ระลอก 2! สธ. แถลงยิบพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในประเทศรอบ 101 วัน


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.63 - เมื่อเวลา 17.30 น. ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวกรณีพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางบางเขน

โดยพญ.วลัยรัตน์ กล่าวว่า ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อรายดังกล่าวเบื้องต้นได้รับทราบข้อมูลการตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. โดยเป็นการตรวจที่เกิดขึ้นเป็นประจำภายในเรือนจำ ระหว่างที่มีการแยกกักกันก่อนที่จะเข้าสู่แดนปกติ ซึ่งหลังจากได้รับรายงานจึงมีการตรวจสอบและส่งตรวจไปยังห้องปฏิบัติการทั้ง 2 แห่ง พบว่าเป็นการติดเชื้อโควิด-19 จริง โดยในวันนี้ได้มีการส่งทีมโรคจากกรมควบคุมโรค สำนักอนามัย กทม. และราชทัณฑ์ ลงไปสอบสวนที่เรือนจำ และโรงพยาบาลราชทัณฑ์ พบว่าผู้ป่วยรายนี้มีอาการตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. โดยมีอาการไข้ และเสมหะ ซึ่งอาการยังไม่ชัดเจน ต่อมาในวันที่ 2 ก.ย.เจ้าหน้าที่จึงได้มีการเก็บตัวอย่างหาเชื้อในโพรงจมูกพบว่ามีเชื้อโควิด-19

จากการซักประวัติย้อนหลัง 14 วันพบว่าผู้ติดเชื้อรายนี้ได้อาศัยอยู่กับครอบครัวในคอนโดบ้านสวนธน พุทธบูชา บางมด โดยมีครอบครัวที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด 5 คน หลังจากนี้จะมีการแยกกักกันภายหลังต่อไป ในส่วนการทำงานได้ทำงานเป็นดีเจที่ร้าน “3 วัน 2 คืน” สาขาพระราม 3 ในวันจันทร์ พฤหัสบดี และเสาร์ และพระราม 5 ในวันศุกร์ และอาทิตย์ First Cafe ซึ่งอยู่ที่ถนนข้าวสาร ในส่วนจากอาชีพของเขาจึงไม่ได้ไปสัมผัสกับผู้อื่น ดังนั้นคนที่อยู่ในร้านถ้าสวมใส่หน้ากากอนามัย และไม่ได้ไปสัมผัสใกล้ชิด จึงไม่ถือว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแต่อย่างใด

นอกจากนี้ในวันที่ผู้ต้องขังคนดังกล่าวได้ขึ้นศาล มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมอยู่ 20 คน ประกอบด้วย ทนายความ เจ้าหน้าที่เรือนจำ นักโทษที่ร่วมตัดสินคดี และนักโทษที่ร่วมรถโดยสาร โดยมีการแยกกักกันต่อไป ทั้งนี้เรือนจำได้มีการแยกกักกันผู้ต้องขังแรกรับ ซึ่งมีผู้ต้องขังที่มาในเวลาเดียวกันกับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อจำนวน 34 คน ซึ่งได้ตรวจหาเชื้อทั้งหมดแล้ว พบว่าไม่มีการติดเชื้อแต่อย่างใด รวมถึงอาสาสมัครนักโทษที่เป็นคนดูแลอีก 2 คน และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ซึ่งเป็นผู้เสี่ยงต่ำ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ลงไปสอบสวนผู้ป่วยรายนี้เพิ่มเติมโดยการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น

นายวีระกิตติ์ กล่าวว่า ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางบางเขน มีผู้ต้องขังกว่า 8 พันคน โดยผู้ต้องขังรายนี้เป็นรายที่ 2 ที่พบเชื้อจากมาตรการที่ทางเรือนจำได้กำหนดว่า ผู้ต้องขังรายใหม่ต้องแยกกักกันเป็นเวลา 14 วัน ในกรณีมีคนเข้าใหม่ที่ได้ตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลภายนอกก็ได้กักตัวเป็นเวลา 14 วันเช่นกัน ซึ่งผู้ต้องขังรายนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยโรงพยาบาลมหิดล เข้ามาช่วยตรวจหาเชื้อ

อย่างไรก็ตามการพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ครั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการแพร่เชื้อไปยังผู้ต้องขังทั้งเรือนจำ เพราะกรมราชทัณฑ์ได้มีการแบ่งแยกพื้นที่ของผู้ต้องขังรายใหม่อย่างชัดเจน โดยผู้ต้องขังรายดังกล่าวไม่ได้มีการเดินทางไปต่างประเทศแต่อย่างใด ซึ่งอยู่ในประเทศตลอด บัดนี้ผู้ป่วยรายนี้เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งอาคารแยกเดี่ยวออกจากโรงพยาบาล รวมทั้งย้ายผู้ต้องขังจำนวน 34 คน ไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพื่อแยกเป็นผู้ต้องขังดูแลพิเศษ เพื่อรอผลตรวจดูยืนยันอีกครั้ง

ทั้งนี้ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวก่อนหน้านี้ โดยเป็นคดีเกี่ยวข้องยาเสพติดเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมาและได้เดินทางมาฟังคำตัดสินจากศาลเมื่อวันที่ 26 ส.ค. โดยมาเดินทางมาพร้อมภริยา โดยศาลตัดสินลงโทษจำคุก 2 ปี ก็ได้ถูกควบคุมตัวเวลา 10.00น. และได้นำตัวเข้าเรือนจำเมื่อช่วงเย็นในวันดังกล่าว

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับรายนี้ถือว่าเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ หลังไม่พบการติดเชื้อเลย 101 วัน ตอนนี้ถือว่าประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อ แต่ในส่วนของการระบาดนั้นยังอยู่ในขั้นตอนกำลังการสืบสวนโรค และพยายามตีกรอบผู้ติดเชื้อซึ่งถ้าหากทุกหน่วยงานและประชาชนทุกคนช่วยกันก็จะไม่นำไปสู่การระบาดโควิด-19 ภายในประเทศ  ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้กำชับว่าให้กระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลอย่างครบถ้วนและไม่ปกปิด

ด้านสำนักอนามัยการแพทย์ กทม. กล่าววว่า ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ป่วยรายนี้ มีทั้งหมด 5 คนนั้น ตอนนี้มี 2 คน พี่ยังไม่ได้รับการตรวจ เนื่องจากเดินทางไปยังจังหวัดปริมณฑล ซึ่งคาดว่าจะสามารถติดต่อให้มาเข้ารับการตรวจได้ภายในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ จากการติดตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยพบว่านอกจากผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ป่วย 5 คนแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ศาล ขณะที่ไปขึ้นศาลฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา อีกทั้งเพื่อนร่วมที่  คือร้าน 3 วัน 2 คืน และ First Cafe ซึ่งอยู่ที่ถนนข้าวสาร ขณะนี้ได้สั่งให้ปิด 3 วันเพื่อทำความสะอาด รวมทั้งได้มีการคัดแยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ เพื่อที่จะได้ ตรวจคัดกรองหาผู้ที่ติดเชื้อ ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"