ตาสว่าง!'เพนกวิน'บอกเสียใจ'พท.-ก้าวไกล'ไม่แก้รัฐธรรมนูญหมวดสอง


เพิ่มเพื่อน    

23 ส.ค.63-นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเยาวชนปลดแอก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์  Parit Chiwarak ว่า วันนี้ผมเสียใจมากที่ทราบว่าทุกพรรคการเมือง รวมถึงเพื่อไทยและก้าวไกลด้วยนั้นจะไม่แก้รัฐธรรมนูญในหมวดสอง หรือหมวดพระมหากษัตริย์ ทั้งที่เป็นหมวดที่มีปัญหามากและเป็นรากเหง้าของปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในหลายสิบปีที่ผ่านมา
หมวดสองของรัฐธรรมนูญนั้นมี 18 มาตรา ซึ่งผมจะขอกล่าวถึงมาตราที่ผมเห็นว่ามีปัญหามากที่สุดคือมาตรา 6 ซึ่งบัญญัติไว้มิให้ผู้ใดฟ้องร้องหรือกล่าวหาพระมหากษัตริย์ได้ในทางใดๆ ซึ่งนั่นแสดงว่าพระมหากษัตริย์จะอยู่เหนือกฎหมาย และต่อให้ทรงกระทำผิดกฎหมายก็ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆเลย ซึ่งจัดต่อหลักนิติรัฐที่กฎหมายจะต้องบังคับใช้กับทุกคนโดยเสมอกัน แท้จริงแล้วควรใช้หลักการที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับคณะราษฎร ก็คือให้สภาผู้แทนราษฏรพิจารณาความผิดของกษัตริย์ เพราะกษัตริย์ย่อมต้องรับผิดชอบต่อประชาชน

อีกประการหนึ่ง ผมยังเห็นว่ารัฐธรรมนูญหมวดพระมหากษัตริย์นี้ยังบัญญัติไว้ไม่ครบถ้วน ควรจะมีการให้กษัตริย์พระราชทานคำปฏิญาณกับประชาชนว่าจะเคารพและพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เหมือน ๆ กับที่ทำในพระราชพิธีราชาภิเษกจักรพรรดิญี่ปุ่นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และควรจะบัญญัติเพิ่มเติมห้ามมิให้กษัตริย์แทรกแซงการเมืองโดยเด็ดขาด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

"ดังนั้นผมขอเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลให้ไม่ละเลยการแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดสอง เพราะนี่คือต้นตอของปัญหาการเมืองไทย ถ้าพวกคุณไม่สู้ในประเด็นนี้ คุณก็จะแก้ปัญหาไม่จบเบ็ดเสร็จ และถ้าคุณไม่แก้ไขที่ต้นตอ คุณก็อาจจะโดนยุบพรรคซ้ำแล้วซ้ำอีก เราสามารถสู้ได้โดยไม่กราบครับ"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"