ผบ.ทอ.เกาหลีใต้ลาออก เซ่นทหารหญิงฆ่าตัวตายหลังโดนละเมิดทางเพศ


เพิ่มเพื่อน    

เสนาธิการทหารอากาศของเกาหลีใต้ลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการของกองทัพอากาศแล้วเมื่อวันศุกร์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของพันจ่าอากาศเอกหญิง ที่กระทำอัตวินิบาตกรรมภายหลังโดนเพื่อนทหารชายล่วงละเมิดทางเพศ แต่ผู้บังคับบัญชากลับเพิกเฉยต่อการร้องเรียนของเธอ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า พล.อ.อ.ลี ซองยง เสนาธิการทหารอากาศเกาหลีใต้ซึ่งเทียบเท่ากับตำแหน่งผบ.ทอ. ยื่นจดหมายลาออกต่อประธานาธิบดีมุน แจอิน เมื่อวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน และได้รับการตอบรับโดยทันที ลีกล่าวว่าเขารู้สึกถึงความรับผิดชอบอย่างหนักหน่วงต่อเหตุการณ์หลายอย่าง และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อทหารหญิงที่ตกเป็นเหยื่อรายนี้ รวมถึงเสียใจต่อครอบครัวของเธอด้วย

    กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่า พันจ่าอากาศเอกหญิงผู้นี้ ที่เปิดเผยแต่นามสกุลว่าลี โดนเพื่อนทหารชายล่วงละเมิดทางเพศบนยานพาหนะเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ เธอได้ยื่นร้องเรียน แต่ครอบครัวของเธอเผยว่า เธอถูกผู้บังคับบัญชากดดันให้ถอนเรื่องและลงนามตกลงยอมความ จากนั้นเธอขอย้ายไปอยู่ฐานทัพอื่น ก่อนจะถูกพบเสียชีวิตภายในค่ายทหารเมื่อปลายเดือนมีนาคม

    ครอบครัวของทหารหญิงผู้นี้กล่าวว่า เธอใช้โทรศัพท์ถ่ายคลิปวิดีโอการฆ่าตัวตายของเธอไว้ด้วย แม่ของเธอบอกกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นถึงกองทัพว่า "คุณจะปกป้องประเทศได้อย่างไร ในเมื่อคุณยังไม่สามารถแม้แต่ปกป้องสมาชิกในกองทัพของคุณเอง"

    ถึงช่วงบ่ายวันศุกร์ มีชาวเกาหลีใต้ประมาณ 350,000 คนลงนามคำร้องเรียนต่อทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อขอให้เปิดการสอบสวนอย่างละเอียด โดยมีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยโดนจับกุมแล้วเมื่อต้นสัปดาห์นี้และการสอบสวนยังดำเนินอยู่

    ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้บังคับให้ผู้ชายที่ร่างกายปกติทุกคนต้องรับใช้ชาติในกองทัพนานเกือบ 2 ปี ส่วนผู้หญิงนั้นสามารถสมัครเป็นทหารได้ตามความสมัครใจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"