พลังงานมึนวางแผนพีดีพียากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน-เจอโควิดกระทบซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

 

4 ก.ย. 2563นายทวารัฐ สูตะบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า พฤติกรรมของประชาชนทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้ไฟฟ้าในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและฉับพลัน ส่งผลต่อการวางแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2018) มีความซับซ้อนมากขึ้น ประกอบกับผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าทั่วโลกลดต่ำลงประมาณ 10% ดังนั้นภาครัฐจะเป็นหน่วยงานในการขับเคลื่อนในการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยกระทรวงพลังงานได้เข้าร่วมงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 ก.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นมหกรรมอุตสาหกรรมด้านพลังงานที่รวบรวมนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับพลังงานทดแทน หรือพลังงานทางเลือกที่ครบวงจรที่สุดในภูมิภาค เพื่อสร้างความตื่นรู้เกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่

นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)กล่าวว่า กฟผ.จะร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัย และนวัตกรรมภายใต้แนวคิด EGAT’s E-mobility เพื่อให้ความสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ที่จะเข้ามามีบทบาทในอนาคต กฟผ. จึงมุ่งวิจัยที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบตามนโยบายของรัฐบาล โดยส่งเสริมให้เกิดการใช้งานอีวีในประเทศหลากหลายด้านทั้งรถยนต์ไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เรือไฟฟ้า และสถานีอัดประจุไฟฟ้า รวมถึงการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานการอัดประจุไฟฟ้า และการบริหารการจัดการการใช้ไฟฟ้าจากอีวี

นายนที สิทธิประศาสน์ รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่าในส่วนของภาคเอกชนมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีรองรับยุคการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและฉับพลันอย่างต่อเนื่อง แต่นโยบายสนับสนุนพลังงานทดแทนของภาครัฐที่ผ่านมาขาดความต่อเนื่องเมื่อมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทำให้เอกชนบางส่วนหันไปลงทุนด้านพลังงานในต่างประเทศระหว่างที่รอนโยบายในประเทศมีความชัดเจน

นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธาน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า งาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 (ASE 2020) ภายใต้รูปแบบ นิวนอร์มอล ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ ที่มีการจัดระเบียบการเข้าร่วมชมงานตามมาตรฐานที่กำหนดเพื่อความปลอดภัย โดยการจัดงานครั้งนี้จะมีการปรับรูปแบบการจัดงานแสดงเป็น ไฮบริดเอ็กซ์ซิบิชั่น หรือการจัดแสดงแบบครบองค์รวมที่รองรับทั้งการจัดแสดงงานในรูปแบบปกติ และการจัดแสดงแบบเสมือนจริง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าชมงานชาวต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางมาด้วยตัวเองให้ได้พบปะพูดคุยกับผู้จัดแสดงงานผ่านออนไลน์ แพลตฟอร์ม ตลอดระยะเวลาการจัดงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"