เกษตรกรเฮ เงื่อนไขปรับโครงสร้างหนี้สมาชิก กฟก. เร่งเข้า ครม. ต.ค. 63


เพิ่มเพื่อน    

วันศุกร์ที่ 11 ก.ย.63 เวลา 11.30 น. ณ วัดช้าง จ.อ่างทอง  เลขานุการ รมว.กษ. (นายธนา ชีรวินิจ) มอบหมายให้นายสุธัญญ์ ฤทธิขาบ  ผอ.สกร. พร้อมด้วย ผู้แทน ธ.ก.ส. และ กฟก. เดินทางไปพบกับกลุ่มเกษตรกรของพระราชา  เพื่อแจ้งผลความคืบหน้าของการจัดการหนี้  กฟก. ว่าที่ประชุมมีมติจะนำเสนอ ครม.ภายในเดือน ต.ค. 63 นี้ 

นายสไกร  พิมพ์บึง  รองเลขาธิการ  รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  (กฟก.) เปิดเผยว่าจากการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรของพระราชา ณ วัดช้าง จ.อ่างทอง   นายสุธัญญ์ ฤทธิขาบ  ผอ.สกร. พร้อมด้วย ผู้แทน ธกส. และ กฟก. เดินทางไปพบกับกลุ่มเกษตรกรของพระราชา  เพื่อแจ้งผลความคืบหน้าของการจัดการหนี้  กฟก. ว่าตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน)  รองประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรมีบัญชาให้ประชุมหารือร่วมกันระหว่าง ธ.ก.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 โดยมอบหมายให้นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ทำหน้าที่ประธานการหารือ  เพื่อกำหนดเงื่อนไขการชำระหนี้และชดเชยส่วนสูญเสียให้กับสถาบันเจ้าหนี้  ตามโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิก กฟก.ลูกหนี้ธนาคารของรัฐ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบเงื่อนไขการชำระหนี้และการชดเชยส่วนสูญเสีย  ดังนี้ เกษตรกรสมาชิกรับผิดชอบเงินต้นร้อยละ  50 โดย กฟก.ชำระหนี้แทน หรือให้เกษตรกรทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้กับ ธ.ก.ส. ระยะเวลาการผ่อนชำระไม่เกิน 15 ปี  โดยภาครัฐจัดสรรงบประมาณเพื่อชดเชยส่วนสูญเสียให้ ธ.ก.ส. ประกอบด้วย เงินต้นเหลือร้อยละ 50 และดอกเบี้ยร้อยละ 50 ส่วนดอกเบี้ยที่เหลืออีกร้อยละ 50 ยกให้เกษตรกร โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิก กฟก. ที่ขึ้นทะเบียนหนี้ ณ วันที่ 30 มิ.ย. 63 และเป็นหนี้ NPL ณ วันที่ 31 ธ.ค. 63 ซึ่ง กฟก.ได้ส่งรายงานผลการประชุมหารือเพื่อ ให้ ธ.ก.ส. ยืนยันเงื่อนไขการชำระหนี้และการชดเชยส่วนสูญเสีย สำหรับใช้ประกอบการนำเสนอโครงการต่อคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป

การแจ้งผลการหารือดังกล่าวสมาชิกกลุ่มเกษตรกรพระราชาจำนวน 230 คน มีความพอใจเป็นอย่างมาก  และตัวแทนกลุ่มได้ฝากขอบคุณ ท่าน รมว.กษ. โดยเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงบ่ายวันนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"