‘ทนายเจมส์’งัด‘พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก’สู้กรณี‘อิงอิง-ลียา’


เพิ่มเพื่อน    

 

          จากกรณีกระแสร้อน  ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล ออกมาเชือด "อิงอิง อิงณภัสร์" สาวคนสนิท เป๊ก-สัณณ์ชัย เองตระกูล จนสะเทือนไปทั้งวงการ จ่อฟ้องอีกฝ่ายที่ลามปามไปถึงลูก ล่าสุด หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย ได้เชิญธัญญ่า มาพร้อม ทนายเจมส์-นิติธร แก้วโต เพื่อพูดถึงการดำเนินคดีดังกล่าวในรายการ โหนกระแส

 

กับพี่เป๊กยังใช้คำว่าคู่ชีวิตอยู่ไหม?

"คู่ชีวิตค่ะ แต่อาจไม่ใช่คู่ชีวิตที่เป็นสามีภรรยาที่สวีตหวาน แต่เรามีปัญหาอะไรเรานึกถึงเขาเป็นคนแรก เขามีปัญหาอะไรที่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวเขาก็มาปรึกษาเรา"

 

กลัวมุมนึงจะไปตกที่คุณเป๊กไหม ทัวร์ไปลงที่คุณเป๊ก มีคนไปต่อว่าสามี?

"จริงๆ ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ถ้าจะมีก็เป็นช่วงนึง แต่ด้วยความที่ตัวพี่เป๊ก เขาก็ชินกับข่าว เขาก็โดนมาจนไม่รู้จะยังไงแล้ว เป็นครอบครัวที่เราสองคนคุยกันเข้าใจ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะว่ามีการล้ำเส้นเกิดขึ้น ซึ่งเราไม่ได้โมโหเรื่องมายุ่งกับพี่เป๊ก เรารู้อยู่แล้ว เราเปิดโอกาสให้เขาเลยว่าจะมีกี่คนก็ไม่ว่า แต่ขอให้รู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่อย่าล้ำเส้น ธัญญ่าและลูกนะ ซึ่งทุกคนที่ผ่านมาไม่ได้เกิดขึ้น แต่คนนี้เกิดขึ้นบ่อย"

 

 

อีกเรื่องคุณแม่เขาไปสัมภาษณ์สื่อๆ นึง ว่าแม่ไม่รู้เรื่อง แม่ไม่รู้จริงๆ ใช่ไหม?

"(หัวเราะ) ไม่อยากไปตอบแทนเขาค่ะ"

 

แม่บอกว่าไม่รู้เรื่องนี้ ขอไปคุยกับลูกก่อน แต่การที่ทัวร์ไปลงเขาก็กลับไปดูครอบครัวตัวเองให้ดีซะก่อน ไม่รู้ว่าหมายถึงใคร หมายถึงคนที่ไปว่าเขา หรือคนที่ออกมาแถลงข่าว?

"ธัญญ่าเหรอ (หัวเราะ) ไม่รู้เหมือนกันค่ะ ไม่เป็นไร ถ้าเขาหมายถึงธัญญ่า ก็โอเค เราก็ดูแลลูกเราดี"

 

เพราะลูกคุณมายุ่งกับลูกเราเลยเป็นอย่างนี้ถูกไหม ถามทนายเจมส์ เรื่องนี้มาถึงข้อกฎหมาย 3 ข้อ หนึ่งหมิ่นประมาท สองคุกคามเด็ก สามฟ้องชู้ เข้าข่ายอะไรไหม?

ทนาย : "ในส่วนที่ผมไปเจอพี่ธัญญ่าวันนั้น สองประการที่พี่ธัญญ่าปรึกษาคือหนึ่งเรื่องคุกคามเด็ก สองโพสต์ข้อความในลักษณะหมิ่นประมาท เพราะพี่ธัญญ่าไม่สบายใจ ไอ้คำว่าเหม็นนี่แหละ เพราะพี่ธัญญ่าเป็นพรีเซ็นเตอร์น้ำหอม มาดามฟิน พอเป็นพรีเซ็นเตอร์น้ำหอม อย่างหนึ่งเลยข้อสัญญาศิลปินแสดงแบบ ห้ามทำตัวในลักษณะที่ทำให้เสื่อมเสียภาพพจน์ต่อผลิตภัณฑ์เขา ซึ่งคำว่าเหม็นส่งผลกระทบแน่นอน เขาก็เลยเอ๊ะ จะทำอะไรได้ไหม

คือพี่ญ่าก็เปิดข้อความให้ดู ในลักษณะข้อความที่ส่งมาให้น้อง ผมก็อธิบายให้ฟังว่าถ้าข่มขู่คุกคามก็ชัดเจน ไม่ต้องแปลกันเยอะ แต่ข้อความในลักษณะหวังดีแต่ประสงค์ร้าย หรือให้เด็กเป็นเครื่องมือกระทำการอย่างหนึ่งนั้นเจตนาของเขาต้องไปพิสูจน์อีกที แต่รูปแบบนึงมีคนส่งสติ๊กเกอร์หาพี่หนุ่มทุกวัน จะรำคาญไหม อย่างโทรมาอวยพรตอนเช้าทุกวัน เราอาจไม่ต้องการก็ได้ เป็นการเดือดร้อนรำคาญขึ้นมา กรณีนี้ทำให้เด็กไม่สบายใจ ทีนี้มีพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ทารุณกรรมด้านร่างกายและจิตใจ บางทีเด็กเขาไม่ชอบให้ส่งข้อความมาหาเขา แต่ด้วยพ่อแม่เขาสอนมาดีเขาก็ตอบกลับไปว่าค่ะ ขอบคุณค่ะ การตอบกลับไปแบบนั้น ไม่ได้หมายความว่าเด็กชอบ การที่คุณไปคุยอะไรกับเด็กที่ไม่บรรลุนิติภาวะ ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครองที่เขามีอำนาจปกครองอยู่ อย่าถือวิสาสะ เพราะอาจสร้างความไม่สบายใจกับเด็ก"

 

 

ฟ้องชู้?

ทนาย : "ประเด็นฟ้องชู้ จะมีสองข้อ ข้อที่หนึ่งผู้หญิงคนนั้นต้องรู้ก่อนว่าผู้ชายคนนี้ไปมีภรรยาจดทะเบียนโดยชอบด้วยกฎหมาย ถ้าเขาไม่รู้ เกิดจากสาเหตุหลายสาเหตุ เช่นผู้ชายไปหลอกว่าโสด มีเมียแต่หย่ากันแล้ว หรือมีเมียแต่แยกกันอยู่ ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ทำให้ผู้หญิงไม่ได้คิดจะแย่งผู้ชายจากภรรยานะแต่ถูกหลอก สองการแสดงตนโดยเปิดเผย เช่นไปไหนมาไหนด้วยกัน แม้มีคนไปด้วยกันเยอะๆ การแสดงตนอย่างเปิดเผยว่ามีความสัมพันธ์กับสามีผู้อื่น อันนี้มีความผิด อีกรูปแบบหนึ่งที่ต้องไปพิสูจน์คือการอยู่กินกันฉันสามีภรรยาหรือไม่ มีการเปิดคอนโด เช่าห้องอยู่ด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องไปจับได้คาหนังคาเขา มีเพศสัมพันธ์ แบบนั้นไม่จำเป็นเลย ใช้พยานหลักฐานเหล่านี้มาประกอบและฟ้องชู้ได้ แต่ภรรยาต้องไม่ยินยอมนะ ถ้าภรรยายินยอมให้บ้านเล็กไปอยู่ในบ้านสามี อันนั้นจะฟ้องชู้ไม่ได้"

 

ดูคลิปอิงอิง เขาบอกว่าชอบคนแก่ ยิ่งแก่ยิ่งดี เหมือนปลากระป๋อง เปิดปุ๊บกินเลย และเขาพูดถึงคำว่าสัญ ดึงไปตรงนั้นได้ไหม?

ทนาย : "เอามาประกอบได้ แต่จะใช้ข้อความนี้ตัดสินว่าเขาแสดงตัวเปิดเผยคงไม่ได้ขนาดนั้น ผมเคยทำคดีแบบนี้ จับไม่ได้คาหนังคาเขาแต่มีภาพถ่ายไปหลายคน ทำอะไรจับคู่กันตลอด เล่นเฟซบุ๊กคู่กัน เขาเล่นเกมอะไร ผู้หญิงก็เล่นแบบนั้น ใส่กำไล รองเท้าคู่กัน ผมก็จะจับคู่แบบนี้มาให้ศาลท่านดูว่ามีเจตนาอย่างอื่นนอกเหนือจากเพื่อนร่วมงาน"

 

 

เห็นว่าหลังมีปัญหา คุณสร้างวัดทำบุญเลย?

ธัญญ่า : "ใช่ค่ะ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมเราถึงใจกว้าง ความพึ่งธรรมะก็ทำให้เราใจเย็นลง ช่วยได้จริงๆ อยากบอกบรรดาเมียหลวงทั้งหลายแหล่ ใครมีสามีเจ้าชู้ก็ลองดูค่ะ ทำให้เราใจเย็นลงได้เยอะเลย"

 

ถ้าน้องเขาดูอยู่อยากบอกอะไร?

ธัญญ่า : "เมื่อวานก็บอกไป วันนี้จากการที่เราได้คุยกับนักข่าวไปเมื่อวาน จากน้องที่มาโพสต์ จริงๆ อยากบอกว่าใจเย็นๆ ถ้าเราเงียบๆ ซะเดี๋ยวก็เงียบ การที่เรายิ่งตอบโต้จะทำให้เรื่องรุนแรงขึ้นและข่าวไม่จบซะที ตัวเราโมโหแป๊บนึง เราโพสต์เป็นข่าว เราก็เตรียมยอมรับ แต่ ณ วันนี้เงียบเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี จะได้เสียชื่อเสียงน้อยที่สุด"

 

 

ได้คุยกับคุณเป๊กไหม?

ธัญญ่า : "เชื่อมั้ยว่าตั้งแต่วันที่ถามว่าจะจัดการยังไง เขาไม่มีคำตอบให้ เขาบอกว่าเขาเลิกยุ่งแล้ว ตั้งแต่วันนั้นเราก็ไม่เคยคุยกันอีกเลย เขาก็ทำตัวปกติ ณ วันนั้นเขาบอกว่ามายุ่งกับลูกขนาดนี้ ถ้าเขาไม่เลิกก็โง่แล้ว ธัญญ่าก็บอกว่าพี่โง่มานานแล้ว (หัวเราะ)"

 

ที่คุณบอกว่าถ้าพี่เป๊กไม่ออกมาจากตรงนั้น คุณจะออกมาเอง?

"ค่ะ ธัญญ่าพูดกับเขาจริงๆ ถ้าจะอยู่กับคนนี้ต่อ จะออกมาบอกว่าเราไม่ได้อยู่ในฐานะเป็นครอบครัวแล้วนะ ธัญญ่าเป็นคนนอกแล้ว ถ้า ณ วันนึงเขาอยากคบคนนี้อยากเปิดเผย เราก็โอเค"

 

เป๊กกลัวเมียไหม?

"ธัญญ่าว่าเขามีความเกรงใจ อาจไมได้กลัวขนาดนั้น แต่ว่าเขาดูแลครอบครัวดีนะ ด้วยความที่เขาดูแลดี ทั้งพ่อแม่ปุ๊กกี้น้องสาวเขาน่ารัก ซัพพอร์ตเราทุกอย่าง ฉะนั้นเราก็ไม่มีเหตุผลอะไรต้องก้าวออกมาจากครอบครัวนี้

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"