'บิ๊กตู่' รับหลายข้อเสนอนักศึกษาตรงรัฐบาล มองชุมนุมเป็นวิถี ปชต. แต่อย่าบิดเบือนให้สังคมแตกแยก


เพิ่มเพื่อน    

“บิ๊กตู่” รับฟังความเห็นนักศึกษา บอกหลายข้อเสนอตรงกับสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการ มองการชุมนุมเป็นวิถีประชาธิปไตย แต่อย่าปลุกให้คนไม่ฟังนายกฯพูด ไม่โต้ ส.ส.ก้าวไกลไล่ล่าลูกสาว ให้ประชาชนตัดสินใจ รับมีความรู้สึก ขอให้กำนัน - ผญบ. มั่นใจ ตนเองไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ลั่นถ้ามี อยู่ไม่ได้ถึงวันนี้ พร้อมร่วมร้องเพลง “รักกันไว้เถิด”

25 ส.ค.63 - ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จ.ระยอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง) วันนี้ได้มีตัวแทนนักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมเสนอความเห็นด้วย เขาเสนอแนวทางอันเป็นประโยชน์ในทางที่สร้างสรรค์กับรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องของอาชีพรายได้ สิ่งแวดล้อม ต่างๆ เหล่านี้ ด้านการศึกษาอยากให้มีการปรับแก้อะไรบ้าง ตนก็ได้รับข้อสังเกต ข้อเสนอแนะของนักศึกษาทั้งหมดมา หลายอย่างอยู่ในขั้นตอนที่รัฐบาลดำเนินการอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ฉะนั้น ตรงนี้อยากจะกราบเรียนให้ทราบว่าเราต้องรับฟังความคิดเห็นของเขาอยู่แล้วในสิ่งที่เป็นประโยชน์และเกิดผลดีกับเขา ตนได้บอกกับน้องๆ เด็กๆ ลูกหลานว่าเราไม่ได้มองแค่เขา โดยจะเห็นได้ว่าการที่รัฐบาลวางยุทธศาสตร์ชาติไว้ 20 ปี คือ อายุคนที่เกิดมาวันนี้ อีก 20 ปี เขาจะเป็นอย่างไรต่อไป เขาต้องนึกว่าเมื่อมีลูกหลาน ต้องคิดต่อเนื่อง เป็นยุทธศาสตร์ที่ต้องคิดร่วมกัน และการปรับแผนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต้องเป็นอย่างไร

เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวของนิสิตนักศึกษาที่ยังเกิดขึ้นอยู่ จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนถือว่าเป็นวิถีปกติตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน สร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ดีเพื่อรองรับสถานการณ์การเติบโตในอนาคต ฉะนั้น สิ่งที่ทำมาแล้วที่มีผลสัมฤทธิ์มากมายหลายประการ ขอความกรุณาดูทั้งสองทางด้วย ตนไม่ได้ห้ามว่าอย่าไปฟังเขา แต่ตนเองถูกเขาห้ามว่าอย่ามาฟัง อันนี้ไม่ใช่วิถีทาง แต่ต้องฟังทั้งสองฝ่ายด้วยข้อเท็จจริง ไม่ใช่คำบิดเบือน อย่าให้มีการแตกความสามัคคีในประชาชนเด็ดขาด วันนี้ต้องช่วยกันลดผลกระทบเหล่านี้ด้วย เพราะถูกจับตามองหลายอย่างหลายส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เมื่อถามถึงกรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล ปลุกกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ตามบุตรสาวของนายกฯ มองว่าเป็นการคุกคามหรือไม่ รวมถึงมีการเชื่อมโยงอ้างว่านายกฯกำลังถ่ายโอนเงินไปให้บุตรสาว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สังคมคิดเอาเอง ตนไม่ตอบประเด็นเหล่านี้ และตนเชื่อมั่นในตัวเองว่าไม่ได้ทำอะไรตามที่เขากล่าวอ้าง ขณะเดียวกัน จะไม่ไปโต้ตอบอะไรทั้งสิ้น ประชาชนจะตัดสินใจเองว่าจะทำอย่างไร มันเกิดจากใคร แล้วจะทำอย่างไร ความรู้สึกจะเป็นอย่างไรท่านก็รู้อยู่แล้ว ตนไม่ไปตอบโต้ เพราะถือว่าไม่ใช่เรื่องที่เป็นข้อเท็จจริง ตนรู้ว่าทำอะไรถูกทำอะไรผิดอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนดีใจที่ได้มีโอกาสพบปะนักศึกษาที่มาแสดงความคิดเห็น ได้เปิดเวทีพูดคุยกับเขามา ซึ่งตนรับได้ทุกอัน และได้บอกไปว่าทั้งหมดตรงกับสิ่งที่รัฐบาลคิดอยู่ อะไรที่รัฐบาลจะดำเนินการให้ได้ ก็มีอยู่แล้ว ทั้งการปรับระบบการศึกษา โรงเรียนใดที่มีความพร้อมวันนี้ได้ให้กระทรวงศึกษาธิการสามารถปลดล็อกได้ในการจัดทำหลักสูตร เวลาเรียนให้ลดลง การบ้านเด็กๆก็ต้องลดลง เพื่อให้มีเวลาพูดคุยหารือกัน แสดงความคิดเห็นระหว่างกัน เป็นการสร้างการรับรู้ระหว่างครูกับนักเรียน อาจจะมีข้อบกพร่องอยู่บ้างในระบบเดิมๆ เก่าๆ ครูและนักเรียนมีปัญหากระทบกระทั่งกันอยู่บ้าง แต่ระบบการศึกษาเราไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น ยังมีโอกาสที่จะพัฒนา

คนไทยทุกคนเป็นคนเก่ง แต่ทำอย่างไรให้เก่งถูกวิธีทาง เราต้องเตรียมรับความพร้อม เตรียมสร้างอนาคตให้กับพวกเขา ทำในลักษณะสืบสาน รักษา ต่อยอด ระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ที่มีส่วนในการแสดงความคิดเห็นในวันนี้ ตนรับฟังทุกวันแม้จะไม่ได้รับฟังโดยตรงแบบวันนี้ แต่ก็ฟังในสื่อ โซเชียลมีเดีย ฟังทุกข้อเรียกร้องว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ซึ่งเรามีความรับผิดชอบอยู่หลายด้าน ทั้งเกษตรกร ภัยแล้ง น้ำท่วม ความขัดแย้ง การต่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ต้องดูว่าการต่างประเทศในปัจจุบันเป็นอย่างไร การค้าเป็นอย่างไร ไม่ใช่ว่าเราเป็นเกษตรกรรมแล้วเขาต้องมาซื้อเราทั้งหมด มันไม่ใช่แล้ว หลายประเทศไปดำเนินการของตัวเอง เพาะปลูกเอง ลดการซื้อจากต่างประเทศ นั่นคือการบังคับซึ่งกันและกันไม่ได้ หลายอย่างต้องดำเนินการในลักษณะพหุภาคี การค้าเสรี การค้าต่างตอบแทน เราซื้อเขา เขาซื้อเรา บนโลกยุคใหม่ศักยภาพเรามีอยู่แล้ว และศักยภาพที่เรามีอยู่ในปัจจุบันคือ ความรัก ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสงบเรียบร้อย ทั้งด้านอาหารการกินและรอยยิ้ม หลายประเทศย้ายสถานประกอบการก็มุ่งมาที่ไทย อันนี้ไม่ใช่การประชาสัมพันธ์ แต่เป็นข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมที่รับฟังจากภาคเอกชน ธุรกิจยานยนต์ที่เขาพร้อมอยากจะมาในไทย แต่ขอความมั่นใจว่ามันจะไม่เกิดความวุ่นวายขึ้น

"ฉะนั้น เป็นเรื่องของพวกเราทุกคน ไม่ใช่เฉพาะแต่นายกฯ เป็นเรื่องของทุกคนที่จะช่วยทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย กฎหมายก็คือกฎหมาย วันนี้รัฐบาลพยายามฟัง สื่อสารทั้ง 2 ทาง เราบังคับใช้กฎหมายอย่างระมัดระวังที่สุด ไม่ได้ใช้อำนาจแบบไม่ถูกต้อง ดังนั้น ฝากทุกคนช่วยกันด้วย โดยเฉพาะสื่อที่มีบทบาทสูงในสังคมปัจจุบัน ทั้งสื่อโซเชียลด้วย ต้องย้อนกลับมาดูว่าจะทำให้บ้านเมืองสงบอย่างไร จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นอย่างไร เราจะได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างประเทศอย่างไร และจะทำให้คนไทยลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างไร นี่คือสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากโรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จ.ระยอง เพื่อไปปฏิบัติภารกิจต่อที่ จ.จันทบุรี ได้มีตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กว่า 20 คน เข้ามอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ในการทำงาน พร้อมแจ้งข้อเรียกร้องเพิ่มเงินเดือน ซึ่งนายกฯรับปากว่าจะไปดูให้ โดยมอบให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รับเรื่องไปพิจารณา

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านว่า ขอมอบดอกกุหลาบนี้ให้กับพวกเราด้วย นี่คือประเทศไทย ต้องรวมใจไทยสร้างชาติ ขอให้จำไว้นายกฯจะไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัวใดๆ ทั้งสิ้น ถ้ามีคงอยู่มาไม่ได้หรอก ยืนยันจะทำงานให้ดีที่สุด ทุกอย่างจะต้องดำเนินการ เราต้องแก้ปัญหาโดยใช้วิธีนิว นอร์มอล จะทำอะไรต้องร่วมมือกัน จะขุดบ่อน้ำตรงไหนก็ต้องร่วมมือกัน จากนั้น นายกฯ ยังได้ร่วมร้องเพลง “รักกันไว้เถิด” กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"