'ครูตั้น'พร้อมปฏิรูปการศึกษา ลั่นบีบลาออกหากแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องไม่ได้ ถือเป็นการคุกคาม


เพิ่มเพื่อน    


5  ก.ย.63-ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แถลงข่าวเรื่อง 10 ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนที่ต้องการให้ศธ.ปฎิรูปการศึกษา ก่อนที่จะมีการดีเบตร่วมกับกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาและองค์กรนักเรียน 50 โรงเรียนทั่วประเทศในนาม “นักเรียนเลว” ในเวลา 15.00 น. ตอนหนึ่งว่า ตนได้สรุปข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียน จำนวน 10 เรื่องได้แก่ เรื่องทรงผมนักเรียน การแต่งกาย หลักสูตรที่ไม่ทันสมัย การเปิดช่องทางแสดงความคิดเห็น ภาระของครูที่มีมากเกินไป การยกเลิกการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต การคุกคามทางเพศในโรงเรียน ความหลากหลายทางเพศในโรงเรียน การเพิ่มการเรียนภาษาอังกฤษและภาษาที่สาม และเรื่องความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งข้อเรียกร้องทั้งหมดอยู่ในแผนงานที่ได้ดำเนินการมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมาอยู่แล้ว แต่เมื่อมีข้อเรียกร้องของนักเรียนเข้ามา ก็ได้มีย้ำข้าราชการในสังกัดต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องขับเคลื่อนนโยบายให้มีความรวดเร็วและเข้มข้นมากขึ้น  
           
นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เรื่องการคุกคามในสถานศึกษาตนเห็นด้วยกับกลุ่มนักเรียน เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสถานศึกษา และที่ผ่านมาตนได้ตั้งศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรือ ศคพ.ขึ้น โดยได้มีการดำเนินการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วจนถึงขณะนี้มีการให้ครูที่กระทำความผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศออกจากราชการไว้ก่อน จำนวน 15 รายแล้ว รวมไปถึงให้คุรุสภาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ส่วนประเด็นทีเด็กแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองในสถานศึกษานั้น ขณะนี้ได้มีการทำความเข้าใจกับครูให้เข้าใจบริบทการเปลี่ยนแปลงและความเห็นต่างของนักเรียน ซึ่งขณะนี้มีความเข้าใจกันแล้วและเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นอีก ขณะที่การสอบโอเน็ตยอมรับว่าปีนี้การเรียนการสอนเปลี่ยนไปเนื่องจากเจอสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้การเรียนของเรียนทำได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นหากใช้ข้อสอบชุดเดียวกันสอบจะเกิดความเหลื่อมล้ำอย่างแน่นอน ดังนั้นในเรื่องการแก้ไขปัญหาการสอบโอเน็ตสัปดาห์หน้าจะมีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า จะมีการยกเลิกการสอบโอเน็ตได้หรือไม่   
           
“ส่วนประเด็นที่กลุ่มนักเรียนเรียกร้อง ว่า หากรมว.ศธ. ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องไม่ได้ก็ให้ลาออกจากตำแหน่งไปนั้น ผมเห็นว่าเป็นการคุกคาม เพราะหากใครทำเรื่องไหนไม่ประสบความสำเร็จก็จะต้องลาออกนั้น ข้าราชการ ศธ.ก็ต้องลาออกทั้งหมดด้วย ดังนั้นผมอยากให้เข้าใจการแก้ไขปัญหาต่างๆ ต้องใช้เวลา แม้จะมีการเปรียบเทียบการชุมนุมในอดีตที่มีการเรียกร้องให้ลาออกได้ ผมเห็นว่าไม่เหมือนกัน ปัจจุบันและอดีตแตกต่างกันมาก เพราะปัจจุบันมีเวทีเปิดให้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ ซึ่งผมพร้อมรับฟังและนำไปสู่การแก้ไขปัญหา เนื่องจากอดีตไม่เคยมีการเปิดเวทีรับฟังแบบนี้”รมว.ศธ. กล่าวและว่า ทั้งนี้สำหรับการชุมนุมในช่วงบ่ายที่กลุ่มนักเรียนจะร่วมดีเบตกับตนนั้น ตนเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการดีเบต เพราะการดีเบตเป็นการถกเถียงแบบโต้วาทีมากกว่า และตนมีมุมองและความคิดเห็นไปทิศทางเดียวร่วมกับกลุ่มนักเรียนในการปฏิรูปการศึกษา ดังนั้นหากกลุ่มนักเรียนมาชุมนุมตนพร้อมมาร่วมเวทีด้วย "
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"