ทีโอทีเร่งปรับตัวหลังคาดรายได้ปี63ติดลบ10%


เพิ่มเพื่อน    

 

21 ก.ย. 2563 นายมรกต เธียรมนตรี รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงาน 8 เดือน ช่วงเดือน มกราคม -  สิงหาคม 2563  มีรายได้จากการดำเนินงาน 10,159 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1,500 ล้านบาท มีกำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA)  จำนวน 4,774 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 34% หรือ 2,453 ล้านบาท  และยังคงขาดทุน 212 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1,176 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานที่ลดลง มีปัจจัยมาจากการลดลงของรายได้ ทั้งในส่วนของรายได้ที่ ทีโอที ดำเนินการเอง และรายได้จากพันธมิตร โดยรายได้จากการให้บริการ ทีโอที ปรับลดลงราว  14% หรือ  2,142 ล้านบาท  รายได้สำคัญที่ลดลงมาจากรายได้การให้บริการโทรศัพท์ประจำที่และรายได้จากกแผนงานภาครัฐ รวมไปถึงจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อลูกค้าทีโอที ไม่ว่าจะเป็นการลดขนาดองค์กร การลดต้นทุน  ส่งผลให้รายได้ทีโอที ลดลง
ขณะเดียวกันรายได้จากพันธมิตร 16,000 ล้านบาท ลดลง 787 ล้านบาท โดยมาจากรายได้จากค่าเช่าอุปกรณ์ลดลง 1,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN ยุติการเช่าอุปกรณ์ 2G ตั้งแต่ 1 กรกฏาคม 2562 โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ ทีโอที จะมีรายได้รวมติดลบกว่า 10% จากรายได้ที่ตั้งไว้กว่า 50,000 ล้านบาท ทำให้ ทีโอที ต้องหันมาควบคุมค่าใช้จ่าย และเร่งสร้างรายได้เพื่อทดแทนส่วนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเปลี่ยนกลยุทธ์โดยการเปลี่ยนคู่แข่งให้เป็นคู่ค้าพันธิมิตร

“เมื่อเราเข้ามาทำหน้าที่กรรการผู้จัดการใหญ่แล้ว ก็ต้องทำให้ดี ผมอยู่ทีโอทีมานานรู้ปัญหาและหาโอกาสที่ทำให้ทีโอที เกิดธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มเพื่อจะทำให้ทีโอที อยู่รอดได้หลังจากนี้ แม้จะเข้าสู่การควบรวมเป็น บริษัท NT ก็ตามต่อไปทีโอทีจะเป็นเน็ตเวิรค์โพร์ไวเดอร์ ให้เอกชนเช่า ลดการลดทุนซ้ำซ้อน ให้เค้ามาใช้ลาสไม ส่วนธุรกิจดาวเทียม แม้ทีโอที จะไม่เคยทำ 

นอกจากนี้นโยบายสำคัญและทิศทางในการขับเคลื่อนองค์กร โดยทีโอที จะรักษาความเข้มแข็งของธุรกิจ นำสินทรัพย์ที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ท่อร้อยสาย และการให้บริการโครงข่ายแบบ Neutral Last mile และหาธุรกิจใหม่ ในการพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอวกาศ โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2563 ที่ผ่านมา ทีโอทีได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท มิวสเปซ แอนด์ แอดวานซ์เทคโนโลยี จำกัด เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ในการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ โดยเบื้องต้นมีขอบเขตการศึกษาและวิจัยความเป็นไปได้และโอกาสทางธุรกิจในการให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับการให้บริการธุรกิจดาวเทียมวงโคจรต่ำ 

ทั้งนี้ในวันที่ 23 กันยายน 2563 เตรียมยิงจรวดนิวเชฟเพริต ที่ทีโอทีดําเนินการร่วมกับมิวสเปซ  ด้วยการส่งอุปกรณ์จําลองที่สามารถทํางานบน Space Environment โดยทีโอทีได้สร้าง Server Payload ประกอบด้วย Web Server, IoT Platform และ Big Data Device เพื่อการส่งอุปกรณ์ขึ้นไปทดสอบกับ Blue Origin จรวดของบริษัทในเครืออเมซอน ซึ่งได้ผ่านการทดสอบแล้วทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"