'รมว.ยุติธรรม' พร้อมคุ้มครอง 'พ.ต.อ.ธนสิทธิ์' พยานสำคัญคดีบอส ระบุจนท.มีศักยภาพดูแลได้


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค.63 -  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พยานในคดีความเร็วรถยนต์ นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ประสานร้องขอคุ้มครองพยานจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพว่า ในกรณีนี้ผู้ร้องขอคุ้มครองพยานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องพิจารณาว่า การร้องขอคุ้มครองพยานเข้าเงื่อนไขหรือไม่ ซึ่งตามกฎหมายกรมคุ้มครองสิทธิ์ฯพร้อมให้ความช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลทั่วไป อย่างไรก็ตาม การที่พยานซึ่งเป็นตำรวจขอให้ช่วยคุ้มครองพยาน เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่จะต้องภูมิใจ เพราะแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและศักยภาพของเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมที่สามารถดูแลได้

แหล่งข่าวจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมาสำนักคุ้มครองพยานได้ประสานแจ้งสิทธิ์เกี่ยวกับการคุ้มครองพยานและแนวทางปฎิบัติที่เกี่ยวข้องไปให้พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ รับทราบเป็นระยะๆโดยเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงให้รับทราบว่า การคุ้มครองจะทำโดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคุ้มครองพยานกระทรวงยุติธรรม ซึ่งทางพ.ต.อ.ธนสิทธิ์ ระบุว่า ขอพิจารณาก่อน เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับหน่วยงานที่จะมาทำหน้าที่คุ้มครองพยาน และต้องการให้คุ้มครองเฉพาะบางช่วงเวลาเท่านั้น แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า หากต้องการให้เกิดประสิทธิภาพพยานควรจะได้รับการคุ้มครองตลอดเวลาอย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องรอให้พ.ต.อ.ธนสิทธิ์แจ้งตอบรับกับสำนักคุ้มครองพยานก่อน จึงจะเข้าโครงการได้

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยาเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ได้แสดงความเป็นห่วง พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ โดยระบุว่า  พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ ถือเป็นพยานคนสำคัญที่ต้องดูแลอย่างดีทุกเรื่องรวมถึงเรื่องความปลอดภัย  และควรจะได้รับความคุ้มครองในฐานะพยานจนไปถึงชั้นศาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"