ไฟป่าเผาผลาญฝั่งตต.สหรัฐ ออริกอนอพยพ5แสน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐฝั่งตะวันตกของสหรัฐเผชิญไฟป่ารุนแรงเป็นประวัติการณ์ ถึงวันศุกร์มีคนสังเวยไฟป่าแล้วอย่างน้อย 15 ราย รัฐออริกอนอพยพประชาชนมากกว่า 500,000 คน

ภาพมุมสูงถ่ายด้วยโดรนเผยสภาพลานจอดรถบ้านที่โดนไฟป่าทำลายเมื่อวันพฤหัสบดี ที่เมืองฟินิกซ์ รัฐออริกอน

    เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยเมื่อวันศุกร์ว่า มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 รายจากไฟป่าที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย, รัฐออริกอน และรัฐวอชิงตัน ทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐ ยอดผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้เนื่องจากหลายพื้นที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปได้

    ไฟป่า "ออกัสต์คอมเพล็กซ์" กลายเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากคลื่นความร้อนและลมรุนแรงกระพือให้ไฟป่าหลายจุดทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐลามมารวมกันเผาผลาญพืชผลแห้งแล้งไป 746,000 เอเคอร์ หรือกว่า 1.86 ล้านไร่ โดยรวมทั้งรัฐไฟป่าครั้งนี้ทำลายพื้นที่แล้วมากกว่า 2.6 ล้านเอเคอร์ตามข้อมูลจากหน่วยดับเพลิงแคลิฟอร์เนียช่วงค่ำวันพฤหัสบดี

    ที่รัฐออริกอน สำนักจัดการเหตุฉุกเฉินยืนยันเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีว่า มีประชาชนต้องอพยพหนีไฟป่ามากกว่า 500,000 คน หรือกว่า 10% ของประชากรในรัฐที่มีทั้งหมด 4.2 ล้านคน

    รัฐบาลรัฐออริกอนแถลงว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้ความสำคัญกับชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรกขณะต่อสู้กับไฟป่าครั้งประวัติศาสตร์ที่เผาผลาญพื้นที่ในรัฐไปแล้วถึง 900,000 เอเคอร์ หรือราว 2.27 ล้านไร่

    ผู้อพยพหนีไฟป่าในรัฐออริกอนรวมถึงนักโทษในเรือนจำวิลสันวิลล์ที่กำลังเผชิญไฟลุกลาม เรือนจำนี้มีนักโทษมากกว่า 1,300 คน ส่วนใหญ่เป็นนักโทษหญิง

    เคต บราวน์ ผู้ว่าการรัฐออริกอน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พื้นดินที่โดนไฟป่าเผาจนเป็นเถ้าถ่านในรัฐรอบ 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีขนาดเป็น 2 เท่าของไฟป่าที่เกิดขึ้นในรัฐโดยเฉลี่ยทั้งปี ขณะนี้มีอย่างน้อย 5 เมืองของรัฐที่ถูกไฟป่าทำลายอย่างหนัก เราไม่เคยเห็นไฟป่าที่ควบคุมไม่ได้กินพื้นที่กว้างขนาดนี้มาก่อน ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตจากไฟป่า แต่ยังไม่สามารถยืนยันยอดผู้เสียชีวิตที่แน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"