ม็อบนักเรียนบุกศธ.ร้อง"อยากได้เสรีภาพการไว้ทรงผม-จี้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอน"


เพิ่มเพื่อน    


19ส.ค.63-เมื่อเวลา 15.30 น.ที่บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักเรียนเลว ปักหลักจัดชุมนุมปราศัยการทำงานของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) โดยขอให้มีการปฏิรูปการศึกษา ปรับหลักสูตรการเรียนการสอน เครื่องแบบเครื่องแต่งกายนักเรียน และทรงผมนักเรียน โดยมีกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาจากโรงเรียนต่างๆภายในกทม.ร่วมชุมนุม กว่า 400 คน ทั้งนี้การชุมนุมดังกล่าวมีนายมงคลกิตติ์ สุขสิน ส.ส.บัญชีรายชื่อสังกัดพรรคไทยศิวิไลซ์ มาร่วมสังเกตการณ์ชุมนุมด้วย 
 
ทั้งนี้ระหว่างการชุมนุมกลุ่มนักเรียนเลวได้ร้องเพลงแจวร่ายกลอนตอนหนึ่ง ว่า นักเรียนจะไม่ทนกับระบบการศึกษาในขณะนี้ อยากได้เสรีเรื่่องทรงผม ไม่ต้องการแบบเรียนเหยียดเพศ อยากให้ครูรับฟังเสียงนักเรียน 

พร้อมกับปราศัยว่า ถึงจะอยู่โรงเรียนเดียวกันกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ไม่ขอรับเป็นรุ่นพี่ และพร้อมจะลุกขึ้นต่อสู่อำนาจมืดในโรงเรียน พร้อมมีการติดริบบิ้นสีขาวบริเวณรั้วด้านหน้า ศธ. 


เมื่อเวลา 16.50 น. นายณัฏฐพล ได้เดินออกจาก ศธ.ไปพบกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งทางแกนนำได้มีการประกาศให้ รมว.ศธ.เดินไปเข้าแถวบริเวณหางแถวของกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมทั้งมีเสียงผู้ชุมนุมตะโกนให้ไปต่อแถว รวมถึงชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ตลอดทาง ซึ่งเมื่อถึงบริเวณหางแถว นายณัฏฐพลได้มีการพูดคุยกับกลุ่มนักเรียนที่เข้าร่วมชุมนุม รวมถึงแกนนำบางส่วนด้วย

ในเวลา 18.00 น.นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนพร้อมเปิดใจรับฟังปัญหาของนักเรียน และได้แสดงความจริงใจที่เดินไปหากลุ่มนักเรียนที่มาชุมนุมแม้ระหว่างทางจะถูกแรงยั่วยุ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนมาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน เพียงแต่ไม่ได้มีการพุดคุยกับกลุ่มแกนนำ ซึ่งประเด็นส่วนใหญ่ที่นักเรียนแสดงความคิดกับตนต้องการเรื่องการพัฒนาการศึกษามากกว่าเรื่องการเมือง ตนยินดีที่เด็กๆใส่ใจอนาคตของตัวเอง ทั้งนี้จะมีการเปิดเวทีให้นักเรียนรับฟังผ่านกลไกสภานักเรียน รวมถึงตนกำลังหาแนวทางในการให้นักเรียนเสนอแนะความคิดเห็นได้โดยตรงกับตน ส่วนการร่วมรับฟังเวทีใหญ่กับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ตนพร้อมตลอดเวลาอยู่ที่แกนนำนักเรียนนักศึกษาจะที่จะความพร้อมที่จะมาพูดคุยหรือไม่  
           
นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเรียกร้องนักเรียนส่วนใหญ่ ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่นักเรียนสนใจการศึกษาชาติ เช่น การเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาที่ใช้อย่างเป็นทางการ การตัดงบประมาณของ ศธ. การเรียนประวัติศาสตร์การเมืองของไทย 14 ตุลา 2516 เป็นต้น ซึ่งในประเด็นเหล่านี้ ตนดีใจที่นักเรียนมีความสนใจอนาคตของตัวเอง และสิ่งเรียกร้องนี้ ก็ไม่เกินความคาดหมาย ซึ่งหลายเรื่องที่เด็กๆ เรียกร้องอยู่ในกระบวนการที่ ศธ.กำลังดำเนินการอยู่ รวมถึงสิทธิเด็กไม่ว่าจะเป็นการตัดผม การแต่งชุดนักเรียน การไว้ผมหน้าม้า ซึ่งตนรับจะไปปลดล็อคให้  
           


“ผมขอให้สัญญากับนักเรียนว่าหลังจากนี้นักเรียนทุกคนที่แสดงออกทางการเมืองจะไม่มีครูหรือโรงเรียนไหนเข้ามาคุกคามนักเรียนอย่างแน่นอน แต่มีสิ่งที่ผมกังวลคือการสื่อสารจากผู้มีอำนาจตัดสินใจไปสู่หน่วยงานผู้ปฎิบัติยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร ซึ่งผมจะกำชับเรื่องนี้อีกรอบและหาแนวทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรมต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการใช้วิธีการเป่านกหวีดไล่ เหมือนในอดีตนั้น นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนมองว่าเด็กได้เห็นวิธีการแบบนี้มาแล้ว หรือการชุมนุมทางการเมืองที่ฮ่องกง ก็รู้แล้วว่าไม่ได้ประสบความสำเร็จ แต่ถือว่าเป็นบทเรียนที่เด็กควรหาแนวทางใหม่ๆในการต่อสู่เพื่อประชาธิปไตย  

และเมื่อเวลา 18.30 น. มีตัวแทน จำนวน 4 คน เข้าชี้แจงข้อเรียกร้องต่อ รมว.ศธ. เช่น การจำกัดสิทธิเรื่องทรงผม การครูที่มีไม่ความเข้าใจ และจำกัดสิทธิในการแสดงออกทางความคิดเห็นทางการเมือง การปรับระบบแนวคิดเรื่องเพศในหนังสือสุขศึกษา เป็นต้น ซึ่ง นายณัฏฐพล ได้ก็รับที่จะไปพิจารณาเพื่อนำไปสู่การแก้ไขต่อไป
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"