เผยชื่อตำรวจยิงคนผิวดำที่วิสคอนซิน NBAนำวงการกีฬาบอยคอต


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสหรัฐเปิดเผยชื่อตำรวจผิวขาวที่ยิงเจค็อบ เบลก ชายผิวดำอายุ 29 ปีในรัฐวิสคอนซิน ที่จุดชนวนการประท้วงก่อจลาจลรอบใหม่ในสหรัฐ ขณะนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอเป็นหัวขบวนวงการกีฬาหยุดการแข่งขัน เพื่อประท้วงการเหยียดผิวและความโหดร้ายของตำรวจ

ผู้ประท้วงเดินขบวนในเมืองเคโนชาเมื่อคืนวันพุธเป็นคืนที่ 4 ติดต่อกัน

    คำแถลงของกระทรวงยุติธรรมรัฐวิสคอนซินเมื่อวันพุธที่ 26 สิงหาคม บอกเล่ารายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์เป็นครั้งแรก ว่าตำรวจได้รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาท จึงมาที่บ้านหลังนี้ซึ่งอยู่ในเมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน ตำรวจพยายามจับกุมตัวชายคนนี้และใช้ปืนชอร์ตไฟฟ้าด้วยแต่ไม่สำเร็จ

    รายงานข่าวกล่าวว่า ตำรวจผิวขาวนายหนึ่งยิงเบลกจากด้านหลัง 7 นัด ขณะที่เขากำลังเปิดประตูรถยนต์ โดยลูก 3 คนของเขาอยู่ในรถขณะเกิดเหตุ คำแถลงเมื่อวันพุธกล่าวว่า  เบลกมีมีดเล่มหนึ่งอยู่ในครอบครองเมื่อรัสเทน เชสคีย์ ตำรวจนายนี้ยิงปืนใส่เบลกทางด้านหลัง

    คำแถลงนี้ไม่ได้บอกชัดเจนว่า มีด ซึ่งตำรวจเก็บได้จากภายในรถนั้น อยู่ในมือของเบลกตอนที่เขาโดนตำรวจยิง หรือตอนใดตอนหนึ่งระหว่างการทุ่มเถียงกัน เบลกรอดชีวิต แต่อาจเป็นอัมพาตตลอดชีวิตที่เหลือ

    เหตุการณ์นี้เกิดไล่หลัง 3 เดือน จากคดีตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดลำคอของจอร์จ ฟลอยด์ จนเป็นเหตุให้เขาขาดอากาศหายใจตายระหว่างที่โดนตำรวจควบคุมตัว ซึ่งเป็นชนวนเหตุของการชุมนุมประท้วงและก่อจลาจลทั่วสหรัฐครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

    การประท้วงการใช้ความรุนแรงของตำรวจผิวขาวต่อคนผิวดำในสหรัฐยังลามเข้าสู่วงการกีฬาแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยมีนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอทีมมิลวอกีบักส์เป็นผู้นำด้วยการบอยคอตเกมการแข่งขันเพื่อประท้วง และวันพุธที่ผ่านมา นักกีฬาชายและหญิงหลายคนได้ถอนตัวจากเกมแข่งขันในแบบเดียวกัน อาทิ นาโอมิ โอซากา นักเทนนิสระดับแชมป์แกรนด์สแลม และนักฟุตบอลอีกหลายราย

    ส่วนเหตุยิงผู้ชุมนุมประท้วงที่ไม่พอใจการกระทำที่โหดร้ายของตำรวจในเมืองเคโนชาเมื่อคืนวันอังคาร โดยกลุ่มศาลเตี้ยผิวขาวติดอาวุธไล่ติดตามผู้ประท้วงโดยอ้างว่าต้องการปกป้องทรัพย์สินส่วนตัว และมีคลิปวิดีโอที่หนึ่งในกลุ่มศาลเตี้ยใช้ปืนไรเฟิลจู่โจมยิงผู้ประท้วง เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 1 ราย ล่าสุดตำรวจเมืองแอนติออต รัฐอิลลินอยส์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเคโนชา แถลงเมื่อวันพุธว่า จับผู้ต้องสงสัยได้แล้วชื่อ ไคล์ ริทเทนเฮาส์ วัย 17 ปี เป็นชาวเมืองแอนติออต เขาถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่น

    จากการตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียของริทเทนเฮาส์พบว่าเขาเป็นคนที่ชื่นชอบปืนและอยากเป็นเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย เฟซบุ๊กแถลงว่า ได้ลบบัญชีของวัยรุ่นผู้ต้องสงสัยรายนี้แล้ว รวมถึงเฟซบุ๊กของกลุ่มศาลเตี้ยท้องถิ่นในเมืองเคโนชา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"