'บิ๊กตู่' ตรวจน้ำท่วมสุโขทัย บอกแก้ปัญหาต้องมองภาพรวม ผู้ว่าฯของบ 470 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.63 - เมื่อเวลา 12.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กทม. ไปยังท่าอากาศยานสุโขทัย ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยเครื่องบินบ.ท.135 แอมแบร์

ต่อมาเวลา 13.35 น.นายกฯ และคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานสุโขทัย โดยมีนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย บรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยว่า การที่นายกฯ มาตรวจเยี่ยมและให้กำลังประชาชนในครั้งนี้ อยากจะขอร้องนายกฯว่า พื้นที่สุโขทัยเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก แล้งซ้ำซาก เมื่อถึงฤดูฝนจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่ จากจ.พะเยาและแพร่ ทำให้คันดินและผนังถนนพังเกิดความเสียหาย โดยได้สำรวจความต้องการจากชาวบ้านและท้องถิ่น ซึ่งต้องการโครงการก่อสร้างเขื่อนเรียงหินเพื่อป้องกันตลิ่ง โดยประมาณการงบประมาณ 470 ล้านบาท

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าจะแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง จะต้องมองภาพรวมอย่างยั่งยืน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหา ประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหา ปัญหาที่เร่งด่วนคือการระบายน้ำที่จะต้องมีทางน้ำไหล จะต้องขอความร่วมมือประชาชนที่เป็นเจ้าของพื้นที่ที่น้ำไหลผ่าน ขอให้น้ำผ่านไประยะหนึ่งก่อน สำหรับพื้นที่กักเก็บไม่ว่าขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ต้องใช้ระยะเวลาและงบประมาณ มันมีปัจจัยหลายๆ เรื่องกว่าจะสำเร็จได้ แต่หากไม่ทำ ปัญหาจะเกิดซ้ำซาก ทั้งน้ำท่วมน้ำแล้ง จึงขอให้ไปสำรวจสถานที่กักเก็บน้ำว่ามีกี่แห่งมีเท่าไหร่ และที่มีไม่สามารถเก็บน้ำได้เพราะอะไร ส่วนการที่กักเก็บน้ำขนาดใหญ่ถ้าทำสำเร็จจะแก้ไขได้อย่างยั่งยืน โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปทบทวนความเสียหายให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง เพื่อไม่ให้มีการร้องเรียนและร้องขอแบบเดิมอีก

จากนั้นนายกฯ และคณะเดินทางไปยังวัดคลองกระจง ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ด้วยรถตู้โตโยต้าอัลพาร์ดสีขาว ทะเบียน กต 5995 สุโขทัย เพื่อไปสักการะพระประธานหลวงพ่อสัมฤทธิ์ และนมัสการเจ้าอาวาสวัดคลองกระจง (พระครูสุมณฑ์ธรรมธาดา) ที่อุโบสถ พร้อมพบปะประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และมอบถุงยังชีพที่ศาลาอเนกประสงค์ ก่อนพบปะและให้กำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"