'ต๊ะ นรากร'พูดถึง'ลุงพล' หลังสื่อบางสำนักดันจนกลายเป็นคนดัง


เพิ่มเพื่อน    

 

            ยังคงเป็นกระแสในโลกออนไลน์สำหรับประเด็นการแบนลุงพล-ไชย์พล วิภา หลังจากสังคมเริ่มรับไม่ได้ที่มีสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวลุงพล หนึ่งในผู้ต้องสงสัยคดีน้องชมพู่ ปลุกปั้นจนโด่งดังกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ มีทั้งงานอีเว้นท์และพรีเซ็นเตอร์สินค้า ซึ่งในเรื่องนี้ ต๊ะ-นรากร ติยายน ในฐานะสื่อมวลชนคนหนึ่ง ก็ได้แสดงคิดเห็นถึงเรื่องนี้ในรายการถามสุดซอยว่า

          "หนึ่งไม่อยากให้เหมารวมว่าเป็นสื่อทั้งหมด เพราะสื่อที่สร้างกระแสลุงพลและหาประโยชน์จากกระแสลุงพล ถ้าพูดจริงๆ มีสื่อเดียว และกีดกันสื่ออื่นๆ เขาก็ได้ประโยชน์เต็มๆ จากเรื่องนั้น แต่ก็อาจมีสื่ออื่นที่นำกระแสนี้ไปขยายความต่อ ฉะนั้นสื่อที่ทำแบบนี้ ไม่ได้เป็นสื่อทุกสื่อในเมืองไทย อยากให้แยกนิดนึง แต่ตอนนี้ที่มีกระแสแบนลุงพล ไปดูในทวิตเตอร์ก็เห็นแฮชแท็กเหมือนกัน คนก็บ่นๆ อยู่

          มีคนอินบ็อกมาถาม อยากให้วิเคราะห์เรื่องนี้ บอกตรงๆ ว่าถ้าเนื้อหาเกี่ยวกับลุงพล ถ้าเราไม่ชอบก็ปิดซะ ปิดทีวีไม่ต้องไปดู ตอนนี้มีสื่อให้เลือกดูเยอะ มีคอนเทนต์หลากหลาย เราเป็นคนดูเราเลือกได้ เราเข้าใจนะว่าสื่อสมัยนี้เขาต้องทำทุกอย่างเพื่อเรตติ้ง เพื่อรายได้สถานี มันอยู่ที่เราเองเราเลือกดูเนื้อหาไหน คอนเทนต์ไหน ช่องไหน"

          คดียังไม่จบ แต่กลายเป็นหยิบยกคนๆ นึงมาสร้างเรื่องราวจนกลายเป็นเซเลปไปแล้ว "ถ้ามองว่าเป็นข่าว เป็นสำนักข่าว ก็ผิดหลักการทำข่าว ผิดจริยธรรมของการทำข่าว การที่เรานำเสนอข่าว เรานำเสนอเหตุการณ์ในฐานะคนสังเกตการณ์ เฝ้ามอง และรายงานข้อเท็จจริงเท่านั้น คนนำเสนอข่าวไม่ควรเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในข่าว หรือสร้างสตอรี่ สร้างข่าว อันนี้ก็ไม่ถูก

          แต่ตอนนี้ดิฉันมองว่าสื่อที่สร้างกระแสลุงพล เขาไม่ได้มองว่าเขาเป็นคนนำเสนอข่าวแล้วไง เขามองว่ากำลังสร้างคอนเทนต์ สร้างเรียลลิตี้ข่าว หรือสร้างดราม่าข่าวเพื่อแข่งขันกับละครหลังข่าว ก็เหมือนเป็นการสร้างเนื้อหา สร้างรายการทีวีสักรายการเพื่อทำให้เขามีเรตติ้ง มีรายได้ เพื่อให้คนมาดูเขา มันก็เป็นคนละแพลตฟอร์มกัน เพราะคนที่ดูทีวีเขาก็ชอบดูแบบนี้

          แต่คนที่ติดแฮชแท็กแบนลุงพล คนในโซเชียลก็ไม่ใช่คนดูทีวีอยู่แล้ว ก็คิดว่าสื่อนั้นที่สร้างกระแส เอาตัวเองเข้าไปยุ่ง เอานักข่าวตัวเองไปเป็นผู้จัดการลุงพล หางานให้ลุงพล หารายได้จากลุงพล เขาก็ไม่ได้คิดหรอกว่าเขาต้องเป็นสถาบันที่ต้องรักษาจริยธรรมข่าว แต่เขาได้เรตติ้ง ได้รายได้ เจ้าของสถานีเขาพอใจ ก็บรรลุวัตถุประสงค์ของสถานีเขาแล้ว"

          สินค้าที่ลุงพลเป็นพรีเซ็นเตอร์ จะซื้อไหม? "เราเลือกจากสินค้าผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ถ้าสินค้านั้นมีคุณภาพดี ใครเป็นพรีเซ็นเตอร์เราก็ซื้อ ถ้าเราชอบสินค้านั้น แต่ถ้ามีสินค้าที่มีคุณภาพเท่ากัน ดีเท่ากัน ราคาเท่ากัน แต่สินค้านึงจ้างพรีเซ็นเตอร์แพง เรารู้ว่าจ้างเอิ๊ก พรหมพร  ค่าตัว 20 ล้านอย่างนี้ แต่อีกสินค้าเขาไม่จ้างพรีเซ็นเตอร์ เราจะเลือกสินค้าที่ไม่จ้างพรีเซ็นเตอร์ เพราะเรารู้ว่าต้นทุนสินค้าถ้าคุณจ้างแพงคุณก็ต้องบวกไปในราคาสินค้า เราเลือกสินค้า เลือกผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ เลือกคุณภาพมากกว่าพรีเซ็นเตอร์"

 

 

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม  @narakorn_ta


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"