ธรรมศาสตร์ไม่ทน


เพิ่มเพื่อน    

                ปวดหัวนะ...

                ใครทำม็อบกับ "เพนกวิน" น่าจะร่วมงานกันได้ไม่นาน

                เพราะ "พี่กวิ้น" มีปัญหาด้านบุคลิกพอควร

                ไม่ใช่การบูลลี่ แต่บุคลิกห้าวไม่มีหด พุ่งไปข้างหน้าทุกสถานการณ์

                เป็นมวยวัด ไม่รู้จักคำว่าผ่อน...นั่นน่ะ หายนะรอ "พี่กวิ้น" อยู่ข้างหน้า

                หลังจาก "กวิ้น"  ประกาศมีบิ๊กเซอร์ไพรส์เบิ้มๆ ชุมนุมธรรมศาสตร์ ยึดสนามหลวง

                จะพูดถึงสถาบันแบบเบิ้มๆ ไม่กลับบ้านมือเปล่า กำชัยแน่....

                ครับ...ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  นั่งไม่ติด เพราะบทเรียนจาก ๑๐ สิงหาคม ยังหลอนอยู่

                เมื่อ "กวิ้น" บอกว่าจะพูดถึงสถาบันแบบเบิ้มๆ จึงมีแนวโน้มสูงที่ "เจียม-ปวิน" จะโผล่หน้าจอโปรเจ็กเตอร์อีกรอบ

                ธรรมศาสตร์จึงไม่ทน ออกแถลงการณ์ ห้าม "กวิ้น"  ใช้สถานที่มหาวิทยาลัยวิจารณ์สถาบัน

                "ตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ขออนุญาตใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองในวันที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๓ และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้มีการแถลงข่าวถึงรายละเอียดการชุมนุมไปแล้วนั้น

                เนื่องจากการขออนุญาตดังกล่าว ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศเรื่องแนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษา ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ฉบับลงวันที่ ๓ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๓ ซึ่งกำหนดแนวทางเพื่อใช้กับการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษาทุกกลุ่มในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ในเรื่องสิทธิเสรีภาพ และความรับผิดชอบ ภายในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และการเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างตามระบอบประชาธิปไตยโดยควบคู่กับการดูแลสวัสดิภาพ ความปลอดภัยของนักศึกษา

                เพื่อให้การใช้ประกาศนี้เป็นไปโดยเสมอภาคสำหรับนักศึกษาทุกกลุ่ม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงไม่อนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดกิจกรรมได้จนกว่าจะได้มีการปฏิบัติตามประกาศโดยถูกต้อง"

                กลับไปดูประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ลงนามโดย รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ ๓ กันยายนที่ผ่านมา

                มีเงื่อนไขการจัดการชุมนุม ๓ ข้อ

                ๑.หลักการพื้นฐานคือ มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ให้นักศึกษาในการแสดงออก รวมถึงการชุมนุมทางการเมือง ทั้งนี้ ในขอบเขตของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

                ๒.การจัดชุมนุมทางการเมืองในพื้นที่มหาวิทยาลัย ต้องเป็นการจัดโดยกลุ่มกิจกรรมที่สังกัดมหาวิทยาลัยหรือคณะ หากเป็นกลุ่มอิสระ หรือกลุ่มเฉพาะกิจ จะต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาให้การรับรอง ทั้งนี้ ในการใช้พื้นที่ต้องขออนุญาตและได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัย

                ๓.เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการจัดชุมนุมทางการเมืองให้เป็นไปโดยเรียบร้อยและปลอดภัย ให้มีการตกลงร่วมกันระหว่างนักศึกษา ผู้จัดชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบ และมหาวิทยาลัย

                ทั้งนี้ ควรจัดทำเป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีข้อตกลงในเรื่องเนื้อหาและวิธีการแสดงออกให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย และมีมาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลง อีกทั้งมีมาตรการในการดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักศึกษาด้วย

                ครับ..."กวิ้น" ไม่สนใจอ้างว่า ธรรมศาสตร์ เป็นของประชาชน ไม่ใช่ของขี้ข้ารับใช้เผด็จการไม่กี่คน ๑๙ กันยายน ก็คงจะบุกเข้าไป

                แต่..."กวิ้น" ครับ! สังคมคนหมู่มากต้องมีกฎระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมาย ไม่ใช่ทำอะไรตามใจชอบแล้วอ้างว่านั่นคือการใช้สิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย

                ธรรมศาสตร์ไม่ได้ปิดประตูตายเสียทีเดียว แต่ให้ไปปรับรูปแบบการชุมนุมให้ถูกต้อง ตาม ๓ ข้อข้างบน ซึ่งไม่มีอะไรเหลือบ่ากว่าแรงผู้รักประชาธิปไตยแต่อย่างใด

                แต่ถ้า....จะแหกกฎอย่างเดียว ระวังนะ "กวิ้น".....จะพาคนไปตาย

                รับผิดชอบไหวหรือ?


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"