3เดือน ศูนย์รับร้องเรียนล่วงละเมิดทางเพศ รับเรื่องแล้ว 16 คดี "ณัฏฐพล"สั่งผอ.สพท.จริงใจ เอาจริงแก้ปัญหา 


เพิ่มเพื่อน    


15ก.ย.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า  ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มีการจัดตั้งศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) มาแล้ว เป็นระยะเวลากว่า 3 เดือน พบว่า ขณะนี้ศูนย์ดังกล่าวได้รับเรื่องร้องเรียนมากกว่า 16 คดีไม่ว่าจะเป็นคดีชู้สาว กระทำอนาจาร พฤติกรรมล่อลวง และล่วงละเมิดคุกคาม โดยมีการตั้งคณะกระกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และให้ออกจากราชการไว้ก่อน จำนวน 11 ราย ให้พักราชการไว้ก่อน จำนวน 2 ราย และคุรุสภาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเรียบร้อยแล้ว จำนวน 5 ราย ซึ่งล่าสุดได้สั่งให้ไล่ออกเพิ่มอีก 1 ราย นอกจากนี้ตนยังได้เปิดช่องทางเพื่อรับความคิดเห็นและเรื่องร้องเรียนในระบบการศึกษาไทยเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.nataphol.com  โดยตนได้เห็นข้อมูลการร้องเรียนจากทุกช่องทางต่างๆ ซึ่งได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไล่ติดตามข้อมูลและสืบข้อเท็จจริงทางลับไว้ด้วยเช่นกัน

"โรงเรียนมีกว่า 30,000 โรงทั่วประเทศเราคงไม่สามารถไล่ติดตามข้อมูลได้ทั้งหมด แต่ช่องทางออนไลน์และเว็บไซต์ที่ผมเปิดขึ้นถือเป็นตัวช่วยหลักสำคัญในการเข้าถึงข้อมูล และส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปติดตามการแก้ไขปัญหา ซึ่งผมขอย้ำให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกคนได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษานี้ด้วย โดยจะต้องจริงใจต่อการแก้ไขปัญหา เพื่อเป็นการสกัดไม่ให้ครูที่กระทำผิดได้กลับเข้ามาในวงการศึกษาได้อีก ทั้งนี้ที่ผ่านมาอาจมีข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องหละหลวม และไม่ได้มีผลลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจังจนกลายเป็นเรื่องนี้ถูกละเลย และไม่มีคนเกรงกลัว ดังนั้นในยุคของผมจะบริหารจัดการปัญหาอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม หากนักเรียน ครู หรือแม้แต่ผู้ปกครองมีเรื่องใดที่เกี่ยวกับการศึกษาทาง ศคพ. มีสายด่วนการศึกษา 1579 พร้อมรับเรื่องร้องเรียนตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่องทางที่มีประสิทธิผลเป็นอย่างมากให้การดูแลเด็กนักเรียนทั่วประเทศ" รมว.ศธ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"