กทม.เห็นชอบก่อสร้างเตาเผามูลฝอยอ่อนนุช-หนองแขม


เพิ่มเพื่อน    

 

20 ส.ค. 2563 นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอย โดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม  และโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอย โดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ว่า ภายหลัง กทม.ลงนามในสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2562 ซึ่งในร่าง TOR ได้กำหนดให้บริษัทคู่สัญญาเสนอรายละเอียดรูปแบบการก่อสร้างภายใน 150 วัน ขณะนี้ ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย และกทม.ได้เห็นชอบรูปแบบแล้ว  

โดยมีกำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ซึ่งก่อนเริ่มก่อสร้างผู้รับเหมาโครงการต้องดำเนินการขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น  จัดทำรายงานประมวลหลักการปฏิบัติ (Code of Practice : CoP) สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่ใช้ขยะมูลฝอยเป็นเชื้อเพลิงเพื่อยื่นเสนอสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในการขออนุญาตจำหน่ายไฟฟ้า และจัดทำรายงานการศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (Environmental and Safety Assessment : ESA) เพื่อเสนอต่อกรมโรงงานอุตสาหกรรมประกอบการขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน เมื่อดำเนินการขออนุญาตต่างๆ เสร็จเรียบร้อยจึงสามารถก่อสร้างโครงการได้  
อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เตาเผามูลฝอยทั้ง 2 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการและยังไม่แล้วเสร็จ กทม. ได้ต่อสัญญาพื้นที่ ฝังกลบขยะกับเอกชน ที่ จ.นครปฐม และที่จ.ฉะเชิงเทรา เป็นเวลา 4 ปีเพื่อให้สามารถกำจัดขยะได้ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งเมื่อครบกำหนดจะพอดีกับช่วงที่โครงการกำจัดมูลฝอยระบบเตาเผาสามารถเปิดเดินเครื่องได้แล้ว และคาดว่าภายในปี พ.ศ.2566 กทม.จะสามารถลดการกำจัดขยะด้วยวิธีการฝังกลบมูลฝอยจากร้อยละ 80 เหลือ ร้อยละ 30 

นายกฤษณะ พฤกษะวัน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านมวลชนสัมพันธ์ บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด  ผู้ดำเนินโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการ ตามขั้นตอนที่ภาครัฐกำหนด โดยในส่วนของการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ บริษัทฯ เตรียมแผนสร้างการรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการทั้งในส่วนของผู้มีส่วนได้เสีย ประชาชนทั่วไป และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนได้เตรียมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับมาตรการในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่อาศัยบริเวณรอบพื้นที่โครงการและประชาชนทั่วไป ซึ่งมาตรการในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่นำมาใช้เป็นมาตรการมีมาตรฐานและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในระดับนานาประเทศ  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"