เอาล่ะสิ!คนของเพื่อไทย แฉแกนนำม็อบตามตื้อขอเงินจัดม็อบ ทั้งโทร ทั้งส่งไลน์ อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก แต่ปฏิเสธหวั่นถูกโยงโจมตีสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ย.63 - รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า ในระหว่างการประชุมพรรคประจำสัปดาห์เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ส.ส.และสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางส่วนได้รวมกลุ่มพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์ถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของม็อบเยาวชนปลดแอก ที่จะมีการชุมนุมใหญ่อีกครั้งที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 19 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่ง ส.ส.และแกนนำพรรคเพื่อไทยบางรายได้ระบุตรงกันว่า ถูกแกนนำม็อบชื่อย่อ “พ.” ติดต่อมาเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินทุน โดยอ้างว่าเพื่อใช้ในการจัดชุมนุมใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ได้ปฏิเสธไป เนื่องจากเกรงว่าจะถูกอ้างชื่อไปพัวพันกับการชุมนุม ที่แม้พรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนในแง่ของสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ก็มีความเป็นห่วงกรณีการปราศรัยที่พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ไม่เหมาะสม และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงในสังคมไทย

และได้ยินว่า “พ.” โทรศัพท์หา ส.ส. และแกนนำพรรค รวมทั้งอดีตแกนนำออกจากพรรคไปแล้วหลายคน คนไหนไม่มีเบอร์ ใช้วิธีอินบ็อกซ์ในเฟซบุ๊ก ส่งข้อความทางทวิตเตอร์ บอกว่า ขอเงินทุนไปจัดม็อบใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ แต่ก็ไม่ได้ระบุตัวเลขว่าต้องการเท่าไหร่ และนำไปใช้ในส่วนไหน บางคนเจอโทรตื้อบ่อยเข้า ยอมให้เงินไปบ้างเพื่อตัดรำคาญ แต่เท่าที่ทราบส่วนใหญ่ปฏิเสธ เพราะไม่อยากให้ถูกมองว่า เป็นท่อน้ำเลี้ยง ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูง 

ก่อนการชุมนุมใหญ่ “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีการประกาศ 10 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับสถาบัน แกนนำผู้ชุมนุมหลายราย รวมถึงแกนนำ “พ.” ได้เคยโพสต์ข้อความ ประกาศหาท่อน้ำเลี้ยง เพื่อขอรับเงินบริจาคในการจัดการชุมนุมมาแล้วครั้งหนึ่ง ก็มีปัญหาถูกทักท้วงว่า มีการให้เลขบัญชีที่ไม่ตรงกัน ตลอดจนมีการจัดเวทีขนาดใหญ่ โดยจ้างระบบแสงสีเสียงระดับคอนเสิร์ตย่อมๆ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าฟุ่มเฟือย แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการแจกแจงยอดเงินที่ได้รับบริจาค รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่ใช้จริงในการชุมนุมแต่อย่างใด นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมายังมีการประกาศเลขบัญชีส่วนตัวของแกนนำม็อบหลายรายที่ถูกจับกุมดำเนินคดีอีกหลายราย เพื่อขอรับการบริจาคในการต่อสู้คดีอีกด้วย 

นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ไปอีกว่า การนัดหมายชุมนุมวันที่19ก.ย.ที่จะปักหลัก ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และวันที่20ก.ย. ช่วงเช้าจะมีการเคลื่อนขบวนมาแสดงจุดยืนที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น อาจเป็นเป้าหลอก แต่แท้จริงอาจจะเคลื่อนขบวนมาได้ทั้งในช่วงกลางคืนวันชุมนุมหรือเช้าวันรุ่งขึ้น มาถึง ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อแสดงจุดยืน ทั้งนี้ต้องดูรูปแบบการปราศรัยที่ม.ธรรมศาสตร์ จะมีการก้าวล่วงไปถึงประเด็นที่ละเอียดอ่อนหรือไม่ แต่จากหัวข้อที่ใช้ในการชุมนุม 19กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร รวมถึงแกนนำที่จัดแถลงข่าวการชุมนุมใหญ่ ส่วนใหญ่ล้วนเป็นกลุ่มบุคคลที่เคยปราศรัยจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงแนวคิดมาแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"