จุฬาฯ แถลงการณ์ตำหนิ อบจ.เปิดคลิปคำหยาบ แจงไม่รู้ล่วงหน้า เตรียมจัดการทางวินัย


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.64 - เพจเฟซบุ๊ก สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความว่า ตามที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตใหม่ประจำปีการศึกษา 2564 ผ่านสื่อออนไลน์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เพื่อแสดงความยินดีต้อนรับ ให้ข้อมูลความรู้ และสร้างความภาคภูมิใจในสถาบันแก่นิสิตใหม่ และองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) ได้ใช้โอกาสนี้เปิดคลิปวีดิทัศน์ที่มีเนื้อหาที่ใช้รูปแบบการสื่อสารที่รุนแรงและมีคำหยาบคายดังที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ นั้น

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรู้สึกเสียใจในความไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้นในกิจกรรมดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และขอชี้แจงว่ามหาวิทยาลัยได้ดำเนินงานโดยยึดหลักการและส่งเสริมให้นิสิตมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกบนพื้นฐานของการให้เกียรติผู้อื่นรวมทั้งไม่กระทำการอันผิดกฎหมาย

มหาวิทยาลัยขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในการจัดกิจกรรมปฐมนิเทศในปีนี้สำนักบริหารกิจการนิสิตได้ดำเนินการร่วมกับ อบจ. และได้เตรียมการมาตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 โดยตลอดระยะเวลาเตรียมงานได้มีการประชุมประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม อบจ. มิได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยทราบถึงแผนในการนำเสนอวิดิทัศน์ข้างต้นแต่อย่างใดและได้ดำเนินการดังกล่าวเองโดยไม่ผ่านการพิจารณาร่วมกันซึ่งขัดกับมารยาทของการร่วมดำเนินงานที่ดี นอกจากนั้นเนื้อหาของคลิปวิดิทัศน์ที่ใช้ความรุนแรงหยาบคายและอาจขัดกับหลักกฎหมายนั้น มหาวิทยาลัยเห็นว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จึงขอตำหนิการกระทำดังกล่าว และจะได้ดำเนินการอบรมพัฒนานิสิตและพิจารณาเพื่อดำเนินการทางวินัยต่อไป

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอยืนยันว่าเห็นด้วยกับการมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ถ้อยคำหยาบคาย หรือการแสดงความคิดเห็นที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แสดงความก้าวร้าวหรือบังคับกดดันผู้ไม่เห็นด้วยหรือไม่แสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยใคร่ขออภัยผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งคณาจารย์ บุคลากร นิสิตเก่า และนิสิตปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนิสิตใหม่ที่เข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศที่ได้รับการกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยมหาวิทยาลัยจะได้กำกับดูแลการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของนิสิตอย่างใกล้ชิดในอนาคตอย่างระมัดระวังมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ต้องหาคดี 112 อัดคลิปเผยแพร่ในกิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตใหม่ โดยนายพริษฐ์พูดตอนหนึ่งว่า ทริคดีๆของการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยคือการแจก ค_ย. ให้ผู้บริหาร เจ้าของมหาวิทยาลัยทุกๆคนที่อยู่ในมหาวิทยาลัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"