คมนาคมสั่งทล.ตรวจเข้มส่งมอบพื้นที่-สัญญาก่อนลงนามO&M มอเตอร์เวย์ 2 สายหวั่นเกิดค่าโง่ที่หลัง


เพิ่มเพื่อน    

 

25 ส.ค.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา และหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินรวม 39,138 ล้านบาท ภายใน ก.ค. 2563 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมาว่า ได้มอบนโยบายให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปดูเรื่องการส่งมอบพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา หรือมีค่าโง่ในอนาคต ก่อนที่จะมีการลงนามสัญญากับกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ต่อไป

 

ด้านนายสราวุธ​ ทรงศิวิไล​ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าว​ว่า หลังจาก ครม. มีมติอนุมัติโครงการ O&M เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ในขณะนี้ ทล. ได้ส่งเอกสารแนบท้ายสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจพิจารณา เพื่อให้เกิดความชัดเจน รอบคอบ และไม่มีค่าโง่ ก่อนที่จะมีการลงนามในสัญญาต่อไป

สำหรับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ นำโดยบริษัทบีทีเอสกรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดี เวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บมจ. ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ชนะการประมูลครั้งนี้ จะต้องไปดำเนินการจดทะเบียนนิติบุคคล พร้อมทั้งนำเอกสารสัญญาเงินกู้กับธนาคาร มาแสดงให้กับ ทล. ก่อนที่ ทล.จะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to process หรือ NTP และส่งมอบพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมานั้น ทล. มีความพร้อมในการส่งมอบพื้นที่ และได้มีการหารือกับเอกชนในเบื้องต้นว่า ในระยะแรกจะมีการส่งมอบพื้นที่ส่วนใด ขณะที่ มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี จะล่าช้ากว่าประมาณ 6 เดือน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทล.มีความพร้อมในการดำเนินการ แต่จะต้องมีความรอบคอบและชัดเจน ซึ่งในขณะนี้ การเปิดให้บริการของมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สายนั้น ยังคงเป็นไปตามแผนที่กำหนด กล่าวคือ สายบางปะอิน-นครราชสีมา จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2565 และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ในช่วงกลางปี 2566

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) ระบุว่า กิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ ได้ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทนจากภาครัฐต่ำสุด ประกอบด้วย มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา เสนอราคาต่ำสุดวงเงิน 21,329 ล้านบาท จากราคากลาง 33,258 ล้านบาท ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เสนอต่ำสุด 17,809 ล้านบาท จากราคากลาง 27,828 ล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"