ว่าด้วยความชอบธรรมทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

             ฮื่ออ์อ์อ์...เห็นว่ามีถึง 60 ส.ว.ที่ออกอาการพร้อมที่จะตัดสินใจ ปิดสวิตช์ ตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ดูจะออกไปทาง สายพลเรือน ล้วนๆ ประเภท น้าเนาว์ ของเราเอง คุณพี่ คำนูณ หรือจะมีคุณน้อง เอ๋ สมชาย ฯลฯ ควบคู่ไปด้วยหรือไม่ อย่างไร ก็ยังมิอาจสรุปได้ แต่ก็น่าจะจัดอยู่ในประเภทที่พอช่วยให้เกิด ความดูดี ต่อบรรดาทวยทหาร หรืออดีตทวยทหารที่ต้องแปรสภาพมาเป็น นักการเมือง ได้มั่ง แม้แต่เล็กๆ-น้อยๆ...

                                   --------------------------------------------------

                แต่สำหรับประเภททหารจริง-ทหารแท้ ตำรวจจริง-ตำรวจแท้...น่าจะยังคงพร้อมที่จะ เปิดสวิตช์ สว่างโร่ ไปจนกว่าจะมีการสั่งตรง หรือสั่งอ้อม ให้ หันซ้าย-หันขวา กันอย่างเป็นระบบและกิจการนั่นแหละ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม...การที่มีจำนวน ส.ว.ถึงกว่าครึ่งร้อย ออกมาแสดงความตะขิดตะขวง ครั่นเนื้อ-ครั่นตัว ต่อสถานภาพของตัวเองกันอย่างเป็นกลุ่ม เป็นก้อน และเป็นเรื่อง เป็นราว เช่นนี้ ก็อาจถือเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึง ระดับความชอบธรรม ของบรรดาผู้อำนาจ ว่าน่าจะลดน้อยถอยลงอย่างมี นัยสำคัญ บ้างแล้ว หรือคงไม่อาจซี้ซั้ว ทู่ซี้ สบายใจเฉิบ ลั้นลง ลั้นลา ได้อีกต่อไป...

                                    ---------------------------------------------------

                พูดง่ายๆ ว่า...แม้ยังไม่ต้องเจอกับแรงกด แรงบีบ ของพวก ม็อบเด็กๆ แบบชนิดหน้าเขียว-หน้าเหลือง ก็ตามที แต่การที่ ระดับความชอบธรรม ของผู้มีอำนาจ หรือรัฐบาล ชักจะสาละวันเตี้ยลงและเตี้ยลงไปเรื่อยๆ อันนี้...ต้องถือว่าลำบากแล้ว!!! โอกาสที่จะสร้างความคึกๆ คักๆ กระปรี้กระเปร่า ในการ เดินหน้าประเทศไทย ไปสู่จุดหมายปลายทาง ไม่ว่า ณ ที่ไหนต่อที่ไหน คงมีแต่ต้องลดน้อย ถอยลง ไปตามลำดับ คือชักจะกลายเป็นรัฐบาลเหี่ยวปลาย หรือประเภทเหี่ยวแห้ง คาต้น อำนาจ บารมี ที่เคยชี้ต้นตาย ปลายเป็น อาจไม่เหลือติดปลายนวมเอาง่ายๆ...

                                   ----------------------------------------------------

                และถ้าหากโดยตัวตน หรือโดยอัตตาของความเป็นรัฐบาล ยังดันผูกติดเอาไว้สถาบันทางสังคมอื่นๆ ไม่ว่าสถาบันทหาร ตำรวจ หรืออะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ โอกาสที่จะก่อให้เกิดการชักลาก ฉุดกระชากลากถูให้สถาบันทางสังคมนั้นๆ อาจมีอันต้องหมองมัวหมองราศี ตามไปด้วย ย่อมต้องถือเป็น ข้อเท็จจริงอันมิอาจปฏิเสธได้ ดังนั้น...ภายใต้สภาพข้อเท็จจริงเช่นนี้ การหันมาสร้าง ระยะห่าง การ เว้นระยะห่าง หรือจะหันมา สวมหน้ากาก ป้องกันโรคโควิดเอาไว้ก่อน จึงออกจะเป็นความจำเป็นเอามากๆ โดยเฉพาะสำหรับบรรดาผู้ซึ่งมีอำนาจ หน้าที่ในด้าน ความมั่นคงแห่งชาติ ทั้งหลาย ที่พึงต้องหาทาง  ล็อกดาวน์ ไว้ซะแต่เนิ่นๆ

                                  ----------------------------------------------------

                คือคงต้องยอมรับนั่นแหละว่า...โดย จังหวะ และ โอกาส ของผู้มีอำนาจในบ้านในเมืองนั้น ออกจะเป็นอะไรที่เปิดกว้าง สว่างโร่ โล่งโจ้ง มาตั้งแต่แรก ถ้าหากสามารถใช้จังหวะและโอกาสเหล่านี้ ได้อย่างเป็นเรื่อง เป็นราว เป็นเนื้อ เป็นหนัง มาตั้งแต่เมื่อ 4 ปี 5 ปีที่แล้ว สิ่งที่เรียกกันว่า ความชอบธรรม มันคงไม่เพียงแต่จะลดระดับลงไปแบบฮวบๆ ฮาบๆ เผลอๆ...อาจพุ่งปรู๊ดๆ ปร๊าดๆ ถึงขั้นปรอทแตกเอาเลยก็เป็นได้ โดยเฉพาะถ้าหากสามารถแสดงออกถึงความจริงจังและจริงใจ ในสิ่งที่เรียกๆ กันว่า การปฏิรูป ทั้งหลาย อันเป็นสิ่งที่ใครต่อใครพร้อมจะยอมพลีกาย พลีเลือด พลีเนื้อ พร้อมจะนอนกลิ้ง-นอนหงาย อยู่กลางดิน-กลางถนน เพื่อให้ประดาสิ่งเหล่านี้ พอที่จะเป็นจริง-เป็นจัง ขึ้นมาได้มั่ง...

                                   ------------------------------------------------

                แต่ก็อย่างว่า...สุดท้ายก็ดันออกไปทาง ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ หรือออกไปทาง บัวแล้งน้ำ หนักขึ้นเรื่อยๆ อันนี้นี่เอง...ที่มันทำให้อะไรต่อมิอะไรชักจะยุ่งยาก ลำบาก ยิ่งขึ้นไปทุกที และยิ่งเมื่อต้องเจอกับ สถานการณ์ภายนอก ที่ออกจะอำมหิต โหดร้าย แถมยังเป็นอะไรที่ ควบคุมไม่ได้ ซะอีกต่างหาก การหาทางออก ทางไป หรือ ทางรอด ในแบบที่ไม่ให้เกิดการลุกลาม บอบช้ำ ไปถึงสิ่งอื่นๆ สถาบันอื่นๆ จึงถือเป็นหนทางที่ควรหาทางตระเตรียมเอาไว้ซะแต่เนิ่นๆ หรือหาทางจำกัดขอบเขตของ ความเจ๊ง ไม่ให้มันออกไปทางพังกันไปทั้งแผง หรือพังกันไปทั้งยวง อะไรประมาณนั้น...

                                    --------------------------------------------------

                อะไรก็ตาม...ที่สามารถช่วยให้เกิดการฟื้นฟู ระดับความชอบธรรม ขึ้นมาได้ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ไปจนถึงความยุติธรรม ฯลฯ ต้องงัดออกมาใช้ให้ไวๆ ให้ทันท่วงทีและทันกับสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการพูดจา ว่ากล่าว คำสั่ง คำประกาศใดๆ ก็ตาม ยกเว้นแต่เฉพาะ การแต่งเพลง เท่านั้น ที่ออกจะเป็นอะไรที่ เอือมม์ม์ม์ เกินไปแล้ว และส่วนอะไรก็ตามที่มันจะกลายเป็นตัวลดระดับความชอบธรรมให้ลดน้อยถอยลง หรือให้ต้องหัวทิ่ม หัวตำ ยิ่งขึ้นไปกว่านี้ ก็มีแต่ต้องหาทางขจัดกวาดล้าง ไม่ว่าโดยคำสั่ง คำประกาศ คำพูดจาว่ากล่าวในลักษณะใดๆ ก็ตาม ชนิดอาจต้อง สี จิ้นผิง มาเองเอาเลยก็ไม่แน่!!!

                                    -------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Stephen W. Comiskey... “You can delegate authority, but not responsibility. – คุณสามารถมอบอำนาจ หน้าที่ ให้ผู้อื่นทำแทนได้...แต่จะมอบความรับผิดชอบไม่ได้...”

                                   --------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"