ณีรนุช ไตรจักร์วนิช บทเรียนที่ผิดพลาดคือแรงผลักธุรกิจให้แกร่ง


เพิ่มเพื่อน    

     แม้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำให้ภาคการท่องเที่ยวต้องหยุดชะงัก แต่ในอนาคตหากทุกอย่างปรับตัวดีขึ้นจนเป็นปกติ ก็เชื่อว่านักเดินทางจะมองหาจุดหมายปลายทางเพื่อออกผจญภัยอีกครั้งแน่นอน โดยหนึ่งในรูปแบบการจองที่พักที่ได้รับความนิยมเพิ่มคงหนีไม่พ้นดิจิทัลแพลตฟอร์ม ในวันนี้ อาทิตย์เอกเขนกจะพามาทำความรู้จัก “มาคาเลียส” บริษัทสตาร์ทอัพในรูปแบบออนไลน์ทราเวลแพลตฟอร์มกันให้มากขึ้น

สำหรับ มาคาเลียส เป็นแหล่งรวบรวมและจำหน่ายเวาเชอร์ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย เปิดให้บริการมากว่า 3 ปี มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศประเทศลิทัวเนีย ยุโรป ก่อตั้งมายาวนานกว่า 10 ปี และเป็น OTA (Online Travel Agency) อันดับ 1 ของประเทศ ซึ่งมาคาเลียส ประเทศไทย เน้นการจัดจำหน่ายเวาเชอร์การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ โดยร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่พักระดับ 5 ดาว ไปจนถึงโฮมสเตย์กว่า 100 แห่ง ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวทั่วทุกภาคในประเทศไทย และนำมาจัดแพ็กเกจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน จำหน่ายในรูปแบบอีเวาเชอร์ (e-Voucher)

(ณีรนุช ไตรจักร์วนิช)

     การบริหารงานในประเทศไทยนำทัพโดย นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาสามารถส่งลูกค้าเข้าพักโรงแรมมาแล้วกว่า 100,000 คน ทำรายได้ให้โรงแรมแล้วมากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการมีผู้เข้าเยี่ยมชมแพลตฟอร์มกว่าหลายแสนคนต่อวัน มีดีลให้นักท่องเที่ยวได้เลือกใช้บริการกว่า 700 ดีล รวมถึงสเปเชียลดีลในเทศกาลต่างๆ อีกด้วย

     “ส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว ตอนนั้นเราจบการศึกษาระดับปริญญาโทจากคณะภาษาและการสื่อสาร ภาคภาษาอังกฤษ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสาตร์ (NIDA) ภายหลังจากศึกษาจบก็เริ่มเดินตามความฝันที่ชื่นชอบ โดยเริ่มจากการผู้ประกาศข่าวภาคภาษาอังกฤษ และเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และด้วยความรักในการท่องเที่ยว จึงผันตัวเองมาเป็น Travel Blogger สร้างเพจ “Trip and Teach-ไปตามน้ำ” เป็นการบอกเล่าเรื่องการท่องเที่ยวในสไตล์ Genuinely Curious หรือนักท่องเที่ยวขี้สงสัยที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไปด้วย เที่ยวไปด้วย ชอบเอาตัวเองไปทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 47,000 คน

     จากบุคลิกและความสามารถ จึงได้ถูก “มาคาเลียส” ชวนมาร่วมงานเพื่อบริหารสาขาใหม่ที่เปิดให้บริการในประเทศไทย “เรามองความต้องการของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก เพราะพนักงานของมาคาเลียสทุกคนเป็นคนชอบเที่ยว จึงทำให้ทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า และพนักงานของมาคาเลียสยังเป็นทราเวลบล็อกเกอร์ เมื่อเวลาทีมงานได้แพ็กเกจที่พักมาก็จะส่งให้ทีมไปทดลองใช้บริการและทำการรีวิวแบบเรียลเพื่อนำข้อมูลและรูปภาพมาแชร์ลงหน้าเว็บไซต์ให้ลูกค้าได้ดูก่อนตัดสินใจซื้อเวาเชอร์ และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้ว่าสิ่งที่จะได้รับตรงปกแน่นอน”

     การแพร่ระบาดของโควิดส่งผลให้หลายธุรกิจประสบปัญหา เช่นเดียวกับธุรกิจท่องเที่ยว และมาคาเลียสเองก็เจอปัญหาไม่ต่างจากธุรกิจท่องเที่ยวอื่นๆ เธอกล่าวว่า ในเรื่องนี้วิธีการแก้ปัญหาคือ ปรับตัวลองผิดลองถูก ประชุมกัน คุยกัน และลองทำทันที ในขณะนั้นทางทีมก็ได้ออกแคมเปญใหม่ คือ “Buy Now Stay Later” เพื่อดึงนักท่องเที่ยวในประเทศเที่ยวหลังโควิด ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี เพราะคนไทยหลายคนเริ่มรู้สึกอัดอั้น และเครียดที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน และสิ่งแรกที่จะทำเมื่อผ่อนปรนล็อกดาวน์ก็คือ การออกเดินทางท่องเที่ยว ส่งผลให้ในช่วงเดือนพฤษภาคมสามารถจำหน่ายเวาเชอร์ที่พักได้ถึง 10,000 ใบ มูลค่ากว่า 18 ล้านบาท จากเดิมที่มียอดสั่งซื้อเฉลี่ยเดือนละ 4,000-5,000 ใบ

     แน่นอนว่า การที่มีข่าวโควิดมาเรื่อยๆ ทำให้รู้ว่าโควิดจะไม่หายไปจนกว่าจะมีวัคซีน เพราะฉะนั้นในฐานะนักท่องเที่ยวหรือผู้ประกอบการก็ตาม ก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับมันอย่างปลอดภัย จึงนำมาสู่การสร้างฐานวิถีการท่องเที่ยวใหม่ (New Normal Tourism) โดยในเชิงของนักท่องเที่ยวก็ต้องรู้จักการป้องกันตัวเอง ดูแลสุขอนามัยเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ในส่วนของผู้ประกอบการต้องปรับตัวรองรับนักท่องเที่ยวภายในประเทศ และปรับตัวให้เข้ากับฐานวิถีการท่องเที่ยวใหม่ ได้แก่ เน้นคุณภาพและความปลอดภัยเป็นหลัก ตามมาตรฐาน SHA รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ ตั้งแต่การจองที่พักด้วย e-Voucher ไปจนถึงการชำระค่าบริการต่างๆ เพื่อลดการสัมผัส สร้างสังคมไร้เงินสด เป็นต้น

     “เราอยากสร้างให้มาคาเลียสเป็นชุมชนสำหรับคนชอบเที่ยวมากกว่าบริษัทขายเวาเชอร์โรงแรมที่พัก เพื่อให้คนรักการท่องเที่ยวได้มาร่วมแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ร่วมกัน ร่วมแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบระหว่างการท่องเที่ยวในที่สถานที่ต่างๆ สร้างเป็นแรงบันดาลให้คนที่ชื่นชอบและมีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายกัน ในอนาคตก็อยากผลักดันบริการด้านการท่องเที่ยวให้ครบวงจร และครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ ร่วมถึงการร่วมมือกับบริษัทแม่ เปิดแพ็กเกจโซนยุโรปต่อไป แต่ระหว่างทางเราก็นำความล้มเหลว ความผิดพลาดมาเรียนรู้ และสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ” นางสาวณีรนุชกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"