'สุทิน' แนะ ส.ว.ฟังข้อเสนอแก้ รธน. เตือนหากไม่สนใจอาจจะเกิดอะไรขึ้นในวันม็อบบุกรัฐสภา 24 ก.ย.


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ย.63 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงแนวทางการหารือในที่ประชุม 3 ฝ่าย ระหว่าง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.) เพื่อเตรียมความพร้อมการพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า มีญัตติเยอะ แต่เวลาที่ให้น้อย จึงกังวลถึงวิธีการบริหารการประชุมและการลงมติในเวลาที่จำกัด

ส่วนเรื่องท่าทีก็คงจะมีการพูดคุยกันบ้าง สิ่งใดที่พอจะเป็นไปได้ หรือมีการติดใจในประเด็นใด หรือเคลือบแคลงในเจตนาอะไรก็จะพูดคุยกัน โดยชักชวนให้คิดถึงเสียงเรียกร้องของประชาชนทั้งส่วนที่มาชุมนุมและไม่มาชุมนุม พิจารณาถึงทางออกของบ้านเมือง เชื่อว่าทุกคนที่คิดได้เป็นผู้ใหญ่กันแล้วว่า ถึงเวลาหรือไม่ที่จะต้องเอาประเทศออกจากความขัดแย้ง เดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย หรือจะจมอยู่อย่างนี้ และถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องเสียสละแล้วหรือไม่ ก็ต้องร่วมกันคิดว่าหากเสียสละแล้ว แต่อาจจะไม่ถึงกับต้องเสียเกียรติ หากมีความพร้อม มีเป้าหมายคิดที่จะทำให้ทุกคนไปกันได้ ก็น่าจะมีการพูดคุยกัน

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนการชุมนุมวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา จะมีผลต่อการตัดสินใจของวุฒิสภาในการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น การชุมนุมที่เกิดขึ้น แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดูไม่ได้เป็นประเด็นหลักที่มีการปราศรัย แต่หากแยกแยะออกก็คงเห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นเรื่องหลัก เพราะข้อเรียกร้องใดๆก็ตาม รัฐธรรมนูญคือกุญแจ หากไม่จัดการที่รัฐธรรมนูญ เสียงเรียกร้องต่างๆ เดินไม่ได้ ไปไม่ได้ จึงเชื่อว่ามีผลต่อการตัดสินใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ และอยากให้ตระหนักว่า หากไม่รับข้อเสนอหรือไม่ทำอะไรเลย อาจจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้นบ้าง และการชุมนุมหน้ารัฐสภาวันที่ 24 กันยายนนี้ ยิ่งเป็นโอกาสดีของสมาชิกรัฐสภา ที่ประชาชนมาแสดงความต้องการแบบทางตรงให้เห็น

เมื่อถามว่าการลงมติของสมาชิกวุฒิสภา ที่อาจมีการควบคุมเสียงโดย ส.ว.ที่เป็นผู้นำเหล่าทัพ นายสุทิน กล่าวว่า เมื่อได้โอกาสที่ดีเข้ามาทำงานกำหนดทางเลือกให้กับประเทศ ก็ควรมีความเป็นอิสระ แต่ก็มองว่าจุดที่น่าสนใจอยู่ที่การตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล โดยวุฒิสภาจะต้องเลือกเอาระหว่างชาติบ้านเมืองกับกลุ่มคนที่อยากจะให้ ส.ว.ทำอะไรให้

ถามต่อถึงร่างฉบับประชาชนที่กลุ่ม ILaw จะมายื่นวันพรุ่งนี้ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่สามารถเข้าสู่ระเบียบวาระได้ทันวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ แต่เบื้องต้นก็มีความคิดกันว่า จะเอาภาคประชาชนมาร่วมเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญ และยังมีโอกาสอีกครั้งในกระบวนการสภาร่างรัฐธรรมนูญที่เปิดกว้างอยู่แล้ว หรือหากมีเหตุพลาดพลั้งก็ยังมีโอกาสยื่นญัตติซ้ำได้ หรืออาจนำเอาประเด็นความคิดต่างๆ ที่อยู่ในร่างของภาคประชาชนกลุ่ม ILaw เข้าไปเติมในชั้นคณะกรรมาธิการได้หากสอดคล้องในหลักการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"