สหรัฐสั่งแบน'วีแชต' ห้ามดาวน์โหลดแอพ'ติ๊กต็อก'


เพิ่มเพื่อน    

มาอีกแล้ว รัฐบาลสหรัฐอ้างความมั่นคง ออกคำสั่งบีบแอพพลิเคชันของจีนเริ่มมีผลตั้งแต่คืนวันอาทิตย์นี้ ปิดการใช้งาน "วีแชต" ในสหรัฐ และห้ามการดาวน์โหลดแอพติ๊กต็อก แต่ผู้ที่มีแอพนี้ในเครื่องอยู่แล้วยังสามารถใช้งานได้จนถึงเดือนพฤศจิกายนด้วยข้อแม้ว่าบริษัทไบต์แดนซ์จีนต้องขายธุรกิจนี้ในสหรัฐแก่นักลงทุนอเมริกัน

    แถลงการณ์ของวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ เมื่อวันศุกร์ที่ 18 กันยายน อ้างว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนแสดงให้เห็นวิธีการและแรงจูงใจที่จะใช้แอพเหล่านี้คุกคามความมั่นคงแห่งชาติ, นโยบายต่างประเทศ และเศรษฐกิจของสหรัฐ

    เอเอฟพีกล่าวว่า คำสั่งล่าสุดเป็นความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อบีบให้บริษัทไบต์แดนซ์รีบขายการดำเนินกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ โดยอ้างปัญหาด้านความมั่นคงว่า แอพพลิเคชันนี้อาจถูกทางการจีนใช้สอดแนม

    ความริเริ่มของสหรัฐ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ จะห้ามการใช้งานแอพวีแชต (WeChat) ซึ่งนิยมในหมู่ผู้ที่ใช้ภาษาจีน และห้ามการดาวน์โหลดแอพติ๊กต็อก (TikTok) จากร้านค้าออนไลน์ที่ดำเนินการโดยบริษัทแอปเปิลและกูเกิล แต่กรณีของติ๊กต็อก ผู้ใช้งานที่ใช้แอพนี้อยู่แล้ว ซึ่งในสหรัฐมีมากกว่า 100 ล้านราย จะยังใช้งานแอพนี้ได้ต่อไปถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน หากพ้นกำหนดนี้แล้วไบต์แดนซ์ยังไม่ขายกิจการในสหรัฐ ติ๊กต็อกก็จะถูกห้ามใช้งานในสหรัฐเช่นกัน

    อย่างไรก็ดี รอสส์บอกกับฟ็อกซ์นิวส์ว่า ผู้ใช้งานติ๊กต็อกในสหรัฐจะไม่สามารถปรับปรุงการใช้, อัพเดต, อัพเกรด หรือซ่อมบำรุงแอพได้

    กระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า หากไบต์แดนซ์ามารถขายการดำเนินการทั้งหมดในสหรัฐหรือบางส่วนทันกำหนด คำสั่งนี้ก็จะถูกยกเลิก

    การเจรจาซื้อติ๊กต็อกในสหรัฐพลิกไปพลิกมาหลายตลบ โดยข้อเสนอของไมโครซอฟต์โดนปฏิเสธไปแล้ว ขณะนี้ติ๊กต็อกกำลังอยู่ระหว่างเจรจาทำข้อตกลงขายกิจการบางส่วนให้แก่บริษัท ออราเคิล ยักษ์ใหญ่จากซิลิคอนวัลเลย์ แต่สมาชิกสภาคองเกรสบางรายคัดค้านการอนุญาตให้ไบต์แดนซ์คงหุ้นไว้บางส่วน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"