พาส่อง 3 ส่วนผสมสำคัญในครีมกันแดดติดทนนาน ก่อนเลือกซื้อให้ถูกใจ


เพิ่มเพื่อน    

เคยสงสัยกันไหมว่าครีมกันแดดที่เคลมว่าติดทนนานนั้นมีส่วนผสมอะไรอยู่บ้าง และส่งผลต่อผิวอย่างไร ถ้าใช้บ่อย ๆ จะทำให้เกิดปัญหาผิวไหม ถ้าเคยสงสัยแบบนี้ล่ะก็ วันนี้จะได้คำตอบกลับไปแบบครบด้านรอบด้าน เพราะบทความนี้จะพาไปส่องส่วนผสมสำคัญต่าง ๆ ที่ทำให้ครีมกันแดดติดทนนานนั่นเอง

 

 

ในเมืองร้อน (สุด ๆ) แบบประเทศไทย ครีมกันแดดที่มักจะถูกใจผู้คนส่วนมาก ก็จะเป็นครีมกันแดดติดทนนานที่ไม่ว่าจะเจอเหงื่อ เจอน้ำ เจอฝน ก็ยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยปกป้องผิวได้เต็ม ๆ แม้จะเหงื่อไหลเป็นสาย ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีส่วนผสมสำคัญอะไรในครีมกันแดดติดทนนานเหล่านี้บ้าง!

 

SPF ตัวช่วยสำคัญในบ่งบอกประสิทธิภาพการป้องกันผิวจากแสงแดด

เคยสังเกตกันไหมว่าบนคำว่า SPF ที่อยู่บนขวดครีมกันแดดทั่ว ๆ ไปนั้นมีความหมายว่าอย่างไร? SPF ก็คือเกณฑ์ในการวัดประสิทธิภาพการกันแดดของสารกันแดดที่เป็นส่วนผสมสำคัญของเหล่าครีมกันแดดติดทนนานต่าง ๆ นั่นเอง ส่วนตัวเลขที่ตามหลัง SPF ก็คือจำนวนเท่าของการปกป้องแสงแดดให้กับผิวเรา เช่น SPF 15 หมายความว่าครีมกันแดดตัวนั้นจะสามารถป้องกันแดดให้กับผิวเราได้ยาวนานถึง 15x20 = 300 นาที หรือ 5 ชั่วโมงนั่นเอง นั่นหมายความว่าเหล่าครีมกันแดดติดทนนานทั้งหลาย มักจะเป็นครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง เพราะสามารถช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

 

PA สารปกป้องแสง UVA ส่วนผสมสำคัญของครีมกันแดดติดทนนาน

อีกหนึ่งตัวหนังสือที่มักจะพบเจอประจำบนขวดของครีมกันแดดต่าง ๆ ก็คือ PA นั่นเอง ซึ่งย่อมาจากคำว่า Protection Grade of UVA ซึ่งเป็นสารที่ทำหน้าที่ป้องกันรังสี UVA ให้กับผิว ซึ่งมีด้วยกัน 3 ระดับ ได้แก่

  • PA+ หมายถึงป้องกันรังสี UVA ได้ 1-3 เท่า
  • PA++ หมายถึงป้องกันรังสี UVA ได้ 4-5 เท่า
  • PA+++ หมายถึงป้องกันรังสี UVA ได้ 6-8 เท่า

 

Zinc Oxide ที่มักจะมาคู่กับ Titanium Dioxide

ส่วนผสมสำคัญของเหล่าครีมกันแดดติดทนนานมักจะมี Zinc Oxide และ Titanium dioxide อยู่ด้วย เพราะสารทั้งสองชนิดนี้เป็นสารออร์แกนิคล้วน ๆ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยสะท้อนแสงและรังสีได้สูง ทำให้ปกป้องผิวจากรังสีและแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

รู้แบบนี้แล้วก็เข้าใจส่วนผสมของครีมกันแดดมากขึ้น พร้อมที่จะไปเลือกซื้อครีมกันแดดที่เหมาะกับการใช้งานแล้วล่ะ!

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"