‘สันติ’แบะท่าพร้อมนั่งขุนคลัง


เพิ่มเพื่อน    

 

“บิ๊กตู่" แจง “ปรีดี” ทิ้งเก้าอี้ รมว.คลัง เหตุปัญหาสุขภาพเส้นเลือดในสมองตีบหมอให้พักผ่อน ยันไม่กระทบงานเศรษฐกิจ จะตั้งคนใหม่ในเวลาที่เหมาะสม ซัดคนฉวยโอกาสขย่มทำไมไม่เชื่อมั่นรัฐบาลทำงานได้ “ป้อม” ระบุความเชื่อมั่นเศรษฐกิจอยู่ที่นายกฯ ด้าน "สันติ" ปัดขัดแย้งเรื่องตั้งอธิบดี แบะท่าพร้อมนั่งขุนคลังแทน เลขาฯ พปชร.ชี้เก้าอี้คลังเป็นโควตานายกฯ "7 พรรคเล็ก" แถลงหนุน "ลุงตู่" ควบคลัง ปล่อยเก้าอี้กลาโหมให้ "บิ๊กป้อม"

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 2 กันยายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่ง รมว.การคลัง ว่าเป็นเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องลาออก เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพที่เคยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบมาก่อน ซึ่งนายปรีดีก็พยายามช่วยตนและรัฐบาลทำงานมาตลอด แต่นายปรีดีเองกังวล ถ้าเป็นรุนแรงเช่นนี้ และแพทย์ให้พักผ่อนด้วย ดังนั้นตนต้องเข้าใจเหตุผลความจำเป็น ก็ไม่เป็นไร ยืนยันรัฐบาลทำงานได้แน่นอน เพราะมีระเบียบในการรักษาราชการในการกำกับดูแลอยู่แล้ว อีกทั้งมีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจพร้อมกำกับดูแลกระทรวงการคลังให้เป็นกติกาและกฎการบริหารราชการแผ่นดินอยู่แล้วไม่ต้องกังวล ไม่ว่าจะขาดตรงไหนทำได้ เพราะมีคนทำงาน ข้าราชการก็อยู่ รัฐมนตรีช่วยก็มีทุกๆ กระทรวง นายกฯ ก็กำกับดูแลอยู่แล้ว ทุกเรื่องไปก็ขอฝากไว้ด้วย
    ผู้สื่อข่าวถามว่า จะกระทบภาพรวมทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี เพราะตัวโครงการยังอยู่ คนทำงานก็เป็นคนทำงานอยู่ รัฐมนตรีเป็นผู้ที่ขับเคลื่อน ถ้ารัฐมนตรีว่าการไม่อยู่ ก็ยังมีรัฐมนตรีช่วยว่าการอยู่ และตนเป็นคนขับเคลื่อนในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจอยู่แล้ว และตนทำงานร่วมกันมาโดยตลอดตั้งแต่ต้นของทุกโครงการ ข้อสำคัญคือเราอย่าพูดจนมันเสียหายก็แล้วกัน ขอร้องหลายๆ คนที่ออกมาพูดตอนนี้ เหมือนกับได้โอกาสอะไรหรือเปล่า ทำไมไม่เอาประเทศชาติมาก่อน ทำไมไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลทำงานได้ เราต้องทำงานให้ได้
    "อย่ายึดติดกับบุคคลมากนักในเรื่องการทำงานในระดับปฏิบัติ มีระดับนโยบาย คือผมมีรัฐบาล ฝ่ายการเมือง เป็นผู้ขับเคลื่อนตรงแล้วไปสู่ภาคปฏิบัติคือข้าราชการ ทุกคนเป็นคนทำงาน โดยกระทรวงและรัฐมนตรีเอานโยบายไปแปลงสู่การปฏิบัติข้าราชการ เขาทำอยู่แล้ว ผมกำกับดูแลได้ในฐานะเป็นหัวหน้าทั้งหมด ใน ครม. หรือในการประชุมย่อย ผมสั่งการได้ทั้งหมดอยู่แล้ว"
    ถามว่าอีกนานหรือไม่กว่าจะตั้ง รมว.การคลังคนใหม่ ช่วงใดเป็นเวลาเหมาะสม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสม เมื่อถามย้ำว่าจะใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่  พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็เหมาะสมไง”     
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวเช่นกันว่า เป็นเรื่องปัญหาสุขภาพ โดยมีอาการชาครึ่งซีก แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นสโตรก ส่วนการหาผู้มาทำหน้าที่แทนเป็นเรื่องของนายกฯ ที่มีกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างนายปรีดีกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ยืนยันว่าไม่มีข่าวที่ออกผิด และไม่มีการล้วงลูกแต่งตั้งข้าราชการในกระทรวงการคลัง เป็นเรื่องการป่วยอย่างเดียวจริงๆ
    เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านได้ทีออกมาโจมตีเรื่องความเชื่อมั่นของรัฐบาลหลังนายปรีดีลาออก พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า คนที่สร้างความเชื่อมั่นคือนายกฯ ในฐานะที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และไม่มีการเปลี่ยนแปลง
ปัด"ปรีดี"ขัดแย้งกับ"สันติ"
    ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเวลา 08.30 น. เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการลาออกของนายปรีดี จะมอบหมายให้ใครมารักษาการแทน รองนายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวจะลองไปฟังก่อน เมื่อถามว่านายปรีดีจะยังอยู่ช่วยงานรัฐบาลในฐานะที่ปรึกษาต่อไปหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า “ให้ท่านไปพักผ่อนก่อนเพื่อรักษาสุขภาพ ผมคิดว่าจิตใจท่านพร้อมที่จะช่วยรัฐบาลอยู่แล้ว
    เมื่อถามว่าการลาออกในช่วงรอยต่อขณะนี้จะกระทบกับมาตรการของกระทรวงการคลังหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะวันนี้เข้าสู่กระบวนการแล้ว เมื่อถามย้ำว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจอย่างไร นายสุพัฒนพงษ์ตอบว่า ก็ดูกันที่ผลงานที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลังทำหน้าที่รักษาการอยู่ ส่วนจะรีบหาบุคคลที่มาทำหน้าที่แทนหรือไม่ ตนไม่ทราบ อันนี้ต้องถามนายกฯ เชื่อว่าในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบศ. ภาคเอกชนคงจะได้เข้าหารือกับนายกฯ อาจจะมีใครเสนอแนะอะไรดีๆ ก็ได้
    ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงกระแสข่าวนายปรีดีลาออกเพราะขัดแย้งกันเรื่องแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงว่า ยืนยันไม่มีปัญหาความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าว และความจริงอำนาจทุกอย่างก็เป็นของรัฐมนตรีว่าการ ส่วนตำแหน่งตนเป็นรัฐมนตรีช่วย ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าช่วยให้ภารกิจต่างๆ ที่รัฐมนตรีมอบหมายให้เสร็จอย่างเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุด สังคมอาจเข้าใจว่าการแต่งตั้งข้าราชการระดับอธิบดีมีความขัดแย้งกัน ยืนยันไม่มีความขัดแย้ง สังเกตได้ว่าสัปดาห์ที่แล้วชื่อของอธิบดีเป็นอย่างไร สัปดาห์นี้ก็ผ่านไปด้วยความราบรื่น ชื่อไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง แต่การทำงานต้องมีการให้ข้อคิดเห็น ส่วนการตัดสินใจขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ เมื่อรัฐมนตรีว่าการมาเป็นผู้บังคับบัญชา เราก็ต้องฟัง และรัฐมนตรีว่าการเองก็ต้องฟังด้วย
    “เมื่อคืนวันที่ 1 ก.ย. เวลาประมาณ 20.00 น. นายปรีดีโทร.มาหาว่าไม่ทราบว่าข่าวออกมาทำนองนั้นได้อย่างไร ท่านบอกว่าต้องแสดงความเสียใจกับผมที่ข่าวออกมาแบบนั้น ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ได้มีอะไรขัดแย้ง ท่านยังขอบคุณผมด้วยซ้ำที่ให้ความร่วมมือในทุกเรื่องทุกประเด็น และผมยังแนะนำประสบการณ์ที่ได้ทำงานมาเกิน 1 ปี ทำให้หลายเรื่องที่นายปรีดีออกนโยบายไปแล้วไม่ต้องมาศึกษา ผมเองก็ได้ช่วยงานท่านเยอะ ท่านก็บอกว่าอย่างนั้น และท่านก็ไว้ใจผมที่ไปทำงานในสภา ดังนั้นขอเรียนว่าทำงานด้วยความเข้าอกเข้าใจ ไม่มีความขัดแย้งแม้แต่น้อย นายปรีดีบอกว่าเคยป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบเมื่อหลายปีก่อน แต่ตอนนี้รักษาตัวหายแล้ว การมาทำงานในกระทรวงการคลังระยะนี้ จากภาวะโควิดและภาวะเศรษฐกิจโลกผู้ที่มาทำงานอยู่ใน กระทรวงการคลังต้องยอมรับมีความกดดัน มีนโยบายใหม่ๆ ที่จะต้องคิดออกมาเพื่อดูแลประชาชนในทุกภาค"
    ถามว่าเป็นเพราะเศรษฐกิจแย่มากจนทำให้นายปรีดีลาออก ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน นายสันติกล่าวว่า ไม่เป็นความจริงที่สถานการณ์เช่นนี้ทำให้รัฐมนตรีต้องลาออก เพราะเราโดยเฉพาะนายกฯ ยังสามารถรับได้ทุกสถานการณ์ เพราะเป็นทั่วโลก แต่ประชาชนอาจมีความลำบากอยู่บ้าง แต่เมื่อเทียบกับประเทศใหญ่ๆ ในโลกพี่น้องของเรา แม้จะมีเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง แต่ด้านอื่นๆ เรายังแข็งแกร่ง โดยเฉพาะระบบการเงินของเรายังดี มีเสถียรภาพที่แข็งแกร่งมาก และไม่มีความขัดแย้งทั้งภายในพรรคพลังประชารัฐหรือกับตนแม้แต่นิดเดียว ทั้งนี้ ตนให้ความร่วมมือเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ในการผ่อนงานของนายปรีดี จะทำงานสนองในทุกเรื่อง
"สันติ"แบะท่าเสียบแทน
     เมื่อถามถึงรัฐมนตรีคนใหม่ควรมีคุณสมบัติอย่างไร เพราะหลายคนมองว่านายสันติก็สามารถเป็นรัฐมนตรีเองได้ นายสันติ กล่าวว่า ในภาวะเร่งด่วนแบบนี้ต้องมีผู้ที่รู้สถานการณ์ของทั้งประชาชนและระบบเศรษฐกิจในประเทศและโลกว่าเป็นอย่างไร และรัฐมนตรีที่จะมาใหม่ต้องเข้าไปสนับสนุนในภาคส่วนที่พลิกวิกฤติของโควิดให้เป็นโอกาสให้จงได้ ในสิ่งที่คนทั้งโลก 7,000 ล้านคนต้องกินต้องใช้
     ถามย้ำว่า ด้วยความรู้ความสามารถที่มีอยู่ หากนายกฯทาบทามให้เป็น รมว.การคลัง พร้อมหรือไม่ นายสันติกล่าวว่า สิ่งที่ตนทราบเพราะได้ทำงานกับนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.การคลังมาเป็นเวลาหนึ่งปี สิ่งที่นายอุตตมทราบ ตนก็ทราบ สิ่งที่นายอุตตมทำแล้วเป็นประโยชน์ให้ทุกภาคฝ่าย ตนก็ทราบ สิ่งที่เป็นจุดอ่อนตนก็ทราบอีก ฉะนั้นต่อไปข้างหน้าเป็นเรื่องของนายกฯ เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าถ้านายกฯ ทาบทามจะไม่ปฏิเสธใช่หรือไม่ รมช. การคลังตอบว่า การทำงานให้บ้านเมืองโดยที่เดินต่อไปได้เลย ไม่ต้องศึกษางานนั้นก็ต้องอยู่ที่นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร ในอดีตตนก็เคยอยู่กระทรวงใหญ่ๆ มาแล้ว เคยเป็น รมว.คมนาคม รมว.การพัฒนาสังคมฯ ซึ่งตนมีความเชี่ยวชาญและภูมิต้านทานพร้อมรับแรงกดดันในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ได้
    ถามอีกว่า ดูเหมือนจะไม่ขัดข้องในการเป็น รมว.การคลัง นายสันติกล่าวว่า "นายกฯ และ พล.อ.ประวิตรมอบหมายให้ทำงานตรงไหน ก็พร้อมน้อมรับทำงานเพื่อบ้านเมือง"
    นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายปรีดีลาออกเนื่องจากถูกกดดันทางการเมืองจากพรรค พปชร.ว่า ไม่มี  และในที่ประชุม ศบศ.ก็ไม่ได้หารือเกี่ยวกับรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะมาทำหน้าที่แทนนายปรีดีแต่อย่างใด
     นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีนายปรีดีลาออก ในการประชุมพรรคจะนำเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ ว่าขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย ไม่มีในวาระการประชุม ส่วนพรรคจะไม่ส่งชื่อในโควตาใช่หรือไม่ ตรงนี้ก็จะส่งสัญญาณให้เองว่าเป็นอย่างไร เรื่องการแต่งตั้ง รมว.การคลังคนใหม่ ควรเป็นเรื่องของนายกฯ และ ครม. เพราะเป็นโควตาของนายกฯ ซึ่งนายกฯ ต้องเป็นคนดำเนินการ ส่วนนายกฯ จำเป็นต้องปรึกษา พล.อ.ประวิตรหรือไม่ ก็ต้องไปว่ากันในรายละเอียด แต่อำนาจก็เป็นของนายกฯ
    เมื่อถามว่า ในฐานะที่พรรค พปชร.เป็นพรรครัฐบาล การลาออกครั้งนี้จะกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาลหรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องปกติ กรณีที่รัฐมนตรีมีปัญหาสุขภาพ และเราก็ทราบดีว่าเป็นเรื่องที่หนักหนาพอสมควร ต้องเห็นใจท่านด้วย ส่วนที่ถูกมองว่ามีความขัดแย้งกับนายสันติ พร้อมพัฒน์นั้น คิดว่าไม่ใช่ในรายละเอียด ไม่เป็นประเด็นขนาดนั้น เป็นปัญหาเรื่องสุขภาพของนายปรีดีมากกว่าเรื่องความขัดแย้ง ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองแน่นอน เชื่อว่านายกฯ คงมีคนที่ดีและเหมาะสมในการบริหารบ้านเมือง
    ส่วนที่มีการมองกันว่ารัฐบาลเริ่มนับถอยหลังแล้วนั้น นายอนุชากล่าวว่า คิดว่าไม่จำเป็น  ไม่ใช่เลย เพราะในวิกฤติต่างๆอาจจะมีโอกาสและน่าจะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในประเทศในหลายเรื่อง  นายกฯ และรัฐบาลก็จะพยายามฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อนำพาประเทศไปได้ด้วยดี ขอให้มั่นใจยังมีคนเก่งอีกเยอะ เราผ่านในสิ่งที่เราคิดว่าใช่มาตลอด แล้วมันใช่หรือไม่ เราอาจคิดว่าเขาเก่งด้านนี้ แต่บางครั้งก็ไม่ใช่ เพราะโจทย์ของประเทศยังมีอีกหลากหลาย ไม่เกี่ยวว่าคนนอกเข้ามาแล้วจะทำงานการเมืองไม่ได้ มั่นใจว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอม
     นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ  กล่าวเช่นกันว่า เรื่องคนป่วยมันห้ามกันไม่ได้ ก่อนหน้านี้ นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เมื่อเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ยืนยันไม่กระทบความเชื่อมั่นต่างชาติ เพราะมีคนอื่นดูแลได้ อย่างน้อยนายกฯ ก็ดูแลได้
7พรรคหนุน"บิ๊กตู่"ควบ"คลัง"
     นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า นายปรีดีลาออกไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาล เพราะนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจ ไม่ได้หรอกเพราะนี่คือรัฐบาล ดังนั้นคนคนเดียวทำให้เสียหายไม่ได้ เพราะมีนายกรัฐมนตรี รองนายกฯ และรัฐมนตรีอื่นๆ ทำงาน ในกระทรวงการคลังเองก็มี รมช.การคลังทำหน้าที่อยู่ ระบบบริหารราชการแผ่นดินไม่เสียหายอยู่แล้ว อีกทั้งปลัด อธิบดีต่างๆ กระทรวงการคลังก็ยังอยู่ ดังนั้นอย่าไปกังวลมาก เชื่อว่าภาคเอกชนยังเชื่อมั่นในรัฐบาล และรัฐบาลก็ไม่ได้ทำอะไรให้เสียหาย และรัฐบาลยังคงทำงานทุกวัน ต้องเชื่อมั่นในตัวรัฐบาล ไม่ใช่เชื่อมั่นในตัวบุคคล
    ที่รัฐสภา 7 พรรคเล็ก นำโดยนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย, นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายพิเชษฐกล่าวว่า หลังจากยื่นใบลาของ รมว.การคลัง เราเป็นห่วงเสถียรภาพรัฐบาล เพราะตำแหน่งนี้มีความสำคัญ เราจึงได้มีการหารือกันในกลุ่ม 7  พรรคเล็ก เบื้องต้นเพื่อไม่ให้เป็นการกดดันการสรรหาคนที่มาทำหน้าที่แทนตำแหน่งนี้ ดังนั้น กลุ่มเราเสนอว่าให้ พล.อ.ประยุทธ์ ควบตำแหน่ง รมว.การคลัง ซึ่งในหลักการนายกฯ ก็ดูแลอยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องห่วงกลุ่มหรือพรรคต่างๆ ที่จะผลักดันคนมานั่ง รมว.การคลัง นอกจากนี้เรายังเห็นว่า พล.อ.ประวิตรเคยควบ รมว.กลาโหม ดังนั้นเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระนายกฯ จึงอยากเสนอให้ พล.อ.ประวิตรควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่งบประมาณจะเข้าในวาระ 2 ในเดือน ก.ย. รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทุกอย่างเดินไปปกติ ไม่มีปัญหา สร้างความเชื่อมั่นการลงทุนให้ต่างประเทศ จึงเป็นแนวทางที่พรรคเล็กอยากเสนอไปยังนายกฯ
    เมื่อถามว่า การแถลงข่าวครั้งนี้เพื่อเป็นการทวงเก้าอี้ รมว.กลาโหมให้ พล.อ.ประวิตรหรือไม่ นายมงคลกิตติ์กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่เป็นความเห็นของพรรคเล็ก และเราเห็นว่า พล.อ.ประวิตรมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น หน้าตาแจ่มใส สามารถรับภาระได้อีกหนึ่งกระทรวง และกระทรวงกลาโหมก็ทำมาทั้งชีวิตอยู่แล้ว ส่วนนายกฯ หากจะดูทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม ตนก็กลัวว่าอาจจะนอนไม่ถึง 1 ชั่วโมง ห่วงเรื่องสุขภาพ
      เมื่อถามว่า พรรคเล็กสนใจ รมต.บ้างหรือไม่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ไม่ใช่เวลา เพราะมีการปรับ ครม.ไปแล้ว
    นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยพบ แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลว และต้องมีมูลเหตุยิ่งใหญ่เหลือวิสัย จนทำให้นายปรีดีตัดสินใจลาออก  ตนไม่เชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้นายปรีดีลาออกคือเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการ แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจที่ตกต่ำ การลาออกครั้งนี้ถือว่าสะเทือนขวัญกำลังใจความเชื่อมั่นในการลงทุนและการบริโภค ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องคิดว่าจะเรียกความเชื่อมั่นกลับมาอย่างไร ไม่ง่ายที่จะหาคนใหม่มาเป็นรัฐมนตรีตำแหน่งนี้ ยังคิดอยู่ในใจว่าอาจจะต้องกลับไปใช้คนในกลุ่ม 4 กุมาร ซึ่งอาจไม่ใช่นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.การคลังก็ได้ แต่เป็นคนในกลุ่มนั้น
     นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ลำพังอ้างเหตุเรื่องสุขภาพน่าจะยังไม่พอ เหตุที่นายปรีดีชิงลาออก นายปรีดีมีปัญหากับระบบหรือมีปัญหากับคน สาเหตุที่ต้องรีบลาออกมาจากปัญหาใด ควรมีคำตอบให้กับประชาชน นายปรีดีพยายามสื่อสารคล้ายกับว่าต้องไปคัดง้างกับระบบการเมืองโบราณในพรรคพลังประชารัฐ ในลักษณะคนดีอยู่ไม่ได้ แต่คนมีคดี คนมีปัญหา คนต้นทุนทางสังคมต่ำ กลับอยู่ในพรรคได้ การชิงลาออกของนายปรีดีส่งผลต่อความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ภาพลักษณ์รัฐบาลติดลบเสียหายอย่างหนัก อาจไม่ใช่รายสุดท้าย ถ้ายังปล่อยให้ปัญหาความขัดแย้งของกลุ่มก๊วนในพรรคพปชร.
    นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน กล่าวว่า นายปรีดี ลาออกจากตำแหน่งได้สร้างผลสั่นสะเทือนให้กับเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์อย่างมาก ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นของ พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีเหลือแล้ว สมควรที่ พล.อ.ประยุทธ์จะรู้ตัวได้แล้วว่าหมดเวลาในการบริหารประเทศแล้ว เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดหนัก จะเกินความรู้ความสามารถจะแก้ไขได้ และควรจะต้องรีบลาออกตามนายปรีดีไปได้แล้ว เพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริงเข้ามาบริหารประเทศแทน ยิ่งพยายามดื้อรั้นที่จะอยู่ต่อไป ก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงเรื่อยๆ เหมือนรอวันเจ๊งเท่านั้น
    นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. และอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า คนที่เหมาะสมที่จะมาแทนนายปรีดีคือนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง จะเห็นว่าที่ผ่านมานายสันติผ่านการเป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง และกระทรวงที่ผ่านมาล้วนมีศักดิ์ศรีไม่น้อยกว่ากระทรวงการคลัง นายสันติเป็นนายทุนพรรคพลังประชารัฐ ปัจจุบันก็เป็นผู้อำนวยการพรรค และที่ทำการพรรคปัจจุบันยังใช้ตึกของนายสันติอีกด้วย และจะไม่มีปัญหาเรื่องคลื่นใต้น้ำในพรรค หากไม่แต่งตั้งนายสันติ ใครมาเป็นรัฐมนตรีว่าการจะมีปัญหาอีก ใครไม่ฟังนายสันติก็อยู่ยาก และเกิดแรงกระเพื่อมขึ้นอีก.
    

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"