กรมเจ้าท่าจับมือ EA เปิดตัวเรือไฟฟ้าลำแรกในแม่น้ำเจ้าพระยา


เพิ่มเพื่อน    


21 ส.ค.63-นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้พัฒนาต่อยอดท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาให้มีความทันสมัยในการให้บริการมากยิ่งขึ้น อีกทั้งสร้างวิถีชีวิตการเดินทางรูปแบบใหม่ ที่ไร้มลพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและช่วยลด PM 2.5 นับว่าเป็นการเชื่อมโยงระบบโครงข่ายการเดินทางทางน้ำร่วมกับ ระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมการเดินทางระบบไฟฟ้าอย่างครบวงจร ทั้งระบบ เรือ รถ ราง ได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำอีกด้วย

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.)กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมเจ้าท่าเร่งพัฒนาท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทางทางน้ำ เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการขนส่งทางน้ำ พร้อมปรับปรุงท่าเรือโดยรอบพื้นที่กรุงเทพฯ ให้มีความทันสมัยต่อการให้บริการมากยิ่งขึ้น  และเชื่อว่าตั้งแต่ปี 2564 ต้นไปการให้บริการผู้โดยสารจะพลิกโฉมสู่การใช้พลังงานสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า โดยกรมเจ่าท่าในฐานะกำกับมาตรฐานและทิศทางการพัฒนาเรือไฟฟ้าในประเทศ ตลอดจนให้คำแนะนำแก่ภาคเอกชน เพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์

สำหรับเรือไฟฟ้าที่นำมาเปิดตัววันนี้ถือเป็นต้นแบบและสิ้นปี 2563 เอกชนจะประกอบเรือที่เหลืออีก 10 ลำ ซึ่งจะพิจารณาแนวทางนำเรือไปวิ่งให้บริการเส้นทางส่วนต่อขยายของเรือด่วนเจ้าพระยาในปัจจุบันหรือเรือเพื่อใช้ในการท่องเที่ยวในแม่น้ำด้วย

ส่วนราคาค่าโดยสาร สำหรับผู้ประกอบการที่จัดซื้อเรือไฟฟ้ามาวิ่งในเส้นทาง  โดยกรมเจ้าท่า ยอมรับว่าในอนาคตแม้จะมีการปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสาร แต่การใช้เรือไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานที่ประหยัดจะไม่ทำให้ค่าโดยสารแพงกว่าในปัจจุบัน

ทางด้านนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กล่าวว่า บริษัทมีแผนงานที่จะนำเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนมาใช้ในยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายประเภทให้มากที่สุด เนื่องจากจะช่วยประหยัดพลังงานและลดมลภาวะได้เป็นอย่างดี จึงได้ลงทุนออกแบบและผลิตเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่เป็นฝีมือของคนไทย 100% ต่อเนื่องด้วยรถบัสโดยสารไฟฟ้า โดยนำเทคโนโลยีการชาร์จ DC Fast Charger ของ EA Anywhere ทันสมัยที่สุดของกลุ่ม EA สามารถชาร์จเร็วทั้งเรือและรถบัสไฟฟ้าได้ภายใน 15 – 20 นาที มาสร้างระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย เข้าสู่การเดินทางที่ประหยัดพลังงานและไร้มลพิษ

“เราพร้อมให้บริการยานยนต์ไฟฟ้าระบบขนส่งมวลชน ทั้งเรือพลังงานไฟฟ้าและรถบัสโดยสารไฟฟ้า ปัจจุบันเรือพลังงานไฟฟ้า MINE Smart Ferry ลำแรกสร้างเสร็จสมบูรณ์ โดยเป็นเรือโดยสารไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุด และได้รับการจดทะเบียนเป็นเรือพลังงานไฟฟ้าลำแรกของประเทศเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการสร้างเรือที่เหลือ โดยมีงบประมาณลงทุนทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท” นายอมร กล่าว

นอกจากนี้ ยังนำรถบัสโดยสารไฟฟ้ามาทดลองให้บริการตั้งแต่ปลายปี 2562 และกำลังจะเริ่มผลิตจริงในต้นปีหน้า โดยจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของกลุ่ม EA คือ การมีโรงงานผลิตแบตเตอรี่เป็นของเราเอง และการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องอัดประจุไฟฟ้า DC Fast Charger ของ EA Anywhere ให้สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ภายในเวลาเพียง 15-20 นาทีเท่านั้น ทำให้รองรับการใช้งานได้ตรงจุด ประหยัดค่าพลังงาน ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งมีความคล่องตัวในการขยายจุดติดตั้งทั่วประเทศ โดยโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทย่อย ที่ชื่อบริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด นั้น ปัจจุบันอาคารโรงงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักรและทดสอบการผลิต อีกทั้งอยู่ระหว่างสร้างโรงงานผลิตรถบัสไฟฟ้าอีกด้วย 

อย่างไรก็ตามโดยมั่นใจว่าจากปีปลายนี้เป็นต้นไป จะเป็นโอกาสที่ดีที่คนไทยจะได้มีประสบการณ์ในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบต่าง ๆ และได้เห็นถึงข้อดีของยานยนต์ไฟฟ้า คุณภาพ และประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นทางเลือกในการใช้ยานพาหนะเดินทางที่ประหยัดพลังงาน ค่าโดยสารไม่แพง สะอาด ปลอดภัย และเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"