'ยุทธพงศ์'ลั่น9ก.ย.เปิดหลักฐานเด็ดชี้ชัดซื้อเรือดำน้ำไม่ใช่จีทูจี ขู่'ทร.'สะเทือนแน่


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย. 63 - ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงโต้กรณีกองทัพเรือออกมาชี้แจงความจำเป็นในการซื้อเรือดำน้ำ และการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีว่า แม้โฆษกกองทัพเรือออกมาระบุตามยุทธศาสตร์ไทยเหมือนกับประเทศเยอรมัน มีความจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ เพราะมีทะเลถึง2ฝั่ง เรื่องนี้ไม่เถียง แต่ในการจัดซื้อเรือดำน้ำ ต้องเป็นการลงนามระหว่าง รัฐต่อรัฐหรือจีทูจี เท่านั้น ห้ามไปข้องแวะกับบริษัทเอกชน แต่กองทัพเรือไปลงนามกับ China Shipbuilding and Offshore International Company (CSOC) 

รวมทั้งทางรัฐบาลจีน นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดี ไม่เคยออกมาระบุว่าได้มอบหมายให้บริษัทใดมาเป็นตัวแทน การที่กองทัพเรือระบุว่าจัดซื้ออย่างถูกต้องมีมติการจัดซื้อพิเศษจากกองทัพเรือ และมีมติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่การจะใช้ระเบียบอะไรนั้น สุดท้ายก็ไปจบที่รัฐธรรมนูญมาตรา178 ระบุไว้อย่างชัดเจน หนังสือสัญญาอื่นที่อาจกระทบต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาฯ ต้องพิจารณาเสร็จใน 60 วัน นับแต่ได้รับเรื่อง  

“แม้กองทัพเรือบอกมีมติพิเศษจากกองทัพเรือ มีมติจาก ครม. แต่อยากถามว่า มีมติไหนใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญมาตรา178 หรือไม่ หากยืนยันว่า มีการจัดซื้อระหว่างรัฐต่อรัฐแบบจีทูจี ยังไม่เคยมีสัญญาจีทูจี เข้ามาพิจารณาในรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบเลย การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมระบุว่า จัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนเพราะซื้อ 2 ลำ ได้แถมฟรี 1 ลำ แต่เมื่อไปตรวจสอบดู พบว่ามีการจ่ายเงินทั้งหมด 3 ลำ แล้วลำที่ฟรีอยู่ที่ไหน  ขอยืนยันว่า บริษัท CSOC ไม่ใช่มาจากรัฐบาลจีน รวมทั้งในการแถลงข่าวกองทัพเรือ ไม่เคยพูดสักครั้งว่า ประธานาธิบดีจีนมอบหมายให้บริษัทใดมาลงนามแทนรัฐบาลจีนหรือไม่ ในวันอภิปรายรัฐบาลโดยไม่ลงมติ วันที่ 9 ก.ย.จะเปิดหลักฐานเด็ดว่าบริษัทดังกล่าวที่ไม่ใช่มาจากรัฐบาลจีน และกองทัพเรือไม่ได้ซื้อแบบจีทูจริง หากเปิดหลักฐานดังกล่าวออกไป จะกระเทือนไปถึงการซื้อเรือดำน้ำลำที่ 1 ด้วย ขอย้ำว่าเรื่องนี้ ไม่มีมวยล้มต้มคนดู มีหลักฐานพร้อมนำไปเปิดในสภาฯ”นายยุทธพงศ์ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"