'สันติ'เพิ่งรู้งบปี 64 ดีเลย์ยันรัฐมีเงินพอจ่ายเบี้ยคนแก่-พิการ


เพิ่มเพื่อน    

 

14 ก.ย.2563 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีที่บประมาณรายจ่ายปี 2564 ที่ใช้ไม่ทันวันที่ 1 ต.ค. นี้ ว่า "หมายความว่าอะไร ไม่เข้าใจ ทำไมไม่ทันล่ะ" โดยหลังจากนั้น รมช.การคลัง จึงทราบว่าทางสำนักงบประมาณได้ออกหนังสือถึงหน่วยงานต่าง ๆ ว่างบประมาณ 2564 ใช้ไม่ทัน 1 ต.ค.นี้ ให้ใช้กรอบงบประมาณ 2563 เบิกใช้ไปพรางก่อน พร้อมระบุว่า หากงบปี 2564 ใช้ได้ไม่ทันหรือล่าช้าไปก็ไม่มาก ซึ่งการเบิกจ่ายสามารถใช้กรอบของงบประมาณปี 2563 เบิกจ่ายไปได้ก่อน

"คาดว่าจะเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เพราะทางกรรมาธิการพิจารณางบประมาณ 2564 ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว ไม่มีปัญหา" นายสันติ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การพิจารณางบประมาณ 2564 เป็นไปตามขั้นตอน โดยในวันที่ 16 และ 17 หรือ อาจเพิ่มวันที่ 18 ก.ย. นี้อีก 1 วัน ที่สภาผู้แทนราษฏรจะพิจารณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณวาระ 3 และในวันที่ 21 และ 22 ก.ย. 2563 ก็เป็นการพิจารณาของวุฒิสมาชิก

"เชื่อว่าการพิจารณางบประมาณในสภาวาระ 3 จะไม่มีปัญหาจนทำให้งบประมาณ 2564 ไม่ผ่าน เพราะที่ผ่านมากรรมาธิการทุกคน โดยเฉพาะสำนักงบประมาณ ได้ดูรอบคอบ และกรรมาธิการพร้อมชี้แจงฝ่ายที่ต้องการตรวจสอบทั้งหมด" นายสันติ กล่าว

นายสันติ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่า เบี้ยผู้สูงอายุและคนพิการมีปัญหานั้น จริงๆ ไม่ได้ติดขัด แต่เป็นขั้นตอนวิธีการของสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง และกระทรวงมหาดไทย ที่ปลายปีงบประมาณต้องไม่การเกลี่ยงบประมาณอยู่เป็นประจำ ยืนยันว่ารัฐบาลมีเงินจ่ายเพียงพอ

นอกจากนี้ปี 2564 ได้มีการแปรญัตติเพิ่มงบเบี้ยผู้สูงอายุและคนพิการเพิ่มอีก 500 กว่าล้านบาท งบของกระทรวงสาธารณสุขอีก 5,000 กว่าล้านบาท และงบของท้องถิ่นเรื่องการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่ได้ ก็ได้มีการจัดสรรงบประมาณไปชดเชยอีก 1 หมื่นกว่าล้านบาท ส่วนการจัดเก็บภาษีลดลงไปบ้างเล็กน้อย ไม่กระทบงบประมาณในการใช้จ่ายของประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"