'บิ๊กป้อม' กำชับคณะขับเคลื่อนไทยฯระดับจังหวัดเร่งปลูกป่า ฟื้นฟูเขาหัวโล้น รักษาต้นน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.63 - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญเร่งด่วนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเปิดเผยว่า การขับเคลื่อนนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนบูรณาการความร่วมมือ เพื่อขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ตามมติ ครม. เมื่อ 13 ส.ค.63 ในการแต่งตั้งคณะขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ระดับจังหวัด ประกอบด้วย 1.โครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ให้มีการสร้างกลไกการรับรู้ โดยใช้เครือข่ายจิตอาสาพระราชทาน เป็นช่องทางการสื่อสาร และสร้างความร่วมมือกับภาคประชาชน

2.โครงการป่าชุมชน ให้มีการจัดตั้ง ฟื้นฟูและขยายป่าชุมชน รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร ที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในป่าชุมชน 3.โครงการ คทช.(คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ) ให้มีการเร่งรัด สำรวจ ถือครอง และจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าโดยเฉพาะพื้นที่ป่าต้นน้ำ 4.การแก้ไขปัญหาหมอกควัน และฝุ่นพีเอ็ม 2.5 โดยใช้กลไกภายใต้โครงการปลูกป่า และป้องกันไฟป่า พร้อมจัดตั้งวอร์รูมระดับชาติ จนถึงระดับท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงไฟป่า รวมทั้งจัดชุดพิทักษ์ป่าประจำหมู่บ้าน และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ปฏิบัติงานในพื้นที่

และ 5.การบริหารจัดการน้ำและการเติมน้ำลงดิน โดยเน้นให้มีการจัดหาแหล่งน้ำ พร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ให้ประชาชนทำการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ทุกอำเภอทั่วประเทศ และนำองค์ความรู้เรื่องการเติมน้ำใต้ดินไปปฏิบัติจริงในพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องเร่งสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน และสร้างการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน ในการรณรงค์เพาะชำกล้าไม้ปลูกป่าทั่วประเทศ และรักษาป่าต้นน้ำ การฟื้นฟูเขาหัวโล้น การให้ชุมชนอยู่ร่วมกับป่า การกักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง ซึ่งจะส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง และประชาชนก็จะมีความสุข และยั่งยืน เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดเป้าหมายไว้ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"