พญาเสือรวบหนุ่มเพชรบุรีโพสต์ขายซากสัตว์ป่าทางออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    


เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 29 สิงหาคม 2563 นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.หน่วยพญาเสือ พร้อมด้วย นายวันชัย สิงโต ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3สาขาเพชรบุรี  นายอรรถพล เภาอ่าน  นางสาวเนตรนภา งามเนตร เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า “หน่วยพญาเสือ”  และเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้ร่วมกันจับกุม นายธัญญา เทพธรรม อายุ42 ปี ได้ที่บ้านเลขที่77 หมู่ที่ 1 ตำบลธงชัย อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี  พร้อมด้วยของกลางเป็นซากหนังเสือลายเมฆเต็มตัว  จำนวน1 ตัว  ก่อนนำตัวไปสอบปากคำและแจ้งข้อหาที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองเพชรบุรี  จ.เพชรบุรี

  โดยก่อนจับกุม เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหา มีพฤติกรรมค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์ (เฟสบุ๊ก) โดยโพส ข้อความและรูปภาพของเขาเก้ง เขาละองละมั่ง เขากวางป่า หัวเสือดาว หนังเสือลายเมฆ หนังหัวเสือไฟ  หนังแมวดาว และเขากระทิง ประกาศขายในเพจเฟสบุ๊ก ชื่อ “กลุ่ม ซื้อขายแลกเปลี่ยน เขาวัว เขาควาย แพะ สัตว์ทั่วไปทุกชนิด” ผ่านเฟสบุ๊กชื่อ “ไม่ รู้” โดยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2563 นายธัญญาฯ ได้ประกาศขายหนังเสือลายเมฆทั้งตัว ในเพจเฟสบุ๊กดังกล่าว ในราคา 4,000 บาท  เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสายลับดำเนินการติดต่อขอซื้อหนังเสือลายเมฆดังกล่าว และได้มีการติดต่อรับส่งหนังเสือลายเมฆ ในวันที่ 29 สิงหาคม 2563  ที่บ้านเลข77 หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 1 ตำบลธงชัย อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี  จนกระทั่งถึงเวลานัดหมายรับส่งหนังเสือลายเมฆ  ผู้ต้องหาได้นำหนังเสือลายเมฆบรรจุใส่ในกล่องกระดาษมาให้สายลับ ก่อนที่สายลับจะจ่ายเงินส่วนที่เหลือจากการตกลงซื้อขายอีกจำนวน 3,000 บาท   จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาได้พร้อมของกลางดังกล่าว    ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายของซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือลายเมฆ) จำนวน 1ตัว ในราคา532,873 บาท ซึ่งเป็นสัตว์ป่ากลุ่มเลี้ยงลูกด้วยนม โดยการประเมินจากต้นทุนค่าใช้จ่ายบางประการที่ใช้เพื่อฟื้นฟูสัตว์ป่าแต่ละชนิดและการแสดงคุณค่าของสัตว์ป่าชนิดนั้นในระบบนิเวศน์ 

 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหานายธัญญา อายุ42 ปี   1.มีไว้ในครอบครองซึ่ง ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ      2. ฐาน “ค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 วรรคหนึ่ง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"