ค่อยๆแก้กันไปทีละเปลาะ


เพิ่มเพื่อน    

 

          ไม่ใช่แค่เฉพาะ อาจารย์แก้ว (แก้วสรร อติโพธิ)...ขนาดระดับ อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ของหมู่เฮาทั้งหลายมาเอง...ยังหนีไม่พ้นต้องโดนพวกเด็กๆ ด่าเช็ด ด่าตะเม็ด ในช่วงก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 แค่ไม่กี่วัน เพียงเพราะต้องการจะไปติงๆ เตือนๆ ให้บรรดาพวกนิสิตนักศึกษาทั้งหลาย หัดเพลาๆ เบาๆ ลงมามั่ง ใครไม่เชื่อ...ก็ลองไปสอบถามพวกอดีตนักศึกษา ที่กลายสภาพมาเป็นรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ฯลฯ ในยุคหลังๆ นี้ลองดูก็ได้...

                         ---------------------------------------------------

            ด้วยเหตุนี้...โอกาสจะไปเหนี่ยวๆ รั้งๆ บรรดาพวกเด็กๆ โดยเฉพาะในยุคนี้ ที่ออกจะมาแรง แซงโค้ง ยิ่งกว่ายุคเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว ไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยเท่า จึงออกจะเป็นอะไรที่ยากซ์ซ์ซ์ลำบากเอามากๆ เรียกว่า...ถึงหันไปพึ่งพาพวก พ่อมม์ม์ม์ๆ-แม่มม์ม์ม์ๆ เผลอๆ...อาจถูก สวนกลับ หาว่าถูกทำให้เกิดเพียงแค่เพราะความ เอามันซ์ซ์ซ์ เท่านั้นเอง โอกาสเสียหมา เสียสุนัข หรือเสียคน จึงย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ แล้วคราวนี้จะทำกันไงดี!!!...ถ้าหากพวกเด็กๆ เขาดันปรารถนาและต้องการในอันที่จะกู่ไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี ไปตามสภาพ หรือตามบุญ ตามกรรม ที่เคยสะสม หรือไม่เคยสะสม เอาไว้ในชาติโน้น ชาตินี้...

                    -----------------------------------------------------

            แล้วยิ่งมีบรรดาพวก เลียตูดเด็ก โผล่เข้ามาต่อเติม เสริมแต่ง กันซะอีกต่างหาก...ฮ้ายย์ย์ย์!!! อะไรมันจะเหนื่อยแสนเหนื่อยเท่านี้ย่อมไม่มีอีกแล้ว คือแค่เฉพาะความกร้าวแกร่ง ก้าวร้าว ของพวกเด็กๆ ไม่ว่าใครก็ใคร...คงรั้งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ไปด้วยกันทั้งสิ้น แต่นี่...ดันมีพวก เลียตูดเด็ก คอยตามแกว่งปาก แกว่งลิ้น ร่วมด้วยช่วยลุ้น หรือร่วมด้วยช่วยเชียร์ อย่างชนิดเป็นระบบและเป็นกิจการ พร้อมจะยุส่ง ไม่ว่าจะยุให้เป็น วีรชน หรือยุให้ พาคนไปตาย ก็แล้วแต่ อะไรต่อมิอะไรมันเลยไม่น่าจะ ง่าย กันซักเท่าไหร่นัก ไม่ว่าคิดจะหันไป ยอมเด็ก หรือคิดจะหันไป กระทืบเด็ก ก็ตามที...

                                   -----------------------------------------------------

            คือถ้าหันไป ยอมเด็ก ...มันคงไม่ต่างอะไรไปจาก คบเด็กสร้างบ้าน นั่นแหละทั่น!!! เพราะยังไม่รู้ว่าจะต้อง ยุบสภาแล้วแก้รัฐธรรมนูญ หรือจะต้อง แก้รัฐธรรมนูญแล้วยุบสภา อะไรก่อน-อะไรหลัง มันถึงจะถูกใจ โดนใจเด็ก ได้มาก-น้อยไปกว่ากัน ถ้าหากดันยุบสภาไปซะก่อน ก็คงต้องเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญเดิมๆ อีกนั่นแหละ แต่ถ้าคิดแก้รัฐธรรมนูญก่อนคิดจะยุบสภา กว่าจะแงะ กว่าจะแก้ กันไปเป็นเปลาะๆ เผลอๆ...อาจต้องลากยาวว์ว์ว์ไปถึงปีหน้า ปีโน้น หรือปีไหนๆ ก็ยังมิอาจคาดคะเนได้ โอกาสที่จะถูกพวกเด็กๆ ถอนหงอก หรือโกนหัวทั้งหัว จึงใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย...

                   ---------------------------------------------------------

            แต่ก็อีกนั่นแหละ...ถ้าคิดหันไป กระทืบเด็ก มันก็ออกจะเป็นอะไรที่โหดร้าย อำมหิต เกินไปซักหน่อย แม้ว่าเด็กยุคนี้มันออกจะปากเปราะ เราะร้าย กว่าเด็กยุคก่อนๆ ประมาณสามร้อยห้าสิบแปดเท่า แต่ยังไงๆ...ก็คงมิอาจปฏิเสธได้ว่ามันก็ลูกๆ หลานๆ ของหมู่เฮาไปด้วยกันทั้งสิ้น ในเมื่อไม่เคยคิดจะหวด คิดจะฟาด ขณะที่มันยังมือเล็ก ตีนเล็ก ระดับแค่ประมาณฝาหอยแครง หรือหอยจุ๊บแจง เมื่อมันดันมือใหญ่ ตีนใหญ่ขึ้นมา ระดับหอยมือเสือ หรืออภิมหาหอย ก็คงไม่น่าจะทันการณ์อีกต่อไปแล้ว มีแต่ต้องหันมาประดิษฐ์ คิดค้น กรรมวิธีใหม่ๆ น่าจะเหมาะกว่า...

                      ------------------------------------------------------

            โดยเฉพาะอาจต้องหาทางแยกแยะ...ระหว่างพวก เด็กแท้ๆ กับพวก เลียตูดเด็ก ให้ออกห่างจากกัน หรือไม่นำไปผสมปนเปให้ต้องกลายเป็น คนละเรื่องเดียวกัน จนอาจก่อให้เกิดความยุ่งยาก ลำบาก ยิ่งขึ้นไปอีก เพราะสำหรับพวก เด็กแท้ๆ นั้น ไม่ว่ามันจะดื้อ จะทื่อ จะหยาบ จะกร้าน เพียงใดก็แล้วแต่ แค่จับไป ปรับทัศนคติ ด้วยการเปิดเพลงไทยเดิม หรือเพลงคลาสสิกให้ฟัง ซักชั่วโมง-สองชั่วโมง แค่นี้...ก็ตายแล้ว!!! อาจถึงขั้นอ้วกแตก อ้วกแตน ผีบ้าน ผีเรือน ที่เคยสิงๆ อาจเผ่นออกจากร่างสามารถฟื้นคืนสติภายในเวลาอันรวดเร็ว ไม่ถึงกับต้องเข่นฆ่า พร่าผลาญ จนอาจกลายเป็น รอยด่างทางประวัติศาสตร์ ให้ต้องติดเนื้อ ติดตัว ไปอีกตราบนานเท่านาน...

                            ---------------------------------------------------

            ส่วนพวก เลียตูดเด็ก นั้น...ถ้าดันไม่มีเด็กๆ ให้เลียร์ โอกาสที่มันคงต้อง แก่ตายไปเอง หรือ แก่แล้ว...แก่เลย ย่อมมีความเป็นไปได้สูงอยู่แล้วแน่ๆ เพราะเท่าที่ออกฤทธิ์ ออกเดช อยู่ได้ในทุกวันนี้ ก็มีแต่อาศัยเด็กๆ เป็นกองหน้า เป็นหัวหอก ไปด้วยกันทั้งสิ้น อันเนื่องมาจากโดย ศักยภาพส่วนตัว ของแต่ละราย ก็แทบไม่ได้เหลือ แสงสว่างในตัวเอง ติดมือ ติดไม้ ติดปลายนวมอยู่มากมายซักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่...ล้วนแล้วแต่เป็น ดาวเคราะห์ ที่คอยตั้งหน้า ตั้งตา ที่จะสะท้อนแสงจากดาวฤกษ์ดวงอื่นๆ ไปด้วยกันทั้งนั้น ส่วนจะเป็นแสงสะท้อนจากต่างประเทศ หรือในประเทศ อันนั้น...ค่อยไปปิดห้องคุยกันอีกที ไม่ถึงกับต้องไปวาดวิมานในอากาศ ให้หวือๆ หวาๆ จนเกินเหตุ...

                          ---------------------------------------------------

            สรุปเอาเป็นว่า...ยังไงๆ ก็คงค่อยๆ ว่ากันไปตามลำดับขั้นนั่นแหละ น่าจะเหมาะกว่า อะไรที่เป็นไปตามกฎหมายก็ว่ากันไปตามกฎหมาย โดยจะเน้นหลักนิติศาสตร์ หรือรัฐศาสตร์ ก็มีทางออก-ทางไปอยู่อีกเยอะแยะมากมาย อะไรที่ควรเปิด อะไรที่ควรปิด ก็ขึ้นอยู่กับผู้ซึ่งมีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบ ที่จะต้อง ชั่งน้ำหนัก ไปตามกาล-โอกาส ค่อยๆ แก้ ค่อยๆ สางกันไปทีละเปลาะ พร้อมๆ กับหันไปตั้งหน้า ตั้งตา ฟื้นฟู ครรลอง-คลองธรรม ให้หวนกลับมาโดยเร็วที่สุด อันนี้นี่แหละ...สำคัญ!!!

                                  ---------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Russ Quaglia และ Doug Hall”... Fear is just excitement in need of an attitude adjustment. – ความกลัว...เป็นเพียงแค่ความตื่นเต้นที่ควรปรับแต่งท่าทีบ้างเล็กน้อย...”.

                 -----------------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"