ประธานกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์​ ยันไม่ได้เบี้ยวค่าทำศพ​ แค่จ่ายล่าช้า​เพราะเก็บเงินสมาชิกไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

ประธานกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุตำบลบ้านยาง จ.บุรีรัมย์  ยันไม่ได้เบี้ยวค่าจัดการศพตามที่ถูกกล่าวหา แจงที่มอบซองเปล่าในวันเผาก็มอบแค่เป็นพิธีทั้งได้บอกญาติคนตายแล้วว่าจะจ่ายให้ตามคิว เพราะยังเก็บเงินจากสมาชิกได้ไม่ครบที่ผ่านมาก็ทำแบบนี้ก็ไม่เคยมีปัญหาช้าสุดก็ไม่เกิน 1 เดือน

28 ส.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนางฉวีวรรณ เจียวรัมย์ อายุ 48 ปี ชาวบ้าน​ตำบลบ้านยาง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรมและเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากตัวแทนกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุตำบลบ้านยาง ได้นำซองสีขาว​ ซึ่งด้านหน้าเขียนระบุยอดเงิน 63,850 บาท ค่าจัดการศพของนายพาน เจียวรัมย์ ซึ่งเป็นลุง มามอบให้ในงานเผาศพเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยตอนที่มอบยังมีการถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน แต่พอเปิดดูข้างในซองมีเพียงกระดาษเปล่า และกระดาษที่มีข้อความสรุปยอดการจ่ายเงินค่าจัดการศพของสมาชิกอีกรายในตำบลบ้านยาง แต่ไม่มีเงินค่าจัดการศพในซอง ทำให้ญาติคนตายทั้งงงและคาใจ

ล่าสุด​ นายเฉลิมชัย ดาดผารัมย์ ประธานกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุตำบลบ้านยาง พร้อมกรรมการ และเหรัญญิกฯได้นำเอกสารหลักฐานการจัดเก็บเงินจากสมาชิก​ศพละ 50 บาท และการจ่ายเงินสงเคราะห์ศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตออกมาชี้แจง กรณีทายาทสมาชิกที่เสียชีวิตร้องเรียนไม่ได้เงินค่าจัดการศพ ว่า​การที่ตัวแทนนำซองเปล่าไปมอบในวันเผาศพ ก็มอบให้เป็นพิธีเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาก็ปฏิบัติกันแบบนี้มาตลอด เนื่องจากกรรมการที่มีหน้าที่จัดเก็บเงินแต่ละหมู่บ้าน ยังเก็บเงินจากสมาชิกได้ไม่ครบ ประกอบกับภายในวันเดียวกันมีคนตายพร้อมกันถึง 3 ศพ และรายเดิมอีก 3 ศพ​ ที่ยังไม่มีเงินจ่ายสงเคราะห์ศพให้รวมเป็น 6 ศพ

แต่ล่าสุดได้จ่ายไปเมื่อวันที่ 27 ส.ค. จำนวน​ 1 ศพ ขณะนี้ก็เหลือ 5 ศพ ซึ่งหากเก็บเงินจากสมาชิกได้ก็จะทยอยนำไปจ่ายที่บ้านตามคิวที่เสียชีวิตก่อนหลัง หากเก็บได้เร็วก็จ่ายให้เร็ว แต่ที่ผ่านมาอย่างช้าสุดก็ประมาณ 1 เดือนเท่านั้นก็จะนำไปจ่ายให้ที่บ้าน ส่วนใหญ่สมาชิกก็จะเข้าใจการทำงานของทางกลุ่มไม่เคยมีปัญหาอะไร

ส่วนรายนี้วันที่ตัวแทนนำซองเปล่าไปมอบเพื่อทำพิธีในวันเผาศพ ก็ได้ชี้แจงให้ทายาทได้รับทราบแล้วที่เหตุผลที่ยังไม่มีเงินจ่ายแล้ว ยืนยันว่าไม่มีการเบี้ยวค่าจัดการศพตามที่ถูกกล่าวหาอย่างแน่นอน ปัจจุบันมีสมาชิกในพื้นที่ 19 หมู่บ้าน รวมกว่า 1,400 คน ที่ผ่านมา​ ทางกลุ่มฌาปนกิจก็ได้จ่ายเงินสงเคราะห์ศพไปแล้ว 354 ราย​ ไม่เคยมีปัญหาเลย แต่​อาจจะล่าช้าบ้างเพราะเก็บเงินไม่ได้เท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"