ธรรมะและความมั่นคง-ยั่งยืน


เพิ่มเพื่อน    

        ไม่ว่าจะมากันเป็นหมื่นๆ หรือแสนๆ มาเยอะ-มาไม่เยอะ มาแต่ประเภทแก่ๆ หรือเด็กๆ ก็มาด้วย ฯลฯ คงต้องพูดจากันไปตามประสา รสนิยม ของใคร-ของมันเอาเองก็แล้วกัน สำหรับบรรดา ม็อบเด็กๆ ที่เพิ่งยุติเสร็จสิ้นลงไปแบบสง่างามหรือสง่างอมก็ตามที แต่โดยสรุปรวมความแล้ว...น่าจะออกไปในแนวอย่างท่านประธานกรรมการ บลจ.บัวหลวง คุณ วรวรรณ ธาราภูมิ ท่านโพสต์เอาไว้จริงๆ นั่นแหละ คือหนักไปทาง ไร้สาระ ซะเป็นหลัก!!!

                                  ----------------------------------------------------

        เรียกว่า...นอกเหนือไปจากความพยายามที่จะมุ่ง โจมตีสถาบันฯ แล้ว ที่เหลือๆ ไปจากนั้นก็ แทบไม่มีอะไรเลย หรือออกไปทางมอญซ่อนผ้า ฬ.จุฬาคาบผยอง อ.อ่างเนืองนอง ฮ.นกฮูกตาโต ฯลฯ อย่างที่ใครก็จำไม่ได้ซะแล้ว เค้าว่าๆ เอาไว้ทำนองนั้น มีทั้งเรื่องพ่ง เรื่องเพศ เรื่องเบี้ยคนแก่ คนชรา ฯลฯ แบบชนิดไปไหนมา-สามวาสองศอก หรือ ตามประสาเด็กๆ อะไรประมาณนั้น ส่งผลให้บรรดาพวก เลียตูดเด็ก น่าจะเฝื่อนๆ ฝาดๆ ไปตามสมควร พูดง่ายๆ ว่า...อุตส่าห์ออกเรี่ยว ออกแรง อุตส่าห์เสี่ยงคุก เสี่ยงตะราง กันได้ถึงปานนี้ มันน่าจะมีอะไรที่เข้าท่า-เข้าทางขึ้นมามั่ง...

                                   --------------------------------------------------

        เพราะการมุ่งโจมตีสถาบันฯ ลูกเดียวนั้น ย่อมเป็นที่พิสูจน์ทราบกันมานานแสนนานแล้วว่า แทบไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์โพดผลใดๆ ต่อสังคม ต่อราษฎร หรือต่อพสกนิกรขึ้นมาเอาเลยแม้แต่น้อย ตรงกันข้าม...สิ่งที่เป็นประโยชน์เอามากๆ ที่ถูกแสดงให้เห็นโดยไม่จำเป็นต้องใช้คำพูด คำอธิบาย แต่อาศัยการกระทำ อาศัยแรงกาย แรงใจ การอุทิศและการเสียสละ อย่างชนิดต่อเนื่องสม่ำเสมอ ไม่ได้เว้นวรรค ขาดตอน เอาเลยแม้แต่น้อย นับแต่รัชกาลที่ผ่านมา ย่อมแทบไม่ต่างอะไรไปจาก ภูเขาทอง ซึ่งอาจหนีไม่พ้นต้องถูก ปัสสาวะสุนัข รดใส่อยู่บ้างเป็นธรรมดา...

                                  ----------------------------------------------------

        ดังนั้น...เอาเป็นว่า ข่าวที่อาจต้องหันมาสนใจอยู่บ้างในช่วงระยะนี้ คงต้องหันไปอ่าน หันไปฟัง ข่าวประเภทที่ถูกหยิบยกมาอ้าง มานำเสนอโดยเว็บไซต์ “กรุงเทพธุรกิจ” เมื่อช่วงวันวาน (21 ก.ย.) ที่ผ่านมา ซึ่งได้พาดหัวไว้ค่อนข้างจะหวือๆ หวาๆ และวืดๆ วาดๆ อยู่พอสมควร คือถึงขั้นระบุไว้ว่า ม็อบ-ไม่สะพรึงเท่าคลื่นในกองทัพ หรือไม่เท่ากับการประกาศบัญชีโยกย้ายนายทหาร ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อช่วงวัน-สองวันมานี้ ซึ่งเมื่อลองอ่านรายละเอียดดูแล้ว คงต้องสารภาพว่า...ออกจะจับต้น-ชนปลายไม่ค่อยจะติด จะโดยเหตุเพราะเป็น สไตล์ ของ นักข่าว ยุคนี้ ที่น่าจะออกไปทาง เด็กๆ หรือไม่ อย่างไร ก็มิอาจสรุปได้ หรือจะเป็นเพราะ อันตัวข้าพเจ้าเอง ค่อนข้างที่จะห่างเหิน ไปจากแวดวงพรรคพวกในกองทัพ ค่อนข้างนานแสนนานเอามากๆ...

                                 -------------------------------------------------------

        คือไม่ว่ามันจะมี คลิปเสียง หรือคลิปอะไรก็แล้วแต่ จะยาว-ไม่ยาวกี่นาทีต่อกี่นาที อันอาจถูกนำไปโมๆ-เมๆ ถึงการแสดงความอึดๆ อัดๆ ในแบบไหน อย่างไร ก็ตามที อันนี้นี่แหละ...คงต้องหันมาให้ความสนใจกันให้มากๆ เข้าไว้ โดยจะหาทางปรับทุกข์ ผูกมิตร หาทางอรรถาธิบาย ไปตามเหตุ ตามผล ตามบทบาทของผู้ซึ่งมีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบไปตามลำดับขั้น รวมทั้งตามสภาพความเป็นจริง ที่คงต้องมี ธรรมะ หรือ คุณธรรม กำกับเอาไว้เสมอๆ เพราะถ้าหากมันดันเกิด คลื่น ใดๆ ขึ้นมาจริงๆ ก็คงอย่างที่เว็บไซต์ กรุงเทพธุรกิจ เขาว่าไว้นั่นแหละว่า ย่อมน่า สะพรึง กว่า ม็อบ พวกเด็กๆ ไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยเท่า...

                                 -------------------------------------------------------

        เพราะการอาศัย ครรลอง-คลองธรรม หรือความพยายามที่จะยึดมั่นอยู่ใน ครรลอง-คลองธรรม ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ อันนี้นี่เอง...ที่ต้องถือเป็น สูตรสำเร็จ ของระบบการเมือง-การปกครอง ในเมืองไทย สังคมไทย ที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยการลอกเลียนแบบจากผู้หนึ่ง ผู้ใด ประเทศหนึ่ง ประเทศใด ด้วยกันทั้งสิ้น ยิ่งยึดมั่นอยู่กับสิ่งที่ว่านี้มากขึ้นเท่าไหร่ ความอยู่รอดปลอดภัย หรือ อัตราเสี่ยง ย่อมต้องลดน้อยถอยลงยิ่งเข้าไปเท่านั้น แต่ถ้าเมื่อไหร่...เกิด เผลอ หรือปล่อยให้เกิดการกัดกร่อน กัดกิน โดยจงใจหรือไม่จงใจก็แล้วแต่ สังคมไทยก็คงไม่ต่างไปจากสังคมอื่นๆ นั่นแหละ คือย่อมต้องเกิด ความเปราะบาง ตามมา ทั้งในด้านกว้าง ด้านลึก โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยพวกเด็กๆ ออกมาชี้โน่น ชี้นี่ เอาเลยก็ไม่แน่...

                                ------------------------------------------------------

        แม้แต่การ อยู่รอด-ปลอดภัย หรือกระทั่ง อยู่ยาวว์ว์ว์ ของผู้นำรัฐบาลยุคนี้ โดยเฉพาะเมื่อบรรดาพวกเด็กๆ เขาออกไปทาง ไร้สาระ ซะเป็นหลักใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถถือเป็น หลักประกัน แห่งความเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืน ถาวร แต่อย่างใดไม่ ยิ่งถ้าหากรัฐบาลท่านหนีไม่พ้นต้องไป ทดน้ำจากคลองแสนแสบ มาผสมรวมกับ แม่น้ำเจ้าพระยา หนักยิ่งเข้าไปทุกที ยังไงๆ...คงหนีไม่พ้นต้องหาทาง เว้นระยะห่าง หรือต้อง สวมหน้ากากอนามัย ป้องกันเอาไว้แต่เนิ่นๆ เพราะคงต้องไม่ลืมว่าการระบาดระลอกสอง หรือระลองสาม มันยังมีสิทธิ์ตามมาอีกเป็นระลอกๆ...

                               --------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Peter F. Drucker...“The best way to predict the future is to create it. - วิธีคาดคะเนอนาคตที่ดีที่สุด คือการสร้างสรรค์มันขึ้นมา...”

                               --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"