'สันติ'อ้างไทยครัวโลกเป็นจุดแข็งขยับเครดิต


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.ย. 2563 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า เรื่องการจัดอันดับเครดิตประเทศนั้น จากที่ดูมาพบว่า ทุกประเทศทั่วโลกถูกปรับเครดิตลดลงกันเกือบทั้งหมด แต่ในส่วนของประเทศไทย มุมมองของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือต้องดูว่าเขาจะมองประเทศไทยจากมุมไหน หากมองมุมว่าประเทศไทยเป็นประเทศผลิตอาหารของโลก มีความแข็งแกร่งในเรื่องนี้ และการเงินการคลังก็อยู่ในระเบียบวินัย ผมว่าเขาควรเพิ่มเครดิตให้ประเทศไทยด้วยซ้ำ 

ทั้งนี้ ยังยืนยันว่าประเทศไทยยังมีความแข็งแกร่งแม้จะเกิดปัญหาโควิด-19 จนอุตสาหกรรมหลายอุตสาหกรรมชะลอตัวลง แต่ทุกคนในโลกนี้ต้องกินต้องใช้ ต้องบริโภค และประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมที่สร้างอาหารเลี้ยงคนทั่วโลก ซึ่งเป็นจุดแข็งของไทย ขณะนี้อาหารแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูปที่ไทยส่งไปทั่วโลก มีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น 
โดยที่ผ่านมาประเทศไทยมีความเข้มงวดเรื่องฐานะการเงินการคลังมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นถึงวันนี้ระบบการเงินและการคลังของประเทศไทยจึงมีความแข็งแกร่ง  ดูได้จากที่เราพยายามทำค่าเงินบาทให้อ่อน แต่ก็ทำได้ยากลำบากมาก นั่นแสดงว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยแข็งแกร่งมาก เนื่องจากไทยอยู่ในวินัยการเงินการคลังที่เข้มงวด  

“การที่เรารักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด ทำให้ถึงแม้ตอนนี้เราประสบปัญหาผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลง 40-50% แต่ประเทศไทยก็ยังมีความเข้มแข็งอยู่ แต่โดยรวมการใช้จ่ายเงินในประเทศของไทยลดลง ทำให้ทุกคนรู้สึกไม่กล้าใช้เงิน เนื่องจากกลัวเงินที่มีอยู่ในมือจะหมด ก็ต้องระมัดระวัง ทำให้เกิดเหตุการณ์ต่อเนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งรัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาในส่วนนี้อยู่ ด้วยการผลักดันเศรษฐกิจรากหญ้า ให้มีเงินลงไปหล่อเลี้ยง ก็จะเกิดการหมุนเวียนในเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก” นายสันติ กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"