3ทีมฟุตบอลเฮ ผลตรวจ‘โควิด’ รอบ2ไร้ติดเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    

  สธ.แจงสอบสวนโรคกรณีนักบอลบุรีรัมย์ฯ ติดโควิด พบผู้สัมผัส 569 ราย เสี่ยงสูง 170 ราย เผยผลตรวจซ้ำเป็นลบ จ่อปิดเคสนักโทษดีเจใกล้ครบ 14 วัน ตรวจหมดไม่พบใครติดเชื้อ รัฐบาลยันเปิดนักท่องเที่ยวต่างชาติยังอยู่ในขั้นศึกษาแนวทาง

    เมื่อวันที่ 13 กันยายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวันว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย โดยทั้งหมดมาจากสถานกักตัวของรัฐ รายที่ 1 เป็นชาย อายุ 49 ปี อาชีพพนักงานขับรถเครน กลับมาจากบาห์เรน ถึงไทยวันที่ 30 ส.ค. เข้าพักสถานกักตัวของรัฐใน จ.ชลบุรี และตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 วันที่ 11 ก.ย. ตรวจพบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ รายที่ 2-4 เป็นชายไทย อายุ 39 ปี เข้าพักสถานกักตัวของรัฐใน จ.ชลบุรี ส่วนอีก 3 ราย เป็นหญิงสัญชาติอินเดีย อายุ 47 ปี อาชีพแม่บ้าน ชายสัญชาติอินเดีย อายุ 47 ปี และ 48 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว เข้าพักสถานกักตัวของรัฐใน กทม. เดินทางจากอินเดียมาถึงไทยวันที่ 6 ก.ย. ตรวจหาเชื้อครั้งแรกในวันที่ 11 ก.ย. ตรวจพบเชื้อ ทั้งหมดไม่มีอาการ รายที่ 6-7 เป็นนักศึกษาหญิงไทย อายุ 27 ปี และนักศึกษาชายไทย อายุ 33 ปี พักในสถานกักตัวของรัฐใน กทม. เดินทางจากออสเตรเลียถึงไทยวันที่ 31 ส.ค. และตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 วันที่ 11 ก.ย. ตรวจพบเชื้อ ทั้งหมดไม่มีอาการ โดยพบว่าผู้ป่วยทั้งสองรายมีประวัติเคยติดเชื้อมาก่อนแล้วเมื่อเดือน ก.ค.63 ทั้งนี้ทำให้ไทยมียอดผู้ป่วยสะสม 3,473 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 58 ราย
    นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีรายงานข่าวการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของไทยมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะประเทศเมียนมา จึงขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยร่วมมือกันดำเนินมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ป้องกันแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการป้องกันการนำเชื้อโรคโควิด-19 เข้ามาประเทศไทย ทั้งในบริเวณตะเข็บชายแดนดังกล่าว และในจังหวัดที่แรงงานต่างด้าวมักเดินทางไปทำงาน
    นอกจากนี้ ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประชากรต่างด้าว (อสต.) ร่วมตรวจสอบพื้นที่และตรวจลาดตะเวนในช่องทางธรรมชาติ รวมทั้งการค้นหาแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และจัดสถานที่กักกัน local quarantine สำหรับกักตัวด้วย หากพบความผิดปกติ หรือคนแปลกหน้าในชุมชน จะประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที
    นพ.สุวรรณชัยยังกล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนโรคโควิด-19 กรณีผู้ต้องขังชาย อาชีพดีเจ ที่ตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ว่า จะมี 2 ช่วงเวลารอยต่อ คือ ช่วงที่ 1 ก่อนวันที่ 26 ส.ค. ก่อนผู้ป่วยเดินทางไปรับฟังคำตัดสินที่ศาลรัชดาฯ เป็นกลุ่มนอกเรือนจำ ซึ่งขณะนี้พ้นระยะเวลา 14 วันของการเฝ้าระวังโรคแล้ว และช่วงที่ 2 หลังวันที่ 27 ส.ค.เป็นต้นไป เป็นกลุ่มในเรือนจำ ได้ตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ และผู้ที่มีความกังวลครบถ้วน แต่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ซึ่งจะครบกำหนด 14 วันในเร็วๆ นี้
    ส่วนในประเด็นคำถามว่า ผู้ป่วยติดเชื้อมาจากที่ใด ซึ่งทุกประเทศคล้ายกันในการตรวจสอบว่าติดจากที่ไหน ติดเมื่อไร เป็นเรื่องยากในการสอบสวนโรค แต่เนื่องด้วยสายพันธุ์ของเชื้อในผู้ป่วยรายนี้เป็นสายพันธุ์ G เป็นตัวเดียวกันกับที่กำลังระบาดในทั่วโลก ซึ่งสอดคล้องกับการระบาดขณะนี้ ทั้งนี้ ความสามารถในการแพร่เชื้อในส่วนของผู้ป่วยเอง ไม่ได้มีการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น เนื่องจากตรวจหาเชื้อในผู้สัมผัสแล้ว แต่ไม่พบรายงานการติดเชื้อทุกราย ซึ่งเป็นนัยว่าประเทศไทยค่อนข้างปลอดภัย ดังนั้น กรณีของผู้ป่วยรายนี้ก็ใกล้ถึงเวลาจบเคสแล้ว เหลือเพียงรอครบกำหนดการเฝ้าระวัง 14 วันของผู้ที่อยู่ในเรือนจำเท่านั้น
    ที่แคมป์ที่พักนักฟุตบอล ต.เสม็ด อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมนายแพทย์พิเชษฐ พืชขุนทด รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ นพ.ภุชงค์ ไชยชิน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ในนามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันแถลงความคืบหน้ากรณีนักฟุตบอลสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สัญชาติอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี ติดเชื้อโควิด-19
    โดยระหว่างวันที่ 10-12 ก.ย. ทีมสอบสวนและควบคุมโรคจังหวัดบุรีรัมย์ ได้สอบสวนโรคและควบคุมโรค พบมีบุคคลที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อรวมทั้งสิ้น 569 ราย แบ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 170 ราย และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ 399 ราย เนื่องจากผู้ป่วยได้เดินทางไปร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ทั้งมีการซ้อมและอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรี มิตรผล และทีมสโมสรขอนแก่น เอฟซี โดยกลุ่มเสี่ยงสูง 170 ราย เป็นนักกีฬาทีมสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 44 ราย ทีมสโมสรราชบุรี มิตรผล 44 ราย ทีมสโมสรขอนแก่น เอฟซี 42 ราย และผู้สัมผัสในจังหวัดบุรีรัมย์อีก 40 ราย กลุ่มเสี่ยงต่ำ 399 ราย (อยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ 340 ราย ต่างจังหวัด 59 ราย) ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลตรวจ
    นพ.วิทิตกล่าวว่า ตัวนักเตะที่เดินทางไป จ.สมุทรปราการ เพื่อเตรียมแข่งขันไทยลีก ซึ่งมีการยกเลิกไปแล้วนั้น เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ทางสโมสรได้จัดรถบัสปรับอากาศไปรับกลับมาที่ จ.บุรีรัมย์โดยไม่ได้แวะที่ไหน และระหว่างเดินทางได้ให้นักเตะทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งนักเตะทั้ง 42 คนถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง จะถูกกักตัวไว้ที่ State Quarantine ของจังหวัดบุรีรัมย์ หรือบรีทบล็อก
    ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แถลงความคืบหน้าภายหลังได้เก็บตัวอย่างนักฟุตบอลและเจ้าหน้าที่รวม 51 รายไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ว่า ผลการตรวจซ้ำครั้งที่ 2 ไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ต้องกักตัวกลุ่มเสี่ยง 14 วัน จนถึงวันที่ 19 ก.ย. และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ก่อนวันที่ 19 ก.ย. จะตรวจโควิด-19 ซ้ำอีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ให้กับกลุ่มนักกีฬาที่มีความเสี่ยงสูง ที่ขณะนี้ทั้งหมดได้ถูกกักตัวในพื้นที่ที่ปลอดภัยตามมาตรฐานของทางสาธารณสุขแล้ว รวมทั้งขอให้ประชาชนที่คิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงสัมผัสกับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของสโมสร สามารถมาแจ้งที่ รพ.ขอนแก่นพร้อมเข้ารับการตรวจโควิด-19 ได้ โดยจะรู้ผลการตรวจได้สามารถภายใน 4 ชั่วโมง  
    นายวีระเดช ซาตา ผู้จัดการสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นเข้าตรวจคัดกรองซ้ำครั้งที่ 2 นักเตะของทีมได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง 15 ราย ซึ่งเป็นนักเตะที่ลงสนามแข่งขันกับนักเตะของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ ทั้งหมดได้ให้กักอยู่ในสถานที่จำกัด โดยงดการฝึกซ้อมทั้งหมด สำหรับการแข่งขันครั้งที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 ก.ย. จะต้องเลื่อนออกไปก่อน
    ส่วน สสจ.ราชบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5, รพ.ราชบุรี และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 สมุทรสงคราม ได้เก็บตัวอย่างในผู้สัมผัสของทีมราชบุรี มิตรผล จำนวน 43 ราย ในจำนวนนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 11 ราย และสัมผัสเสี่ยงต่ำ 32 รายโดยอยู่ระหว่างรอผล
    นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยกับสำนักข่าว TNN เปิดเผยว่า เพื่อนนักฟุตบอลสโมสรบุรีรัมย์และเจ้าหน้าที่สตาฟฟ์ของทีมบุรีรัมย์ฯ 43 ราย ผลตรวจเชื้อซ้ำไม่พบเชื้อ แต่ยังคงต้องกักตัวจนครบ 14 วัน โดยจะเก็บตัวอย่างเชื้อตรวจซ้ำอีกครั้งก่อนถึงวันที่ 14 ส่วนทีมขอนแก่น และทีมราชบุรี มิตรผล ผลตรวจเชื้อซ้ำเป็นลบเช่นเดียวกัน คือไม่พบเชื้อ
    วันเดียวกัน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้น ยังอยู่ในขั้นของการศึกษาพิจารณาถึงแนวทาง โดยต้องมีการหารือกับหลายภาคส่วนเพื่อเห็นชอบร่วมกัน ที่สำคัญคือการสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนว่าเมื่อเปิดรับชาวต่างชาติแล้วจะไม่ก่อให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"