มวลน้ำจากสุโขทัยเข้าพิษณุโลกแล้วกว่า 60 ล้าน ลบ.ม. เตรียมผันเข้าทุ่งบางระกำ


เพิ่มเพื่อน    

มวลน้ำกว่า 60 ล้าน ลบ.ม. จากจังหวัดสุโขทัย เข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่า ที่ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก แล้ว ทำให้แม่น้ำยมสายเก่าสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังรับน้ำได้อีก 1.70 เมตร ทางชลประทาน เริ่มผลักดันน้ำเข้าสู่คลองสาขา โดยเฉพาะคลองแยงมุม และอีกว่า 99 สาขา หากน้ำเข้ามาอีก ก็จะผันน้ำเข้าสู่ลุ่มน้ำบางระกำโมเดล สามารถเก็บน้ำได้อีกกว่า 500 ล้าน ลบ.ม.

24 ส.ค.63 - นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่คลองแยงมุม บ้านวังขี้เหล็ก ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำที่ระบายมาจากประตูน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยทางกรมชลประทานมีแผนการ บริหารจัดการน้ำ ใช้ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก สุโขทัย บริหารจัดการและหน่วงน้ำไว้ควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก ไม่เกิน 800 ลบ.ม/วินาที

โดยให้ผ่านจุด Y.4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านไม่เกิน 550 ลบ.ม/วินาที ผันน้ำผ่าน ประตูระบายน้ำคลองหกบาท 350 ลบ.ม/วินาที โดยผันผ่านแม่น้ำยมสายเก่า ผ่านคลองเมม-คลองบางแก้ว ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก 240 ลบ.ม/วินาที และผันไปคลองยม-น่าน ลงสู่แม่น้ำน่าน 110 ลบ.ม/วินาที

ล่าสุด เช้าวันนี้มวลน้ำจากจังหวัดสุโขทัย ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ที่บริเวณแม่น้ำยมสายเก่า ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก และพบว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เนื่องจากคาดการณ์มวลน้ำก้อนแรกที่ไหลเข้าสู่พิษณุโลก มีปริมาณกว่า  60 ล้าน ลบ.ม. โดยเส้นทางแม่น้ำยมสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว ในเขต อ.พรหมพิราม อ.เมือง อ.บางระกำ ได้มีการเร่งการระบายน้ำ ผ่าน ปตร.บ้านใหม่โพธิ์ทอง,ปตร.วังขี้เหล็ก และ ปตร.บางแก้ว ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก เบื้องต้นได้ผลักดันมวลน้ำก้อนน้ำลงสู่คลองน้ำธรรมชาติ ทั้ง  99 แห่ง ในพื้นที่ โดยเฉพาะที่บริเวณคลองแยงมุม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม หากมีมวลน้ำเข้ามามากอีก ก็จะผันน้ำข้าทุ่ง ตามโครงการบางระกำโมเดล

ปัจจุบันที่ สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ พิษณุโลก ระดับน้ำสูง 4.68 เมตร (ต่ำกว่าตลิ่ง 1.72 เมตร) ปริมาณน้ำไหลผ่าน 242.80 ลบ.ม/วินาที  โดยหน่วยงานชลประทาน เร่งการระบายน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก ได้แก่ ปตร.วังสะตือ และ ผันน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน ผ่าน คลอง DR-2.8 และ DR-15.8                                                             

 

 จึงขอแจ้งเตือนประชาชน ในจังหวัดพิษณุโลก เตรียมความพร้อมรับน้ำแม่น้ำยม จากจังหวัดสุโขทัย โดยเฉพาะ ประชาชนและพื้นที่การเกษตร ที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำยมสายหลัก และ ริมตลิ่งแม่น้ำยมสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.บางระกำ เฝ้าระวังสถานการณ์ และเตรียมการขนของขึ้นที่สูง หากเกิดภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และ ขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการในระยะนี้อย่างใกล้ชิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"