นายกฯจี้กทม.แก้ น้ำท่วมกรุงซ้ำซาก


เพิ่มเพื่อน    


    ฝนกระหน่ำกรุงตั้งแต่ดึกถึงเช้ามืด กทม.จมน้ำ การจราจรบนถนนสายหลักกลายเป็นอัตพาตไปทำงานสายกันเป็นแถว วัดปริมาณน้ำฝนสูงสุด 153 มิลลิเมตรที่ตลิ่งชัน รัฐสภาใหม่มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านทำขายหน้า น้ำท่วมห้องควบคุมกล้องวงจรปิดสูงถึงเอว เหตุท่อระบายแตก นายกฯ ข้องใจ กทม.ทำอะไรอยู่ อย่าบอกแค่ว่าเป็นน้ำรอระบาย ให้เร่งแก้ไข
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ภายหลังฝนตกกระหน่ำทั่วกรุงเทพฯ อย่างหนักในช่วงกลางดึกย่างเข้าวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้ท่อระบายน้ำภายในห้องเซิร์ฟเวอร์ระบบกล้องวงจรปิด ตึกวุฒิสภา ชั้น 1 ด้านฝั่งตรงข้ามกับไปรษณีย์สาขารัฐสภา เกิดรูรั่วขนาดใหญ่เท่าฝ่ามือ น้ำฝนจึงไหลบ่าเข้าท่วมภายในห้องจนน้ำท่วมสูงระดับเอว และไหลซึมออกตามซอกประตู เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจทุบลูกบิดประตู เนื่องจากเกรงว่าระดับน้ำจะท่วมถึงแผงวงจรควบคุมระบบกล้องวงจรปิด ทำให้น้ำในห้องไหลทะลักออกมาท่วมเจิ่งนองบริเวณโถงชั้น 1 จนถึงช่วงเช้าที่ข้าราชการมาทำงาน บรรยากาศเต็มไปด้วยความวุ่นวาย มีการขนโพเดียมและโซฟาที่ตั้งอยู่บริเวณโถงอาคารหนีน้ำ พร้อมทั้งสั่งปิดลิฟต์ที่ทางเข้าออกหลักของอาคาร จำนวน 8 ตัว เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะส่งผลต่อการทำงานของลิฟต์ 
    เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้อุดรูรั่วบริเวณท่อระบายน้ำไว้ชั่วคราว ก่อนที่จะเชื่อมท่อใหม่อีกครั้ง ด้านพนักงานทำความสะอาดก็เร่งทำความสะอาดน้ำที่เจิ่งนองไปทั่วห้องโถง กระทั่งเวลา 09.00 น. สถานการณ์จึงเข้าสู่ภาวะปกติ 
    นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงเหตุน้ำท่วมในรัฐสภาที่เพิ่งสร้างใหม่มูลค่าหมื่นล้านว่า ฝนตกหนักตั้งแต่เวลา 2.00 น. ถึง 03.00 น. และพบน้ำท่วมในเวลา 04.00 น. บริเวณอาคารรัฐสภาด้านติดบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ และเมื่อดูจากคลิปวิดีโอก็มีน้ำท่วมไหลลงมาจำนวนมาก จึงสั่งให้รีบหาสาเหตุทันที โดยนายช่างรายงานว่า ท่อระบายน้ำฝนขนาดใหญ่ซึ่งต่อจากชั้น 7 ลงมาชั้น 1 สันนิษฐานว่าน้ำฝนพัดเศษอิฐปูนจากชั้น 7 ลงมากระแทกข้องอชั้น 1 ที่ต่อเพื่อระบายน้ำสู่ชั้นใต้ดิน ทำให้ข้องอแตก จึงเกิดน้ำรั่วขนาดใหญ่
    นายสรศักดิ์กล่าวว่า กระแสวิพากษ์วิจารณ์คุณภาพของอาคารที่ใช้งบประมาณก่อสร้างถึงกว่า 2 หมื่นบาทนั้น ทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ปล่อยปละละเลย ซึ่งโดยปกติอาคารใหม่ทุกที่จะต้องมีการทดสอบอาคารก่อนประมาณ 2 เดือน และทุกที่ก็พบความไม่สมบูรณ์ ต้องแก้ไข แต่ในส่วรนรัฐสภามีความจำเป็นต้องเข้าใช้อาคารโดยไม่มีการทดสอบดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังอยู่ในเงื่อนไขที่บริษัทผู้ก่อสร้างจะต้องรับผิดชอบภายใน 2 ปี นับแต่วันส่งมอบพื้นที่ เบื้องต้นได้สั่งการให้ตรวจสอบเฉพาะจุดที่มีปัญหา 
    ทั้งนี้ ได้เกิดฝนตกหนักในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นบริเวณกว้างทั่วกรุงเทพฯ รวมทั้งปริมณฑล ส่งผลให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง เช่น ที่ย่านลาดพร้าว หมู่บ้านเสนานิเวศน์โครงการ 1 ซอย 118 และซอยนาคนิวาส 48 แยก 14 เจ้าหน้าที่ กทม. ระดมเดินเครื่องสูบน้ำเต็มกำลังทุกจุดในพื้นที่เร่งระบายน้ำออกอย่างเต็มที่จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และการจราจรติดขัดในถนนหลายสาย ทั้งย่านสาทร ลาดพร้าว เอกมัย-รามอินทรา สำโรง สุขุมวิท ส่วนฝั่งธนบุรี ถนนที่มีน้ำท่วมการจราจรติดขัดอย่างหนัก ได้แก่ ถนนเพชรเกษม ถนนบรมราชชนนี ถนนบริเวณหน้าเดอะมอลล์บางแค 
    เวลา 10.00 น. สำนักการระบายน้ำตรวจวัดปริมาณน้ำฝนสูงสุด 153 มม. ที่เขตตลิ่งชัน ส่วนที่ปริมาณน้ำฝนทะลุ 100 มม. ยังมีอีกหลายพื้นที่ อาทิ เขตทวีวัฒนา บางแค หนองแขม ทั้งนี้ สำนักการระบายน้ำรายงานน้ำท่วมบนถนนสายหลัก จำนวน 21 จุด และหลังจากนั้นได้เร่งสูบน้ำออกจนเข้าสู่ภาวะปกติเกือบทั้งหมด
    นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ เปิดเผยว่า ฝนตกหนักช่วง 01.00-03.00 น. โดยเฉพาะในฝั่งธนบุรีที่บางจุดมีฝนตกซ้ำ ส่วนทางฝั่งตะวันออกจะตกหนักบริเวณเขตสวนหลวง จุดหนักๆ ที่รับรายงานน้ำท่วมมีบริเวณหน้าเดอะมอลล์บางแค หมู่บ้านเศรษฐกิจ แยกบางนา ตามตรอก ซอก ซอย แต่ละสำนักงานเขตก็จะช่วยใช้เครื่องสูบน้ำช่วยประชาชนด้วย ทั้งนี้เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ทำให้ระดับน้ำในคลองเริ่มสูง ส่งผลต่อประสิทธิภาพการระบายน้ำลดลงไปบ้าง
    ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักปกคลุมพื้นที่ฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนครตั้งแต่ช่วงตี 2 เป็นต้นมา ทำให้ที่ลุ่มต่ำหลายแห่งมีน้ำท่วมขัง และการจราจรติดขัด
    "กทม.กำลังเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนอยู่นะครับ"
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปรารภระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า ปัญหาน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร ทำอะไรอยู่ อย่าบอกแค่ว่าเป็นน้ำรอระบาย ต้องเร่งหาแก้ไข เช่นเดียวกับปัญหาการจราจรติดขัด ก็ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยกันคิดหาทางแก้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น ความเป็นไปได้ในเรื่องขยายเมืองรอบนอก หรือการขยายถนน ควรต้องทำอย่างไร จะช่วยแก้ไขได้หรือไม่ อย่างไร
    กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพมหานครมีฝนฟ้าคะนองและฝนหนักบางแห่งในรอบ 24 ชั่วโมงนี้
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในทุกพื้นที่ออกปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเน้นให้มีการประสานการทำงานร่วมกันในการอำนวยความสะดวกการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วน ตลอดจนจัดชุดเคลื่อนที่เร็วดูแลช่องทางจราจร เคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวาง อาทิ กิ่งไม้หัก ต้นไม้ หรือเสาไฟฟ้า โค่นล้ม 
    สมุทรปราการ เกิดฝนตกหนักทำให้ภายในหมู่บ้านเคหะเมืองใหม่บางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง กลายเป็นทะเล น้ำท่วมขังถนนสายหลักในหมู่บ้านทุกสายสูงกว่า 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยมีรถเก๋งและรถจักรยานยนต์จอดเสียอยู่ข้างทางจำนวนมาก ขณะที่การจราจรทุกเส้นทางในจังหวัดสมุทรปราการกลายเป็นอัมพาต รถติดยาวเป็นกิโลเมตร ขณะที่หลายหน่วยงานได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ติดตั้งตามพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง เพื่อสูบระบายน้ำออกจากจุดดังกล่าว นอกจากนี้ภายในวัดชัยมงคลและวัดกิ่งแก้วก็มีประมาณน้ำท่วมขังอยู่เต็มพื้นที่วัด
    อ่างทอง หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุด โดยที่โรงพยาบาลอ่างทองได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังสูงประมาณ 20 เซนติเมตร หลังฝนตกหนักและเครื่องสูบน้ำเกิดขัดข้อง ประชาชนที่มาใช้บริการต้องเดินลุยน้ำเข้าออก เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งแก้ไขเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำที่ท่วมขังระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"