สหรัฐสังเวยไฟป่าแล้ว31ศพ 'ทรัมป์'เตรียมลงพื้นที่แคลิฟอร์เนีย


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดเดินทางไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินที่ทำหน้าที่ควบคุมไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียวันจันทร์ ขณะไฟป่าที่เกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐยังลุกลามไม่หยุด มีคนสังเวยชีวิตแล้วอย่างน้อย 31 ราย

ชุมชนหนึ่งในเมืองทาเลนต์ รัฐออริกอน โดนไฟป่าเผาราบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

    ไฟป่าที่เกิดขึ้นในรัฐ 3 แห่งชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ ได้แก่ รัฐแคลิฟอร์เนีย, รัฐออริกอนและรัฐวอชิงตัน ยังลุกลามไม่หยุด เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วเกือบ 5 ล้านเอเคอร์ หรือราว 8.75 ล้านไร่ หรือเท่ากับขนาดของรัฐนิวเจอร์ซีย์ ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าทั้ง 3 รัฐ ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมถึงวันเสาร์ที่ 12 กันยายน อยู่ที่ 31 ราย แต่เจ้าหน้าที่เตือนว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

    ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเดินทางไปพบกับบรรดาหัวหน้าของเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่กำลังทำหน้าที่ควบคุมไฟป่าที่เผาไหม้พื้นที่ในรัฐแห่งนี้ในปีนี้ไปแล้วกว่า 3.2 ล้านเอเคอร์ หรือราว 8 ล้านไร่ เป็นสถิติสูงสุดของการเกิดไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย

    ระหว่างไปปราศรัยหาเสียงที่รัฐเนวาดาเมื่อวันเสาร์ ทรัมป์พูดถึงไฟป่าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า ไม่เคยเกิดไฟป่าร้ายแรงขนาดนี้มาก่อน ในการแก้ปัญหาไฟป่า ได้โปรดจดจำคำที่ง่ายมากว่า "การบริหารจัดการป่าไม้"
 
    ด้านโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในวันเสาร์เช่นกันว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ เป็นสัญญาณแห่งความตายที่ไม่ผิดพลาด ที่แสดงให้เราเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นภัยคุกคามต่อวิถีการดำรงชีวิตของเราที่ใกล้เข้ามาและมีอยู่จริง ประธานาธิบดีทรัมป์พยายามปฏิเสธความจริงในเรื่องนี้ แต่ความจริงเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้

    ไฟป่าที่เกิดขึ้นในรัฐ 3 แห่งทางชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ ทำให้เกิดมลพิษจากหมอกควันในหลายเมืองของสหรัฐ จากข้อมูลของเว็บไซต์ IQAir.com เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาระบุว่า เมืองพอร์ตแลนด์ เมืองใหญ่สุดของรัฐออริกอน มีคุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก ตามมาด้วยซานฟรานซิสโกและซีแอตเทิล

    มีข่าวลือทางออนไลน์ว่ากลุ่มหัวรุนแรงตั้งใจจุดไฟทำให้เกิดไฟป่าในรัฐออริกอน แต่เอฟบีไอออกมาปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

    เฟซบุ๊กแถลงเมื่อวันเสาร์ว่าได้ลบโพสต์ที่เชื่อมโยงกับข่าวลือว่าไฟป่าในรัฐออริกอนเกิดจากกลุ่ม "แอนติฟา" ซึ่งเป็นกลุ่มฝ่ายซ้ายที่รวมตัวกันหลวมๆ โดยมีเป้าหมายต้องการต่อสู้กับกลุ่มฟาสซิสต์

    แอนดี สโตน โฆษกเฟซบุ๊ก แถลงว่า ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายว่าเรื่องดังกล่าวเป็นข่าวลือ ซึ่งเป็นผลเสียต่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงท้องถิ่น และตำรวจต้องหันเหทรัพยากรจากการต่อสู้กับไฟป่าและปกป้องประชาชน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"