ก.อ. แต่งตั้งโยกย้ายอัยการระดับสูง 'สิงห์ชัย-ชาติพงษ์' จ่อแคนดิเดต อสส.ปี 64


เพิ่มเพื่อน    

เปิดรายชื่อ ก.อ. แต่งตั้งโยกย้ายอัยการระดับสูงประจำปี 2563 "สิงห์ชัย-ชาติพงษ์" จ่อแคนดิเดตอัยการสูงสุดปี 2564 “ศักดา-บัณฑูร” นั่งอธ.อัยการ คุมสำนักงานรักษาผลประโยชน์ชาติพื้นที่ทองคำภาคใต้ ส่วน "พรชัย-เจษฎา" รับของร้อนสานต่อคดีอาญา-การเมือง

19 ส.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ถ.แจ้งวัฒนะ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ) เป็นประธานการประชุม ก.อ. ครั้งที่ 8/2563 มีวาระสำคัญคือ การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการอัยการ โดยมีตำแหน่งที่น่าสนใจดังนี้

นายชาตรี สุวรรณิน ผู้ตรวจการอัยการ ขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุดลำดับอาวุโสที่ 2, นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุดลำดับอาวุโสที่ 5, นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร ขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุดลำดับอาวุโสที่ 7, นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุดลำดับอาวุโสที่ 8

การเลื่อนตำแหน่งโยกย้ายสับเปลี่ยนในระดับอธิบดีอัยการที่น่าสนใจ ได้แก่ นายเจษฎา อรุณชัยภิรมย์ สับเปลี่ยนจากอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา, นายจิโรจน์ เอี่ยมโอภาส อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปกครองสงขลา สับเปลี่ยนไปดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้, นายพรชัย ชลวาณิชกุล รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ, นายบัณฑูร ทองตัน รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีแรงงานภาค 8 เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีแรงงานภาค 8, นายศักดา ช่วงรังษี รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปกครองภูเก็ต, นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ และ ร.ต.ท.อุทัย อาทิเวช รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีเอกการสำนักงานการสอบสวน

ส่วนการเลื่อนตำแหน่งโยกย้ายสับเปลี่ยนในระดับรองอธิบดีอัยการที่น่าสนใจ ได้แก่ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานอัยการสูงสุด เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 และ มล.ศุภกิจ จรูญโรจน์ อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานวิชาการ เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งรองอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตำแหน่งรอง อสส. ที่มีประเด็นน่าสนใจ ได้แก่ นายสิงห์ชัยที่เตรียมขึ้นรอง อสส. อาวุโสลำดับที่ 5 และนายชาติพงษ์ ที่เตรียมขึ้นรอง อสส. ลำดับที่ 7 เพราะในช่วง 1 ต.ค. 2564 หน้าคิวของทั้งสองคนจะขึ้นเป็น อสส. และรอง อสส. อันดับ 1 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแคนดิเดต อสส.ทั้งคู่

ประวัติของนายสิงห์ชัย ปัจจุบันเป็นอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ซึ่งเป็นสำนักงานหลักที่มีคดีเป็นข่าวดังน่าสนใจในพื้นที่หลักของนครบาลไว้ ที่ผ่านมามีการบริหารงานควบคุมในการสั่งคดีหลายคดีโดยไม่พบปัญหาร้องเรียน รวมถึงเป็นตัวเต็งกรรมการเนติฯ ที่คาดว่าจะได้ขึ้นนั่งตำแหน่งบริหารเนติฯ แน่นอน รวมทั้งเป็น ก.อ.ที่ได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงมาก นับว่าเป็นที่นิยมในหมู่อัยการ

ส่วนนายชาติพงษ์ ในหลายปีที่แล้วขึ้นชื่อในฝีมือปราบการทุจริตฯ มีประสบการณ์มาก เคยนั่งรองอธิบดีคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะทำงานที่คุมคดีสำคัญของสำนักงานคดีพิเศษหลายคดี เช่น คดี Philip Morris นำเข้าบุหรี่โดยหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร ซึ่งขณะนี้มีกรณีพิพาท ระหว่างประเทศไทยกับประเทศฟิลิปปินส์ ในเรื่องนี้ที่องค์การการค้าโลก (WTO), คดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งเกี่ยวพันถึงคดีทุจริตฟอกเงินเครือข่ายวัดธรรมกาย, คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้กลุ่มบริษัทกฤษดามหานครโดยทุจริต ที่มีอดีตนายกรัฐมนตรี นักการเมือง นักธุรกิจ นายธนาคาร ตกเป็นจำเลย, คดีฟอกเงินกรุงไทยของบุตรชายอดีตนายกฯ และคดีทุจริตฟอกเงินโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน โดยก่อนขึ้นรอง อสส. ได้เข้ามาคุมคดีเศรษฐกิจที่มีความซับซ้อน ถือเป็นอัยการมีฝีมือ ปัจจุบันเป็น ก.อ.เช่นเดียวกันกับนายสิงห์ชัย

ส่วนระดับอธิบดีอัยการที่น่าสนใจ ได้แก่ นายเจษฎา ที่ไปนั่งคดีอาญาแทนนายสิงห์ชัย ซึ่งสำนักงานนี้คุมคดีสำคัญทางอาญาและนักการเมืองบางส่วน รวมถึงคดีการชุมนุมบางเรื่อง หรือคดีผู้มีอิทธิพลที่จะถูกส่งมาจากกองปราบและ บช.น. นับเป็นงานท้าทายสำหรับอธิบดีอัยการสำนักงานนี้ สำหรับสำนักงานที่น่าสนใจและน่าจับตามองอีกที่คงเป็นสำนักงานคดีพิเศษ ที่นายพรชัย อดีตรองอธิบดีคดีอาญาไปนั่ง เพราะเป็นสำนักงานสำคัญที่รับผิดชอบคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคดีของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งรวมถึงคดีการเมืองและการชุมนุมการเมืองต่างๆ คนที่นั่งตำแหน่งนี้ต้องรับงานหิน

นอกจากนี้ยังมีระดับอธิบดีอัยการในพื้นที่สำคัญ ได้แก่ นายบัณฑูร ว่าที่อธิบดีอัยการคดีแรงงานภาค 8 ซึ่งจะต้องดูแลคดีแพ่งไปด้วย อดีตอัยการมือว่าความคดีทวงคืนหาดเลพัง มูลค่านับหมื่นล้านคืนจากกลุ่มนายทุน และนายศักดา ช่วงรังษี อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปกครองภูเก็ต ซึ่งเป็นสำนักงานสำคัญในจังหวัดใหญ่ภาคใต้ เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวมีข้อพิพาทกับนายทุน เป็นคดีใหญ่เกี่ยวกับโรงแรมบุกรุกป่าสงวน ซึ่งสำนักงานดังกล่าวจะมีบทบาทในการพิทักษ์ที่ของรัฐเป็นพวกที่ดินผืนป่าและชายทะเลจากนายทุน โดยนายศักดาเป็นศิษย์เก่าสวนกุหลาบ ดีกรีนักเรียนนอกจบ ป.โทด้านกฎหมาย Howard เเละ ป.โท Deakin University เคยสอบผู้ช่วยผู้พิพากษารุ่น 28, รองเลขาธิการสำนักอบรมศึกษาแห่งเนติบัณฑิตยสภา และเป็นตัวเต็งกรรมการเนติฯ สายอัยการ การที่ได้ทั้งศักดาและบัณฑูรขึ้นเป็นระดับอธิบดีในพื้นที่สำคัญภาคใต้ เชื่อว่าในคดีที่มีการฟ้องร้องทวงคืนผืนป่าจะมีประสิทธิภาพ นำผลประโยชน์ของประเทศซึ่งเป็นที่ดินกลับมานับแสนล้านบาท

ระดับรองอธิบดีอัยการที่น่าสนใจ มีนายโกศลวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักกิจการและโครงการในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา สำนักงานอัยการสูงสุด ไปดำรงตำแหน่ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 9 ทั้งนี้ สำหรับบทบาทที่ผ่านมาของนายโกศลวัฒน์ ถือเป็นรองโฆษกอัยการฯ ที่มีบทบาทสำคัญในด้านการสนับสนุนการทำงานช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาสมาโดยตลอด พร้อมสนับสนุนผู้บำเพ็ญประโยชน์ด้วยการมอบรางวัล "คนดีที่เรายกย่อง"

ทั้งนี้ สามารถดูผลการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งและสับเปลี่ยนแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการทั้งหมด ได้ตามลิงก์ http://www.cmiss.ago.go.th/images/PR/2563/kor-or-8-63.pdf


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"