แพทย์แนะนำดูแลถูกวิธี กู้ผิวสวยไม่หย่อนคล้อย


เพิ่มเพื่อน    


     เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ผิวจะเริ่มแสดงสัญญาณความเปลี่ยนแปลง อาทิ สูญเสียความกระชับ ความหย่อนคล้อย และริ้วรอยก่อนวัย หากขาดการดูแลอย่างถูกวิธี ปัญหาของผิวก็ยิ่งปรากฏให้เห็นได้อย่างชัดเจน แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ‘ธัญ’ (THANN) พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงพลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล แนะ ‘วิธีกู้ผิวสวยจากความหย่อนคล้อยและริ้วรอยก่อนวัย’ พร้อมเทคนิคการนวดเพื่อกระชับผิวหน้าให้แลดูอ่อนเยาว์กับผลิตภัณฑ์แบรนด์ ‘ธัญ’ (THANN) 

(พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล)


     คุณหมอพลอยลดา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ได้แนะนำวิธีดูแลผิวพรรณให้อ่อนเยาว์อยู่เสมอว่า ‘การเสื่อมสภาพของผิวขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยภายใน (Intrinsic aging) ซึ่งเป็นการเสื่อมสภาพจากการเปลี่ยนแปลงภายในที่เกิดจากอายุ พันธุกรรม ความเครียด และฮอร์โมน ส่งผลกระทบทำให้กระบวนการผลิตคอลลาเจน (Collagen) ใต้ผิวลดลงเฉลี่ยปีละ 1% ในขณะที่เราอายุมากขึ้น ทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยต่างๆ ได้ง่าย และปัจจัยภายนอก (Extrinsic aging) เป็นการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ผิวเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร อาทิ ริ้วรอยที่เกิดจากรังสียูวีในแสงแดด (Photo aging) ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น แห้งกร้าน รวมถึงการเกิดความผิดปกติของเม็ดสี นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วยไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ มลภาวะ การแต่งหน้า การสูบบุหรี่ การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีส่วนเร่งทำให้เซลล์ผิวเกิดการเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว 

     ดังนั้นการดูแลสุขภาพผิวหน้าและผิวกายอย่างเหมาะสมจะช่วยยืดอายุผิว ทำให้ผิวมีความกระชับ เต่งตึง แลดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ โดยควรเริ่มจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ บริหารจัดการความเครียดอย่างถูกวิธี เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นพวกผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากๆ ซึ่งมีมากในผักและผลไม้ เช่น คะน้า ผักโขม กะหล่ำปลี อะโวคาโด น้ำมันมะกอก มะขามป้อม ฝรั่ง ส้ม และควรออกกำลังกายเป็นประจำควบคู่ไปกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยในการฟื้นฟูและยกกระชับผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยให้เราไม่ต้องแก่ก่อนวัยอันควรอีกด้วย’

     สำหรับเทคนิคการนวดเพื่อกระชับผิวหน้า 1.ใช้นิ้วโป้งดันผิวบริเวณขากรรไกร เน้นน้ำหนักขณะนวดตามแนวกรอบหน้าติ่งหู (ทำซ้ำ 3 ครั้ง) 2.ทำมือหลวมๆ แล้วใช้นิ้วกลางดันผิวใต้แก้มให้ยกขึ้น (ทำซ้ำ 3 ครั้ง) 3.ใช้ 4 นิ้วแตะผิวใบหน้า ลากจากด้านข้างกรามขึ้นไปหาขมับ (ทำซ้ำ 3 ครั้ง) 4.ใช้ 3 นิ้วลูบคิ้วจากกึ่งกลางใบหน้าออกไปหาขมับ ออกแรงกดเบาๆ (ทำซ้ำ 3 ครั้ง) 5.ใช้ฝ่ามือวางแนบผิวในแนวขวาง แล้วลูบให้แนบจากหน้าผากถึงไรผม สลับมือซ้ายขวา (ทำซ้ำ 3 ครั้ง) 6.ใช้นิ้วกลางดันขึ้นจากใต้ร่องพับข้างปีกจมูกตรงไปหาปีกจมูก จากนั้นใช้นิ้วกลางดันขึ้นจากปีกจมูก ตรงไปสู่กลางหน้าผากระหว่างหัวคิ้ว 7.ใช้ฝ่ามือรวบบริเวณข้างปีกจมูกทั้ง 2 ข้าง เหมือนทำท่าป้องปาก ลูบฝ่ามือทั้ง 2 ข้างออกด้านข้างแก้มในลักษณะยกขึ้น โดยเน้นน้ำหนักการลูบออกข้างปีกจมูกจนถึงแนวขมับ (ทำซ้ำ 3 ครั้ง) 8.แนบฝ่ามือทั้ง 2 ข้างกับใบหน้า เพื่อดึงทั้งพวงแก้มขึ้นจากปลายคางไปขมับ (ทำซ้ำ 3 ครั้ง).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"