ปักป้ายรื้อถอนรีสอร์ทดังรุกอุทยานฯเขาแหลม เผยทนายอ้างเป็นของผู้ยากไร้ขอให้ระงับไว้ก่อน


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ย.63 - นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 10 นาย เดินทางไปยังรีสอร์ท "กระท่อมริมธาร" ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยดำเนินการปักป้ายคำสั่งให้รื้อถอน ซึ่งเป็นการเตือนครั้งสุดท้าย ลงวันที่ 10 ก.ย.2563 ให้นายกิตติพงศ์ ต้นสมบูรณ์ และนางสมหวัง ต้นสมบูรณ์ อดีตข้าราชการครู ซึ่งเป็นเจ้าของรีสอร์ท ดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ท "กระท่อมริมธาร" เลขที่ 8/7 หมู่ที่ 2 ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จำนวน 14 หลัง ที่ได้ปลูกสร้างบุกรุก พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน 45 ตารางวา ไปให้พ้นจากอุทยานฯเขาแหลม ภายใน 7 วัน นับแต่วันประกาศคำเตือนครั้งสุดท้าย

นายนิพนธ์ กล่าวว่าหลังจากหัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม ได้ประกาศคำสั่งรื้อถอนที่ 104/2560 ลงวันที่ 7 ก.ย.2560 และประกาศคำเตือนที่ 28/2563 ลงวันที่ 15 เม.ย 2563 ไปแล้วนั้น เจ้าของรีสอร์ทดังกล่าวยังดื้อแพ่ง ไม่ยินยอมรื้อถอน จึงได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม ติดป้ายประกาศคำเตือน ลงวันที่ 10 ก.ย.2563 อีกครั้งหนึ่ง และเป็นครั้งสุดท้าย

หากครั้งนี้ยังดื้อแพ่งไม่ยอมรื้อถอนภายใน 7 วัน ตามประกาศคำเตือนครั้งสุดท้ายแล้ว ทางหัวหน้าอุทยานฯเขาแหลมจะเข้าทำการรื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าว จำนวน 14 หลังโดยทันที และนำพื้นที่ดังกล่าวมาฟื้นฟูกลับคืนมาเป็นสภาพป่าตามธรรมชาติดังเดิม กลับคืนมาเป็นสมบัติของคนไทยต่อไป

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ยังได้รับจดหมายลงวันที่ 24 ส.ค.2563 จากทนายความคนหนึ่ง อ้างว่า ที่ดินรีสอร์ทดังกล่าว เป็นของนายสมาน หงษ์เอี่ยม ซึ่งเป็นบุคคลผู้ยากไร้ กำลังขออนุญาตทำประโยชน์และอยู่อาศัยในที่ดินรีสอร์ทดังกล่าว ต่อสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณเดือนพ.ย. 2563 ขอให้ทางผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) หรือหัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม มีคำสั่งระงับการดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ทในที่ดินดังกล่าวไว้ก่อน หากมีการรื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าวแล้ว จะสร้างความเดือดร้อนและเสียหายให้แก่นายสมาน หงษ์เอี่ยม บุคคลผู้ยากไร้เป็นอย่างมาก ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องฟ้องร้อง เป็นคดีความทั้งทางแพ่งและทางอาญาอย่างถึงที่สุด

นายนิพนธ์ เห็นว่าที่ดินรีสอร์ทดังกล่าว ตามที่ ทนายความ กล่าวอ้างว่า เป็นของนายสมาน หงษ์เอี่ยม นั้น เป็นที่ดินรีสอร์ทแปลงเดียวกันกับของนายกิตติพงศ์ฯที่ได้ถูกหัวหน้าอุทยานฯเขาแหลมตรวจยึดพื้นที่ พร้อมรีสอร์ทจำนวน 14 หลัง และถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหายึดถือ ครอบครอง ที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมโดยมิได้รับอนุญาต ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2559

ต่อมาศาลอาญาจังหวัดทองผาภูมิ ได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 227/2560 คดีหมายเลขแดงที่ 223/2560 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2560 พิพากษาว่า นายกิตติพงษ์ จำเลย มีความผิด ฐาน ยึดถือ ครอบครอง ในเขตอุทยานฯเขาแหลม โดยมิได้รับอนุญาต ลงโทษ จำคุก 6 เดือน และปรับ 2 หมื่นบาท โทษจำคุก ให้รอลงอาญา และให้นายกิตติพงศ์ จำเลย คนงาน ผู้รับจ้าง ผู้แทนและบริวารออกจากป่าที่เกิดเหตุ และให้นายกิตติพงศ์จำเลย ชดใช้ค่าเสียหายแก่กรมอุทยานแห่งชาติฯ จำนวน 101,499 บาท นายกิตติพงศ์ จำเลยไม่อุทธรณ์ คดีถึงที่สุด

จากคำพิพากษา ศาลอาญาจังหวัดทองผาภูมิ เมื่อคดีดังกล่าวถึงที่สุดแล้ว ข้อเท็จจริงเป็นอันยุติว่า นายกิตติพงศ์ ต้นสมบูรณ์ เป็นผู้ครอบครองที่ดินรีสอร์ท ที่ผิดกฎหมาย ในเขตอุทยานฯเขาแหลม ดังกล่าว การที่ทนายความ อ้างว่า นายสมาน บุคคลผู้ยากไร้  เป็นผู้ครอบครองที่ดินรีสอร์ทดังกล่าว จึงขัดกับข้อเท็จจริงเป็นอันยุติแล้ว

โดยทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จึงให้ทางอุทยานฯเขาแหลม นัดทนายความ  นำนายสมาน มาชี้แนวเขต และยืนยันว่านายสมานเป็นเจ้าของผู้ครอบครองที่ดินรีสอร์ทดังกล่าว ในวันที่ 25 ก.ย.2563 เวลา 10.00 น.บริเวณที่ดินรีสอร์ทดังกล่าว จังหวัดกาญจนบุรี จากนั้นทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"