วธ.ชงครม. นำมิติวัฒนธรรมพัฒนาเชื่อมโยงกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก สร้างรายได้การท่องเที่ยว 


เพิ่มเพื่อน    

 


24 ส.ค.63-ที่จังหวัดระยอง นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่(ครม.สัญจร) ครั้งที่2/2563 พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก1 (ฉะเชิงเทรา ชลบุรีและระยอง) ว่า วธ. ร่วมกับภาคีเครือข่ายดำเนินการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมในพื้นที่ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 เน้นการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ขณะนี้มีความคืบหน้าในทุกโครงการตั้งแต่โครงการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยเพื่อต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม(4DNA)ณโรงแรมแพลทินั่มโฮเทลต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เป็นตัวอย่างความสำเร็จของผู้ประกอบการรุ่นใหม่YEC (Young Enterpreneur chamber of commerce) ของ จ.ระยอง ที่นำผลการถอดรหัสอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของ อ.ปลวกแดงไปออกแบบและประกอบธุรกิจโรงแรมจนประสบความสำเร็จ รวมถึงพัฒนาปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสับปะรดให้สวยงามมากขึ้นช่วยสร้างรายได้เข้าพื้นที่ ส่วนการพัฒนาศักยภาพชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลัง“บวร” บ้านเก่าริมน้ำประแสต.ปากน้ำประแส อ.แกลงจ.ระยอง ถือเป็นต้นแบบความสำเร็จการพัฒนาชุมชนเน้นการปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนา ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงสืบสานวิถีวัฒนธรรมที่ดีงาม มีสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว(บวรOn Tour) ทั้งยังมีถนนสายวัฒนธรรมประแสสร้างสุข ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจ สร้างอาชีพสร้างรายได้แก่ชุมชน ซึ่งจะขยายผลต่อไป นอกจากนี้ ได้ติดตามการพัฒนาศักยภาพแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ซึ่ง จ.ระยองและภาคตะวันออกโดดเด่นเส้นทางกอบกู้ทางเอกราชสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีร่องรอยทางประวัติศาสตร์สำคัญ มีอนุสรณ์สถานพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช,วัดลุ่ม พระอารามหลวง มีศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมถึงโบสถ์เก่า และอุทยานการเรียนรู้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อ.เมืองระยอง เล่าขานเรื่องสมเด็จพระเจ้าตากสิน  ซึ่งปรับโฉมนำเสนอด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ผ่านนิทรรศการ  6 โซน  โดยจะสรุปรายงานความคืบหน้าภาพรวมต่อ ครม. วันที่25 ส.ค. นี้

     “ พื้นที่อีอีซีเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ทั้ง3 จังหวัด วธ.จะประเมินสถานะปัจจุบันของวิสาหกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรม โดยดูช่องทางการนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด ความสามารถในการผลิตสินค้าตามอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงการยกระดับผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมโดยนำความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะเพิ่มแรงดึงดูดการเดินทางเข้าพักกรณีธุรกิจโรงแรม ที่ผ่านมา ยังขาดความเชื่อมโยงการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมในพื้นที่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งที่มีศักยภาพโดดเด่นด้านศิลปวัฒนธรรมแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์โบราณคดีและศาสนา ไม่แพ้ด้านอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม “ นายอิทธิพล กล่าว 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"