อุบัติเหตุจากหน้ามรสุม ไม่ประมาท-ป้องกันได้


เพิ่มเพื่อน    

    กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ห่วงคนทำงานในฤดูฝน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในหน้าฝน โดยเฉพาะในหน้ามรสุมจะมีอันตรายต่อประชาชนหลายอย่าง ทั้งเรื่องถนนลื่น อุบัติเหตุ สำหรับผู้ใช้แรงงานก็มีอันตรายต่อสุขภาพ แม้ฝนตกมาเพียงเล็กน้อยจะทำให้มีการลื่นหกล้มหรืออุบัติเหตุ โดยเฉพาะในอาชีพที่ต้องทำงานนอกอาคาร เช่น งานก่อสร้าง นอกจากนี้ยังมีอุบัติเหตุจากไฟชอร์ตการใช้เครื่องมือที่ไม่ถูกต้อง
    นพ.สมศักดิ์  อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ฝนมาเยือนแบบนี้ สิ่งที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดสำหรับคนทำงาน โดยเฉพาะแรงงาน ก็คืออุบัติเหตุที่มาพร้อมกับฝน ซึ่งอันตรายที่พบบ่อยที่สุด หนีไม่พ้นอันตรายที่เกิดจากการลื่นไถล อันตรายที่เกิดจากการมองเห็นทัศนวิสัยไม่ชัดเจน และมีเศษฝุ่นละอองเข้าตา เมื่อเกิดลมแรงในระหว่างการทำงานก่อนที่ฝนจะตก และอันตรายที่เกิดจากสิ่งของหล่นจากที่สูง ในช่วงฤดูฝนจะเป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุจากการทำงานมากกว่าช่วงเวลาอื่น อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้แรงงานสามารถป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ โดยนอกจากจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษแล้ว ยังสามารถเลือกใช้อุปกรณ์ที่ช่วยลดอุบัติภัยได้อีกทางหนึ่งด้วย
    นพ.สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เปิดเผยว่า ในหน้าฝนโดยเฉพาะในหน้ามรสุมจะมีอันตรายต่อประชาชนหลายอย่าง โดยเฉพาะในอาชีพที่ต้องทำงานนอกอาคาร เช่น งานก่อสร้าง นอกจากนี้ยังมีอุบัติเหตุจากไฟชอร์ต การใช้เครื่องมือที่ไม่ถูกต้องด้วย มีวิธีปฏิบัติง่ายๆ เกี่ยวกับการทำงานในหน้าฝนคือ 1.ด้านบุคคลในการเดินทางจากกลับบ้านหรือไปยังสถานที่อื่น ต้องควรระมัดระวัง อย่าเดินเร็วจนเกินไป พยายามใส่รองเท้าที่รัดเท้าพอดี อย่าใส่รองเท้าส้นสูงและต้องไม่หลวม และรู้สึกแนบกับพื้นถนน พยายามอย่าวิ่ง ถ้าฝนตกพยายามใช้ร่มและสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำให้อบอุ่น 
    2.ก่อนหน้าฝนให้ตรวจดูสายไฟว่ามีชำรุดหรือไม่ ทั้งในที่ทำงานและที่บ้าน 3.ถ้าทำงานนอกสถานที่ ให้แน่ใจว่าใช้เครื่องมือที่เปียกน้ำได้ หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือไฟฟ้า และให้แน่ใจว่าฉนวนป้องกันไฟฟ้าใช้การได้ 4.ตรวจสอบยานพาหนะที่ใช้อยู่ในสภาพดีในช่วงฤดูฝน ให้แน่ใจการทำงานของที่ปัดกระจกหน้ารถและไฟ ต้องตรวจสอบยางรถยนต์เกาะถนนดีหรือไม่เพื่อกันลื่น 5.ถ้าต้องทำงานในที่น้ำท่วมขังต้องควรระวังสายไฟฟ้า ท่อน้ำ หรืองู ควรใส่รองเท้าบูตสูงถึงเข่าเพื่อทำงาน 6.พักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากมีโรคที่มากับหน้าฝนหลายโรค เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก โรคที่มากับน้ำท่วม เช่น โรคผิวหนัง โรคฉี่หนู 
    สำหรับแนวทางการปฏิบัติงานในหน้าฝน คือควรทำงานอย่ารีบเนื่องจากเวลาฝนตก การทำงานมักจะเร่งรีบเพื่อไปหลบฝน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ฝนจะทำให้ถนนลื่น และให้สนใจสภาพแวดล้อมและเคลื่อนไหวให้ช้ากว่าปกติ โดยเฉพาะถ้าใช้บันไดหรืออยู่บนนั่งร้าน ใช้เสื้อกันฝนที่มีทั้งเสื้อและกางเกง เพื่อป้องกัน cold stress ซึ่งจะมีอาการสั่นและเป็นตะคริว ให้แน่ใจว่ามีการระบายอากาศเพียงพอ ใส่สบายตลอดระยะเวลาการทำงาน ในการทำงาน การมองเห็นเป็นเรื่องสำคัญ พยายามอย่าให้ฝนบังทัศนวิสัย ถ้าใช้แว่นตานิรภัยให้พ่นน้ำยากันฝ้า ถ้าไม่ใช้ก็ให้ใส่หมวกเพื่อป้องกันน้ำเข้าตา ใส่เสื้อผ้าสีสะดุดตาเพื่อให้แน่ใจว่าเพื่อนร่วมงานหรือผู้อื่นมองเห็นคุณ อย่าใช้เครื่องมือที่ไม่ได้ออกแบบมาใช้นอกอาคาร เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ในขณะที่มีฝนตก และใช้เครื่องมือที่มีที่จับมั่นคง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"