้าที่ประชุม ส.ส. เพราะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ บางประเด็นมองต่างมุมกันได้ แม้แต่ในกลุ่มของหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านถกกันแต่ละเรื่องกว่าจะเข้าใจตรงกัน ดังนั้นทุกญัตติจึงต้องเข้าไปที่ประชุม ส.ส.

ถามย้ำว่าแนวทางการแก้ไขของพรรคก้าวไกล ตรงกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคมีทั้งส่วนตรงกันหรือในส่วนรายละเอียดอาจจะแตกต่างกันบ้าง แต่หลักใหญ่คิดว่าตรงกัน

ถามต่อถึงกรณีการแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 ที่พรรคก้าวไกลบอกว่าไม่ควรจะล็อก แต่พรรคฝ่ายค้านบอกว่าควรล็อกไว้ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยในที่ประชุมหลายรอบ ซึ่งเป็นเรื่องเทคนิคการเสนอกฎหมาย คนหนึ่งคิดเรื่องเนื้อหา คนหนึ่งคิดเรื่องเทคนิค ถ้าเราเสนอไปแล้วตกตั้งแต่ยกแรกก็ไม่มีประโยชน์ ฉะนั้น เราเสนอรัฐธรรมนูญหวังผลให้แก้ได้จริง ซึ่งจะต้องปิดจุดเสี่ยง ซึ่งความเสี่ยงหนึ่งก็คือ ส.ว. และความเสี่ยงที่ 2 คือ ผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญปี 2555 ที่บอกว่าการตั้ง ส.ส.ร.ปลายเปิดหมายถึงการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซึ่งคือการล้มล้างรัฐธรรมนูญ ล้มล้างการปกครอง ซึ่งในเรื่องนี้ก็ดูเหมือน ส.ว.ตั้งป้อมไว้ว่าจะเล่นเรื่องนี้ ดังนั้น หากเราเสนอไปแล้ว ส.ว.หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาแล้วนำไปเข้าสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ สิ่งที่เราเสนออาจจะตกไป ดังนั้นเราจึงเลี่ยงข้อนี้ ส่วนประเด็นหมวด 1 และหมวด 2 เป็นสิ่งที่เราคิดต่างกันได้ แต่ในวาระ 2 แปรญัตติ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่จะทำอย่างไรให้รัฐธรรมนูญได้รับการบรรจุไม่ตกในยกแรก ส่วนการจะเพิ่มจะตัดอะไร ให้ไปพิจารณาในวาระที่ 2 ซึ่งเราคิดเช่นนี้ เพราะเป็นเทคนิคของการแก้รัฐธรรมนูญที่จะสำเร็จและได้ผลจริงๆ

เมื่อถามว่าควรจะรอญัตติของฝ่ายรัฐบาลด้วยหรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เรารอมาหลายรอบจนถึงวันที่ 17 ส.ค. ซึ่งวันนี้เราทราบว่ารัฐบาลกำลังเคลื่อน จึงหวังว่ารัฐบาลจะรีบเสนอเข้ามา และเชื่อว่าจะทันกัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"