ศบค.ชงต่ออายุพรก.1เดือน มท.สั่งจับตาพวกพ้นกักตัว


เพิ่มเพื่อน    

 ศบค.ชง ครม.ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน สิ้นสุด 30 ก.ย. ผ่อนคลายเพิ่ม 3 กิจกรรม รับต้องบริหารอารมณ์ประชาชนให้ดี “หมอยง” ยันเคส 2 สาวติดเชื้อจากต่างประเทศไม่ใช่ระบาดรอบ 2 มท.สั่งทุกจังหวัดจับตากลุ่มที่พ้นกักตัว 14 วัน "อนุทิน" เตรียมทำหนังสือขอร่วมวิจัยโควิดกับออกซ์ฟอร์ด

    ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019? (โควิด-19) โดยก่อนเข้าวาระการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ได้เน้นย้ำเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับการดูแลสุขภาพของประชาชนว่า นอกจาก? ศบค.แล้ว ยังมีศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย เพื่อช่วยติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและวางมาตรการ เป็นการทำงานคู่ขนาน เพื่อประชาชนและประเทศ โดยจะดำเนินการทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง พิจารณามาตรการอย่างเหมาะสม เพื่อให้การผ่อนคลายต่างๆ สอดรับกับเศรษฐกิจระดับฐานราก ระดับกลาง และระดับบนในห่วงโซ่ของการพัฒนา เพื่อจัดหารายได้ให้ประชาชนและประเทศต่อไป ส่วนปัญหาและอุปสรรค คือเรื่องของความเข้าใจ ความไม่ไว้วางใจ และความเชื่อมั่น ขอให้ทุกคนระมัดระวัง และรับทราบทั่วกัน
    จากนั้นเวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,390 ราย ยอดหายป่วยสะสม 3,219 ราย มีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 113 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 58 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่เดินทางมาจากสิงคโปร์ เป็นชายไทย อายุ 56 ปี อาชีพพนักงานบริษัท/โรงงาน เดินทางถึงไทยวันที่ 7 ส.ค. เที่ยวบินเดียวกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 3 ราย เข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐ จ.ชลบุรี ตรวจหาเชื้อในครั้งที่ 2 วันที่ 18 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 11 ของการกักตัว ผลพบว่าติดเชื้อ แต่ไม่มีอาการ
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ได้มีการหารือกันว่าหากมีการติดเชื้อจะทำอย่างไรให้ประชาชนได้เข้าใจและยอมรับว่าไม่ได้เป็นความผิดอะไรของใคร ทุกอย่างเป็นโรคระบาด สามารถเกิดขึ้นได้ และเราต้องร่วมกันรับผิดชอบ การหาเหตุหรืออะไรที่จะกล่าวโทษกันไม่เป็นการสร้างสรรค์ ให้เราเผชิญกับโรค ต้องร่วมมือกัน ไว้วางใจซึ่งกันและกัน เราจึงต้องเรียนรู้จากต่างประเทศเพื่อมาดูแลคนไทย รวมถึงยังพูดคุยถึงศักยภาพสาธารณสุข โดยมีการรายงานในที่ประชุม ศบค.ว่า 71 จังหวัดมีความก้าวหน้าของหนึ่งแล็บหนึ่งจังหวัด โดยความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ขณะที่การพัฒนาการทดลองวัคซีน 4 ระยะของไทยโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่อยู่ก่อนระยะทดสอบในมนุษย์
ชงครม.ต่อพรก.ฉุกเฉิน
    ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ยังพิจารณาควรเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาขยายเวลาการประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 ก.ย.นี้ ซึ่งก่อนจะมีมติออกมาเช่นนี้ มีการประชุมหารือกันหลายครั้ง โดยมีกระบวนการการทำงานที่ไม่ใช่รูปแบบเดิม ทุกกระทรวงต้องมามีส่วนร่วมในการตัดสินใจและนำเสนอเป็นขั้นตอนขึ้นไป จนกระทั่งถึงที่ประชุมใหญ่ ศบค. และมีปัจจัยเสี่ยงที่น่ากังวลก็คือคน เพราะการติดเชื้อนั้น ติดโดยผ่านพฤติกรรมของคน และคนที่สามารถควบคุมได้คือภายในประเทศ และที่พยายามจะควบคุมคือคนต่างด้าว ที่พยายามจะเข้ามาในประเทศ และการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้ทำให้ชีวิตประจำวันของประชาชนเปลี่ยนไป การใช้ชีวิตประจำวันยังคงเดิมทุกอย่าง ไม่มีเคอร์ฟิว กิจการและกิจกรรมยังดำเนินไปได้ทุกอย่าง แต่ต้องอยู่ภายใต้ภาวะชีวิตวิถีใหม่
    นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาผ่อนคลายกิจกรรมและกิจการเพิ่มเติม 3 กิจกรรม ตามที่ได้ทดลองใช้มาแล้วตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ การให้ขนส่งสาธารณะมีจำนวนผู้โดยสารเต็มความจุมาตรฐาน การอนุญาตแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชม โดยกำหนดประเภทกีฬาให้เป็นสนามกีฬากลางแจ้งชนิดที่มีการตะโกนเชียร์และไม่มีการตะโกนเชียร์ สนามกีฬาในร่ม ชนิดมีการตะโกนเชียร์และไม่มีการตะโกนเชียร์ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในระดับสีเขียว จึงร่างแนวทางจัดการแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชม โดยสนามกีฬากลางแจ้งที่มีการตะโกนเชียร์ให้มีผู้ชมได้ 25 เปอร์เซ็นต์ของความจุสนาม อาทิ ฟุตบอล รักบี้ ส่วนสนามกีฬากลางแจ้งที่ไม่มีการตะโกนเชียร์ ให้มีผู้ชมได้ 50 เปอร์เซ็นต์ของความจุสนาม เช่น เทนนิส ยิงธนู และยิงปืน ขณะที่สนามกีฬาในร่มที่มีการตะโกนเชียร์ ให้มีผู้ชมได้ 15 เปอร์เซ็นต์ของความจุสนาม อาทิ บาสเกตบอล วอลเลย์บอล และมวย ส่วนสนามกีฬาในร่มแบบไม่มีการตะโกนเชียร์ ให้มีผู้ชมได้ 25 เปอร์เซ็นต์ของความจุสนาม เช่น สนุกเกอร์และหมากรุก
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำอย่างไรจะทำให้คนไทยลดความกังวลลง โดยเฉพาะการกลัวคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ หรือนักธุรกิจที่กำลังเดินทางเข้ามาติดต่อค้าขาย  นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า  โจทย์นี้เป็นโจทย์ที่ยากมาก นอกจากบริหารสถานการณ์โควิด-19 แล้ว ยังต้องบริหารอารมณ์คนไทย ศบค.วิเคราะห์แล้วว่าคนไทยในประเทศ หลังจากที่ปลอดเชื้อมีคน 2 กลุ่มคือ กลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องสุขภาพมาก เขาจะกังวลถึงมาตรการที่จะออกมาว่ามีความเสี่ยงสูงอย่างไร และกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทำมาหากินไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องบริหารอารมณ์คนไทยทั้งสองฝั่งประคับประคองให้ไปด้วยกัน ซึ่งนายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค. ก็พูดเรื่องนี้ในที่ประชุม ศบค. ว่าจะทำอย่างไรที่เราจะต้องรักษาสถานการณ์และอารมณ์
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเกลาถ้อยคำในหนังสือที่ไทยจะขอร่วมทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับทางมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ให้มีความกระชับและชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งรอหนังสือจากกรมสนธิสัญญาฯ กระทรวงการต่างประเทศ ส่งกลับมาถึงตนเพื่อลงนามในหนังสือดังกล่าว ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
    นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 2 หญิงไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และผ่านการกักกันตัวของรัฐ แต่พบซากเชื้อโควิด-19 ว่าเคสที่เกิดขึ้นล่าสุด พบเชื้อที่น้อยมาก แต่ดำเนินการตรวจเพาะเชื้ออีกครั้ง ซึ่งจะทราบผลใน 7 วัน และตรวจภูมิคุ้มกัน มั่นใจเคสนี้ไม่ได้เพิ่งเป็น แต่เป็นมานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ได้ติดตามญาติพี่น้อง คนใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความมั่นใจ นำมาตรวจเชื้อ โดยขณะนี้่พบว่าทุกคนยังเป็นปกติ จึงอยากให้ทุกคนมั่นใจ
ย้ำยังไม่ระบาดรอบ 2
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวเรื่อง "การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 การกลายพันธุ์" ว่ากรณีการพบเชื้อในไทยเมื่อ 2 ที่ผ่านมาว่า คนไข้รายที่ 1 ที่เข้ามาในไทยจนมาตรวจวินิจฉัยว่ามีไวรัสหลังจากกลับบ้านไปแล้ว รวมทั้งสิ้นห่างจากวันที่เข้ามาไทยวันแรก ระยะเวลายาวนานถึง 75 วัน และคนไข้รายที่ 2 เข้ามาในไทยจนถึงการตรวจพบเชื้อเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น กินเวลาถึง 50 วัน ทุกคนจึงตกใจว่ามีการติดเชื้อในประเทศหรือไม่ ซึ่งระยะฟักตัวของโรคนี้ส่วนใหญ่เมื่อรับเชื้อแล้วมักจะเกิดอาการขึ้นภายใน 2-7 วัน และส่วนน้อยจะเกิดขึ้นภายใน  14 วัน อีกทั้งส่วนน้อยมากๆ จะเกิดขึ้นภายใน 21 วัน แต่ในทางปฏิบัติเราคิดว่า 14 วันก็น่าจะเพียงพอ และเมื่อพ้นจาก State Quarantine ซึ่งทั้ง 2 รายติดเชื้อมาจากต่างประเทศอย่างแน่นอน
    อย่างไรก็ตาม ปริมาณชิ้นส่วนไวรัสของทั้ง 2 คนนั้นน้อยมาก แต่แน่นอนเพื่อความปลอดภัยเราต้องมีการสอบสวนว่ามีการไปสัมผัสกับใครบ้าง ซึ่ง ณ วันนี้ที่ตรวจมาก็ยังไม่พบผู้สัมผัสคนใดที่มีผลตรวจเป็นบวก แต่ก็ต้องตามผู้สัมผัสต่อไปเพื่อให้ทุกคนสบายใจ ดังนั้นจึงขอบอกว่าคนไข้ทั้ง 2 คนไม่ถือว่าเป็นการระบาดในระลอกที่ 2 เพราะคำว่าระลอก 2 คือต้องมีการติดต่อกันของเชื้อภายในประเทศให้เห็น
    นพ.ยงยังระบุด้วยว่า ในต่างประเทศมีการระบาดอย่างหนักมาก โดยคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 50 ล้านคน และเสียชีวิตที่ 1.5 ล้านคน
    ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) เปิดเผยว่า กรณีตรวจพบเชื้อโควิด-19 จากคนไทย 2 คน ที่เดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และผ่านการกักตัว 14 วันแล้วนั้น นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด แจ้งอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ติดตามและเฝ้าระวังเพื่อสังเกตอาการผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศภายหลังที่พ้นจากการกักตัวแล้ว และเดินทางเข้าพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ทั้งนี้ หากสงสัยหรือพบอาการป่วย ให้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อเข้ารับการรักษาและประเมินอาการว่าเข้าข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือไม่ หากเข้าข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้อ ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่จังหวัดกำหนด
    ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์?รัฐบาล? กลุ่ม Love Is Not Tourism Thailand? จำนวน 8 คน นำโดย? น.ส.เทพสวรินทรี ตะเพียรทอง ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี? ขอเรียกร้องให้พิจารณาอนุญาตให้ครอบครัว คู่รักสามารถเดินทางเข้าประเทศไทย โดยขอให้พิจารณาออกวีซ่าหรืออนุญาตให้ครอบครัวและคู่รักได้เจอกันด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม โดยพิจารณาจากหลักฐาน? เช่น? พาสปอร์ตที่เดินทางเข้าในประเทศไทย? รูปถ่ายข้อความ? หรือวิดีโอต่างๆ เพื่อยืนยันความเป็นคู่รักและครอบครัว? รวมทั้งพิจารณาให้มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับคนที่ตกค้างอยู่ต่างประเทศ หรือพิจารณาให้มีสายการบินพาณิชย์ตามปกติโดยเร็วที่สุด? ทั้งนี้? กลุ่มพร้อมยอมทำตามมาตรการด้านความปลอดภัยทุกอย่าง? เช่น? การกักตัวหรือการตรวจเชื้อโควิด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"