สุโขทัยลุ้นระทึก มวลน้ำอีกระลอก


เพิ่มเพื่อน    


    "นิพนธ์" ชี้ปริมาณน้ำปีนี้มากกว่าปีที่แล้ว เผยนายกฯ สั่งทุกจังหวัดดูแลความปลอดภัยประชาชนเป็นสำคัญ ส่วนทรัพย์สินชดเชยได้ภายหลัง สุโขทัยระทึกซ้ำ รอรับมวลน้ำก้อนใหญ่จากแพร่ ขณะที่พิษณุโลก พิจิตร ก็ยังน่าห่วง
    กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ถึงสถานการณ์อุทกภัยว่า เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ น่าน แพร่ เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา อุตรดิตถ์ ลำพูน แม่ฮ่องสอน สุโขทัย และตาก ดินสไลด์ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และน่าน ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว
    ขณะที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จังหวัดระยองว่า กรณีเกิดน้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ออกหมดแล้ว ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ดำเนินการตามแผนและมาตรการของรัฐบาล โดยให้ดูแลความปลอดภัยและชีวิตของประชาชนเป็นอันดับแรก ส่วนเรื่องอื่นไม่ต้องกังวล เพราะทางรัฐบาลและกระทรวงการคลังมีระเบียบเตรียมพร้อมไว้แล้ว ว่าจะเยียวยาและฟื้นฟูประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างไร ซึ่งจะดูแลรวมไปถึงทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย ที่สำคัญคือการดูแลที่อยู่และอาหารการกินให้แก่ประชาชนที่อพยพหนีน้ำท่วมด้วย
    ผู้สื่อข่าวถามว่า จังหวัดนครสวรรค์จะเป็นพื้นที่ต่อไปที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ในส่วนนี้ได้เตรียมการอย่างไรบ้าง นายนิพนธ์กล่าวว่า เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว เพราะมวลน้ำจะเดินทางไล่ลงไป เรามีแผนเยียวยาและแผนเผชิญเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 
    "ปีนี้ปริมาณน้ำมากกว่าปีที่แล้ว แต่ปีที่แล้วความเสียหายที่เกิดจากพายุโพดุลในภาคอีสานมีเยอะกว่า เพราะมีผู้เสียชีวิตกว่า 40 คน ฉะนั้นปีนี้เราหวังว่าจะมีมาตรการต่างๆ ดีขึ้น จึงอยากให้มีการถอดบทเรียนความสูญเสียที่เกิดขึ้นในปีก่อน"
    ด้านสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ เช้าวันเดียวกัน ที่บริเวณฝายน้ำล้นแม่ตุ๋ย จ.ลำปาง ซึ่งตั้งเป็นจุดอำนวยการค้นหาผู้สูญหาย 2 ราย โดยเมื่อวันที่ 24 ส.ค. พบร่างของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคือ นายประจวบ เทพปินตา ลอยขึ้นมาบริเวณข้างๆ กองสวะขนาดใหญ่ ยังเหลือนายอนันต์ แก้วมณีวรรณ ยังค้นหาไม่พบ แต่หลังจากขยายวงค้นหากว้างกว่า 1 กิโลเมตร ก็พบร่างนายอนันต์ติดอยู่ใต้กอสวะ
    สุโขทัย นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผวจ.สุโขทัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีความกังวลเนื่องจากคาดว่าจะมีมวลน้ำอีกหนึ่งก้อนจากอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เตรียมไหลเข้าสู่แม่น้ำยมและมุ่งหน้ามาสู่จังหวัดสุโขทัยภายใน 24 ชั่วโมง โดยมีมวลน้ำกว่า 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งน่าเป็นห่วง เพราะปกติสามารถรองรับได้ที่ 1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประกอบกับมีหลายจุดที่พนังกั้นน้ำขาดจึงอาจมีน้ำท่วมสูงขึ้นบางพื้นที่ ทั้งนี้ หากฝนไม่ตกลงมา ทางจังหวัดสามารถบริหารจัดการน้ำได้ แต่หากมีฝนตกหนัก เบื้องต้นได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเตรียมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันที
    สำหรับพนังกั้นน้ำแม่น้ำยมในพื้นที่อำเภอศรีสำโรงได้รับความเสียหาย 2 จุด คือบริเวณหมู่ 5 วัดเกาะ ตำบลวัดเกาะ และบริเวณหมู่ 7 ตำบลสามเรือน
    พิษณุโลก ขณะนี้อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง ทั้งแม่น้ำยมสายเก่า (คลองเมม) และแม่น้ำยมสายหลัก นายเกรียงไกร ภาคพิศษ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานที่ 3 พิษณุโลก เปิดเผยว่า น้ำจากแพร่ได้ผ่านจุดสูงสุดที่จังหวัดสุโขทัยมาแล้วเมื่อวันจันทร์ ปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 1,499 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะนี้กำลังไหลเข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่าและแม่น้ำยมสายหลัก จากการประเมินสถานการณ์ ณ เวลานี้ไม่น่าเป็นห่วงมากนักในพื้นที่บางระกำ เนื่องจากทางตอนบนน้ำฝนเริ่มลดลงแล้ว และยังไม่มียอดน้ำมาเติมเพิ่มเติม ขณะนี้กำลังประชุมร่วมกับเกษตรกรเพื่อจะนำมวลน้ำก้อนนี้ที่มีอยู่ประมาณกว่า 100 ล้าน ลบ.ม.เข้าไปเก็บไว้ในทุ่งบางระกำโมเดล ส่วนสถานการณ์แม่น้ำน่านของ จ.พิษณุโลก ก็ขึ้นสูงสุดมาแล้วอยู่ที่ประมาณ 6 เมตรครึ่ง สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง
    พิจิตร น้ำจากจังหวัดตอนบนทั้งสุโขทัยและพิษณุโลกไหลสะสมเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจนเต็มแม่น้ำ ถึงแม้ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 2 เมตรเศษ แต่มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านซึ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำต้องเฝ้าระวัง และเก็บของมีค่าไว้บนที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหายจากการถูกน้ำท่วม 
    ด้านนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.พิจิตร ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วม หลังได้รับแจ้งกำลังจะได้รับน้ำจากจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ซึ่งเป็นมวลน้ำก้อนใหญ่ที่จะไหลมาสู่ 3 อำเภอของพิจิตร คือสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง และโพทะเล โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ 2 ฝั่งริมตลิ่งแม่น้ำยมให้เฝ้าระวังสถานการณ์และเตรียมการขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง ขึ้นที่สูงหรือที่ปลอดภัย และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการในระยะนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมได้ออกประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่แม่น้ำยมไหลผ่านใน 5 อำเภอ คือ สามง่าม วชิรบารมี โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และโพทะเล ให้เฝ้าระวัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"