จุฬาชี้ธุรกิจการบินใช้เวลา 3-5 ปีถึงจะฟื้นมาเป็นปกติ


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ย. 2563 นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยภายในงานเสวนา “เตรียมพร้อมอุตสาหกรรมการบินสู่ยุค New Normal” ว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการบินเติบโตมาโดยตลอด แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ธุรกิจการบินต้องหยุดชะงัก คาดการณ์ว่าภายใน 3-5 ปีข้างหน้าจะกลับมาสู่ภาวะปกติได้อีกครั้ง แต่ต้องขึ้นอยู่กับมาตรการของภาครัฐ และการพัฒนาวัคซีนด้วย

ทั้งนี้หากสามารถพัฒนาได้เร็วโอกาสการกลับมาฟื้นตัวก็ทำได้เร็วเช่นกัน ดังนั้นในภาคอุตสาหกรรมการบินต้องเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา หากเปิดประเทศเมื่อไหร่ ก็ต้องพร้อมกลับมาให้บริการทันที ซึ่งในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลก็พร้อมช่วยเหลือ และหามาตรการเยียวยาให้ทุกหน่วยสามารถกลับมาดำเนินงานต่อได้

นายจุฬา กล่าวต่อว่า ภาคธุรกิจการบินยังมีความต้องการบุคลากรอยู่ เชื่อว่าบุคลากรการบินในอนาคต เช่น นักบิน และอาชีพอื่นๆ จะไม่ได้ต้องการคนที่มีความรู้พื้นฐานด้านการบิน ในเฉพาะสาขาอาชีพเท่านั้น แต่ต้องมีพื้นฐานหลายๆอย่าง และในอีก 2-3 ปีข้างหน้า การเรียนการสอนของ สบพ. ต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์อนาคต มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับหลายภาคส่วน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน

“การเรียนการสอนของสถาบันการบินพลเรือน จะต้องมีการปรับเปลี่ยนไปเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์อนาคต  มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับหลายภาคส่วน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งเหมือนกับสถานการณ์ตอนนี้ที่เราเห็นว่าทุกภาคส่วนต่างให้ความร่วมมืออย่างดีจนทำให้ประเทศของเราได้รับการยอมรับในการควบคุมโรคโควิด-19 จากทั่วโลก และเชื่อว่าในที่สุดแล้วคนไทยจะแข็งแกร่งขึ้นจากบทเรียนของโควิดในครั้งนี้ได้ส่งผล ให้เกิดการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและการเตรียมมาตรการต่างๆให้มีความพร้อมในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการบิน ของไทยให้ฟื้นกลับมาได้อย่างยั่งยืนต่อไป”นายจุฬากล่าว

ด้านนางน้ำฝน บุณยะวัฒน์ รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการปิดประเทศทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีอยู่ประมาณ 65% หายไป สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือ กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ และช่วยเหลือผู้ประกอบการกว่า 4.4 ล้านคน ให้ยังคงดำรงอยู่ โดยมีโครงการต่างๆ ออกมากระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ

กัปตันเดชิศร์ เจริญวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงานปฏิบัติการ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส (BA) กล่าวว่า จากประสบการณ์ของสายการบินที่ผ่านมา เราเคยพบเรื่องโรคระบาดมาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ถือเป็นสถานการณ์ที่รุนแรงที่สุดคือหยุดการบิน 100% จึงต้องปรับตัวมาก เพราะมีข้อจำกัด ทั้งด้านกฎระเบียบด้านการบิน เศรษฐกิจ และด้านสาธารณสุข ยอมรับว่าเวลานี้เมื่อเครื่องบินหยุดบิน ทุกภาคส่วนก็ต้องได้รับผลกระทบ ยอมรับว่าอาจมีการลดจำนวนบุคลากรลงบ้าง แต่เชื่อว่าอุตสาหกรรมการบินก็ยังต้องการคนอยู่ เราต้องพร้อมบินเสมอ
  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"