'กระรอก เชิญยิ้ม'ยัน'โรเบิร์ต สายควัน'ไม่ได้นอนป่วยติดเตียง


เพิ่มเพื่อน    

 

          เอิ๊ก-พรหมพร ยูวะเวส จากรายการถามสุดซอย เปิดใจสัมภาษณ์ กระรอก เชิญยิ้ม เพื่อนสนิท โรเบิร์ต สายควัน  หลังป่วยมะเร็งปอด จนช็อกไปทั้งวงการ โดยกระรอกเผยอาการป่วยของโรเบิร์ตดีขึ้นตามลำดับ แต่ตอนนี้ขอจำกัดคนไปเยี่ยม หวั่นคนป่วยติดเชื้อ พร้อมขอบคุณแทนเพื่อนสนิทที่มีคนห่วงใยมากขนาดนี้

รู้จักกันมากี่ปี?

กระรอก : "เจอ 20 กว่าปี แต่ที่อยู่ด้วยกัน 15 ปี"

มาทราบเขาป่วยมะเร็งปอดตอนไหน?

กระรอก : "เขาปวดสะบักฝั่งซ้ายมานานแล้ว ปวดทั้งแถบเลย เราก็บอกให้ลองกินยาคลายเส้น หรือเอาแผ่นความร้อนอะไรปิดๆ หรือทาๆ เขาเป็นๆหายๆ มีอยู่วันนึงเขาอัดรายการ อัดได้เทปเดียวเขาบอกว่าไม่ไหว ปวดมาก เขาจะไปหาหมอ คงไปหาหมอจับเส้นคลายเส้น"

รู้ตอนไหนตอนเป็นมะเร็ง?

กระรอก : "รู้ตอนมาหาหมอที่ รพ.เสรีรักษ์ หมอบอกกับแฟนเบิร์ต ผมกับบอลคลุกคลีกับเบิร์ตกับแจ๋ว (ภรรยาโรเบิร์ต) เขาก็เลยมาบอกเรา เรายังไม่บอกเบิร์ต ที่ไม่ตัดสินใจบอกเราไม่รู้ว่าเขาจะรับได้หรือเปล่า คนพอรู้ว่าเป็นโรคนี้ใจคนก็จะลด จิตจะตก แต่ที่บอกก็คงเหมือนมีพิรุธ เวลาใครถามก็จะบอกว่าเป็นไรก็บอกสิ จะได้รับสภาพได้ จะได้ทำตัวถูกว่าต้องทำยังไง ทางแจ๋วกับบอลก็เลยตัดสินใจบอก แต่เวลาทำอะไรเราไม่ได้ทำโดยพลการ ทำอะไรต้องปรึกษาครอบครัว"

พอบอกปุ๊บ พูดกับเขายังไง?

กระรอก : "ผมมารู้วันไหว้ครู แต่เบิร์ตรู้ก่อนผม น่าจะเป็นภรรยากับบอลเป็นคนบอก ผมรู้วันไหว้ครู ตอนนั้นเบิร์ตนั่งอยู่ในรถพยาบาล เพราะรถพยาบาลจะมีออกซิเจน ก็เปิดฝากระโปรงหลัง เบิร์ตก็นั่งกับแจ๋ว วันที่เราจะทำพิธีไหว้ครู พิธีอยู่ข้างล่าง พอถึงช่วงสำคัญจะให้เบิร์ตไปจุดธูป ครอบเศียร แต่ช่วงไม่สำคัญเราให้เบิร์ตอยู่ในรถดมออกซิเจน ช่วงนั้นเบิร์ตอาการไม่ปกติ เขาเหนื่อยง่าย แจ๋วก็เลยบอกว่าพี่รอก พี่เบิร์ตรู้แล้วนะว่าเขาเป็นอะไร เราก็บอกว่าใจเย็นนะ คนที่แข็งแรงกว่าเรา ตายก่อนเราก็มีเยอะแยะ เขาบอกกูไม่เป็นไร กูโอเค สีหน้าท่าทางกังวลไม่มี ไม่เคยตัดพ้อ สั่งเสีย หรือพูดเป็นลาง เขาเล่นปกติ สมองก็ยังปกติ"

 

 

ล่าสุดไปเยี่ยมเขาเป็นยังไง?

กระรอก : "ล่าสุดผมไปตอนที่ทางบอลเอาพี่โน้ส อุดม มาเซอร์ไพรส์ ทีมงานบริษัทฮาอยู่กันหมด วันนั้นแฮปปี้มาก มาให้กำลังใจ เพราะเบิร์ตชอบ พี่ตูน บอดี้สแลม ชอบติช่า  ปาล์มมี่ พี่โน้ส อุดม บอลก็ไปหาคลิปมาให้ แต่อย่างพี่โน้ส แกบอกว่าไม่ได้ ต้องไปเอง"

เห็นหน้าเขาเป็นยังไง?

กระรอก : "เขาเดินได้ปกติ คือบางคนอาจคิดว่าเป็นมะเร็งต้องนอนติดเตียงหรือเปล่า เบิร์ตเดินได้ปกติ ตอนแรกอยู่รพ. ช่วงอยู่รพ. เป็นช่วงไหว้ครู พอครอบเศียรเสร็จก็นั่งรถไปรพ. เพื่อเจาะน้ำในปอด ผ่านไปสองชม.ก็วิดีโอคอลมาแฮปปี้ไม่เหนื่อย เขากลับมาบ้านก็ปกติ แต่ต้องใช้เครื่องช่วยออกซิเจน และนอนพักบ้าง ใช้บ้างไม่ใช้บ้าง หลังๆ ไม่ค่อยได้ใช้ ก็เดินได้ปกติ เมื่อวานซืนเบิร์ตให้ไปหา ให้ไปจุดธูป เขาได้ไอ้ไข่มา เขาอยากบูชาไอ้ไข่ ผมก็ถามว่าไอ้ไข่อยู่ไหน เขาบอกว่าอยู่ห้องพระ แล้วก็เดินไปด้วยกัน เดินขึ้นเดินลง"

มีใครไปหาเขาที่บ้าน?

กระรอก : "ไปกันเยอะเลย พี่โน้ส อุดม, พี่บอล , กิ๊ป โคกคูณ, คุณแจ๊ส, คุณนุ้ย, คุณตั๊ก บริบูรณ์ พอเห็นว่าโน้ส อุดม มาเขาก็เฮ้ยเฮีย พี่โน้สหยิบผ้าขนหนูที่เขาแจกในเดี่ยวเป็นสีฟ้ามาให้ เขาก็แฮปปี้ ยิ้ม"

จริงๆ เขาไม่ต้องอยู่ติดเตียง?

กระรอก : "ใช่ เขาก็นั่งๆ นอนๆ เดินไปโน่นนี่ ใช้ชีวิตได้ปกติ บางทีก็เดินไปหาอะไรให้ผมกิน"

 ผอมไปกว่าเดิมไหม?

กระรอก : "คนป่วยก็นิดนึง แต่ยังอยากกินโน่นนี่ หมอต้องการให้เขาพักผ่อนให้เยอะๆ อยากจะกราบ รู้ว่าหลายคนอยากไปเยี่ยม ทำให้การพักผ่อนของเบิร์ตลดลง อีกอย่างหมอบอกว่าเมื่อป่วยภูมิต้านทานจะน้อยลงไป ทีนี้คนไปเยี่ยมมีเชื้อมีอะไรเราไม่รู้ จะทำให้เบิร์ตทรุดก็ตรงนี้ ก็อยากจะฝากนิดนึง เราไม่ได้หวง เบิร์ตไม่ได้เป็นสมบัติของใครบางคน ก็อยากให้เยี่ยม แต่อยากให้อาการเขาดีกว่านี้อีกหน่อย มีอะไรก็โทรถามบอล โทรถามผม หรือถามน้องแจ๋วก็ได้ เดี๋ยวบอลจะจำกัดเวลาให้เยี่ยม เพราะอยากให้เขาพักผ่อนเยอะๆ"

เห็นว่าผลัดเวรกันไปเฝ้า?

กระรอก : "ช่วงที่ผ่านมาบอลจะซื้อบ้านใกล้เบิร์ต ห่างกันสองสามซอย บอลมีบ้านอีกหลังแต่ไม่ไป เขาจะอยู่ตรงนี้ อยู่ใกล้เบิร์ต ก็จะมีน้าค่อมซึ่งบ้านอยู่หน้าเบิร์ต และผมซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน เราสามคนบรรดาเมียๆ แฟนๆ ก็เฮฮา ตีปิงปองกัน บางทีแจ๊ส , นุ้ย  , พี่กิ๊ป โคกคูณ , ตั๊ก บริบูรณ์ ก็สลับกัน เผื่อกลางคืนเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เพราะหมอบอกว่าบางทีเบิร์ตอาจจะช็อก แต่ที่เราไปอยู่ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น"

 

 

หมอบอกไหมเขาป่วยเป็นมะเร็งปอดเพราะอะไร?

กระรอก : "คือการใช้ชีวิตของเบิร์ตสมัยก่อน เบิร์ตไม่ได้เพิ่งมาเป็นโรคปอดนะ เบิร์ตเคยเป็นเมื่อ 12-13 ปีที่แล้ว ตอนนั้นไม่ใช่มะเร็ง เป็นโรคปอด วัณโรคนี่แหละ เขาสูบบุหรี่ เขาใช้ชีวิตมาเยอะมากสมัยก่อน"

ที่เขาเคยใช้ยา เป็นสาเหตุด้วยไหม?

กระรอก : "ก็น่าจะเป็นอยู่แล้ว ยาเสพติดไม่ใช่สิ่งดี ก็มีส่วนด้วย"

คุณหมอเตรียมการรักษายังไง?

กระรอก : "หมอดูตามอาการ คงปรับยาตามอาการ ยังทรงอยู่แบบนี้ไม่เป็นไร มีแนวโน้มที่ดีขึ้น วันที่ 1 หมอนัดตรวจเลือดอีกทีดูค่ามะเร็ง อาการตอบสนองมันโอเค เขาดีขึ้น หมอบอกว่าไม่มีปัญหา ไม่ได้บอกว่าน่าเป็นห่วง"

อยากฝากอะไรคนที่ตอนนี้ยังไม่ป่วย?

กระรอก : "เราไม่อยากให้ใช้ชีวิตประมาท เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อาจไม่ได้โชคดีแบบโรเบิร์ตที่ผ่านความตายมาแล้ว ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีพี่เบิร์ตไม่เป็นอะไร ดีขึ้นตามลำดับ ผมว่าอย่าไปประมาทกับมันเลยอย่าไปเสี่ยง บางทีมันไม่มีโอกาสได้แก้ตัว ไม่ใช่เกมที่พอเกมโอเวอร์แล้วมาเล่นใหม่ แล้วก็ฝากอีกนิด คนห่วงโรเบิร์ตส่งกำลังใจไป หลังจากนี้ไปเยี่ยมได้เพราะเขายังอยู่อีกนาน ไม่อยากให้เวลาการพักผ่อนน้อยลง แล้วไม่อยากให้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ตรงนี้สำคัญมาก กราบเลย ขอประทานอภัยแล้วกัน เราเซฟให้ดีที่สุดสำหรับเบิร์ต"

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"